Cao tốc Bắc - Nam ì ạch tiến độ: Sẽ đề nghị công an xem xét việc DN bị “o ép” giá vật liệu
Bộ GTVT khẳng định sẽ hoàn thành 4 dự án cao tốc trong năm 2022, trong đó có đoạn Mai Sơn (Ninh Bình)- QL45 (Thanh Hóa). Ảnh: Trọng Đảng
Liên quan đến tuyến bài “Cao tốc Bắc - Nam ì ạch tiến độ” được báo Tiền Phong đăng tải tuần qua, trao đổi với PV ngày 30/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, trước các nội dung báo phản ánh ông đã có chỉ đạo cụ thể. Ông giao một số đơn vị nghiệp vụ cung cấp thông tin cho PV.
- 24-03-2022Cao tốc Bắc - Nam ì ạch: Nhà đầu tư yếu kém 'ôm' dự án
- 17-03-2022Cao tốc Bắc – Nam: Vẫn vướng mặt bằng, thiếu vật liệu
- 14-03-2022Các địa phương bắt đầu giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc – Nam
Ông Uông Việt Dũng, Phó Chánh Văn phòng Bộ GTVT (người được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao nhiệm vụ cung cấp thông tin cho PV báo Tiền Phong) cho biết, theo kết luận cuộc họp vừa diễn ra giữa lãnh đạo bộ, các cục, vụ và Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) liên quan đến dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo: Yêu cầu các Ban QLDA và doanh nghiệp (DN) dự án tập trung thực hiện kết luận của Bộ trưởng.
“Khẩn trương điều chỉnh tiến độ thi công, kế hoạch giải ngân, ký cam kết rút ngắn tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với từng đoạn tuyến, gói thầu, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 31/3/2022 để theo dõi, đánh giá. Đối với các dự án thành phần hoàn thành trong năm 2022, phấn đấu rút ngắn thời gian hoàn thành từ 1 - 3 tháng; đối với các dự án còn lại, phấn đấu rút ngắn thời gian hoàn thành tối thiểu 3 tháng. Trong trường hợp không thể rút ngắn được tiến độ phải báo cáo giải trình lý do cụ thể”, ông Dũng thông tin.
Trước các biến động giá vật liệu xây dựng khi giá xăng dầu tăng cao, dẫn đến hầu hết doanh nghiệp thực hiện dự án trên cao tốc Bắc - Nam bị âm vốn đầu tư nặng, có doanh nghiệp âm đến hơn 1.000 tỷ đồng; đại diện Bộ GTVT cho biết, từ tháng 6/2021, Bộ đã có văn bản đề nghị xây dựng mức giá tại các dự án cao tốc Bắc - Nam điều chỉnh theo giá thị trường gửi Bộ Xây dựng. Tuy nhiên đến nay, sau gần 1 năm đề nghị trên được gửi đi, Bộ GTVT vẫn chưa nhận được phản hồi từ Bộ Xây dựng.
Về hướng xử lý các đơn vị thi công năng lực yếu tại các dự án, ông Uông Việt Dũng cho biết, ông Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các Ban QLDA kiên quyết xử lý các nhà thầu triển khai chậm tiến độ, chất lượng theo đúng quy định pháp luật, trong đó có việc kích hoạt điều khoản không cho tham gia thực hiện các dự án do Bộ GTVT quản lý. Trường hợp nhà thầu thực hiện gói thầu vi phạm hợp đồng, không còn năng lực để tiếp tục thực hiện hợp đồng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng, hiệu quả của gói thầu, các Ban QLDA báo cáo Bộ GTVT (qua Cục Quản lý xây dựng) xem xét, xử lý theo thẩm quyền, trong đó có tính đến phương án thay thế ngay nhà thầu, đơn vị thực hiện dự án yếu kém.
Theo đại diện Bộ GTVT, trong 10 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 đang thi công, có 3 dự án được đầu tư theo hình thức huy động vốn BOT. Trong 3 dự án này chỉ duy nhất có dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là chậm tiến độ, cùng với đó dự án chậm huy động được vốn. Sự việc này là câu chuyện của 9 tháng trở về trước, còn từ 12/2/2022, khó khăn về tài chính của dự án đã được tháo gỡ khi có 4 ngân hàng ký hợp đồng tín dụng đồng hành. Với việc thi công bị chậm tiến độ, Bộ GTVT đã yêu cầu có giải pháp.
Về tình trạng thiếu đất đắp nền đường, đại diện Cục QLXD&CLCTGT cho biết, hiện 10 dự án cao tốc Bắc - Nam còn thiếu trên 8 triệu m3 đất đắp nền, trong đó dự án Nha Trang - Cam Lâm thiếu 2,6 triệu m3; Cam Lâm - Vĩnh Hảo thiếu 2,3 triệu m3… Ông Dũng cho biết, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, xác định cụ thể khối lượng vật liệu còn thiếu để tập trung xử lý trong tháng 3/2022. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các địa phương khẩn trương hoàn tất các thủ tục cấp phép để có thể khai thác được ngay các mỏ vật liệu mới trong tháng 3 và đầu tháng 4/2022; làm việc trực tiếp với các cơ quan chức năng của địa phương để báo cáo HĐND tỉnh sớm thông qua nghị quyết về chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại các mỏ mới.
Về tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam được Chính phủ yêu cầu hoàn thành trong năm nay, Phó Chánh Văn phòng Bộ GTVT Uông Việt Dũng cho biết, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cục, vụ và Ban QLDA, nhà đầu tư có liên quan phải hoàn thành 4 dự án với tổng số 361,4 km trong năm 2022, trong đó có dự án Mai Sơn (Ninh Bình) - QL45 (Thanh Hóa) dài 63,5 km; Dự án Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên- Huế) dài 98,3 km…
Trả lời PV Tiền Phong về tình trạng các doanh nghiệp thực hiện dự án bị “o ép” giá vật liệu, giá vận chuyển… gây khó khăn cho công tác thi công, ông Uông Việt Dũng, Phó Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, trong kỳ họp giao ban tới, nếu có sự phản ánh về sự việc này với sự có mặt của cơ quan Công an, TN&MT và Tài chính… trong Ban chỉ đạo, đại diện Bộ GTVT sẽ có ý kiến để Công an xem xét việc này
Tháo gỡ vướng mắc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ thi công Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Trong các ngày gần đây, trên một số trang tin truyền thông phản ánh tình trạng giá nguyên vật liệu tăng cao; người dân cản trở máy móc vào mỏ đất khai thác vật liệu; năng lực một số nhà thầu yếu kém... đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Về vấn đề trên, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các địa phương liên quan khẩn trương kiểm tra, kịp thời xử lý, tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc theo phản ánh nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.P.V
Tiền phong