Cao tốc thành điểm đen… ùn tắc!
Ít ai có thể ngờ rằng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây bỗng nổi lên thành điểm đen về tình trạng ùn tắc.
- 15-06-2017Cao tốc Trung Lương - Cần Thơ “đắp chiếu” chờ ngân hàng
- 15-06-2017Đường bộ cao tốc Bắc-Nam: Khoảng 9,5 triệu USD/km
- 15-06-2017Giải trình về "giá 1 km đường cao tốc Việt Nam đắt hơn Mỹ, Trung Quốc": Con số bất ngờ từ Bộ trưởng GTVT
Gần đây, nhiều người đi trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (TP HCM-LT-DG) đã phải phát khóc khi liên tục gặp tình trạng ùn ứ kéo dài. Khu vực thường xảy ra ùn ứ là ở trạm thu phí - nơi trả thẻ thông minh IC card và khu vực đường nhánh để vào ra Quốc lộ 51 thuộc địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Cao tốc hay… thấp tốc!
Chủ nhật ngày 18-6, chúng tôi liên tục nhận được cuộc gọi từ các tài xế đang lưu thông trên cao tốc TP HCM-LT-DG phản ánh đang "chết cứng" tại khu vực giao giữa đường cao tốc này với Quốc lộ 51. Có mặt tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận tình trạng kẹt xe kéo dài cả trên Quốc lộ 51 và cao tốc TP HCM-LT-DG. Cụ thể, trên Quốc lộ 51, đoàn xe kẹt cứng kéo dài cả km, còn trên cao tốc, tình trạng kẹt xe có vẻ nghiêm trọng hơn.
Ông Lâm Quân Trường (ngụ TP HCM)phản ánh cao tốc mà lại kẹt xe như thế này còn gì là cao tốc. "Tôi đi từ quận 2, TP HCM ra Vũng Tàu, sau khi nhận thẻ ở trạm lúc mới lên tuyến đến đây khoảng vài chục km đã phải dừng để trả thẻ ở một trạm khác, gặp ùn ứ kèo dài hàng km, hiện đã mất khoảng 20 phút. Đúng là tốn tiền còn mua thêm nỗi tức" - ông Trường nói.
Xe dừng chờ nhau xếp thành từng đoàn trước trạm thu phí trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn thuộc địa bàn huyện Long Thành sáng 18-6Ảnh: NGUYỄN VĂN TRÍ
Theo ông Trường, nguyên nhân kẹt xe trên cao tốc dễ dàng thấy rõ là do việc lắp đặt thêm 2 trạm thu phí ở đường nhánh, cửa ra vào cao tốc và Quốc lộ 51. Theo đó, trước đây khi chưa có việc sử dụng thẻ thông minh, người tham gia giao thông chỉ dừng ở một trạm thu phí và trả tiền, nhận vé. Nhưng hiện nay, chỉ với đoạn đường ngắn, tài xế đã phải dừng lại hai lần để nhận thẻ và trả thẻ. Do vậy, xảy ra tình trạng ùn ứ, kẹt xe kéo dài một cách khó chấp nhận.
Ông Trường còn cho biết thêm, ngày chủ nhật, 18-6, tình trạng kẹt xe ở khu vực trả thẻ thu phí thông minh không chỉ diễn ra vào giờ cao điểm mà kéo dài đến tận đêm ở cả 2 chiều. "Thật là éo le, cao tốc hay… thấp tốc, thông minh hay không thông minh nhưng đã gây nên tình trạng vô lý và lãng phí, gây bức xúc cho người trả tiền để… bò" - ông Trường ngao ngán nói.
Trong khi đó, doanh nhân Nguyễn Văn Trí, trưa thứ bảy tuần trước đó, gọi điện cho chúng tôi tại hiện trường, tỏ ra rất bức bối và gửi cả những tấm ảnh nóng cho chúng tôi để giải tỏa bức xúc. Anh Trí kể sáng thứ bảy, anh vào cao tốc từ TP HCM, gặp ùn ứ ở trạm nhận thẻ, nhấn ga mới chỉ khoảng 20 km đã lại chờ đợi mỏi mệt vì kẹt xe ở trạm trả thẻ. "Bò" ra Quốc lộ 51, lại gặp kẹt xe, cộng hưởng với kẹt xe trên cao tốc, mỗi điểm ùn ứ mất từ ít nhất 15-20 phút. Vị chi hôm đó, anh mất hơn cả giờ bực tức vì kẹt xe trên cao tốc.
Tại xe nhiều?
Theo tìm hiểu của chúng tôi, thẻ thông minh IC card được đơn vị quản lý đường cao tốc đưa vào sử dụng từ giữa tháng 5. Đây được coi là sự cải tiến, áp dụng công nghệ giúp cho việc quản lý, vận hành ngày càng hoàn thiện theo hướng hiện đại.
Tuy nhiên, kể từ khi áp dụng công nghệ mới này cũng là lúc ùn ứ trên cao tốc TP HCM-LT-DG diễn ra thường xuyên ở 2 khu vực nhận và trả thẻ. Lý do được ông Trường khẳng định là do việc lắp đặt thêm trạm khiến tốn thêm cơ sở hạ tầng và nhân lực. Trong khi đó, thay vì quẹt thẻ và thao tác nhanh thì ở các trạm này vẫn thực hiện một cách thủ công.
Thế nhưng, trong những lúc xảy ra ùn ứ phương tiện, tại hiện trường, chúng tôi đã liên lạc với lãnh đạo đơn vị quản lý cao tốc TP HCM-LT-DG thì chỉ nhận được thái độ cầu thị, tinh thần nhiệt huyết trong việc xử lý ùn ứ cục bộ chứ chưa thấy một giải pháp nào khả thi để xử lý dứt điểm tình trạng trên. Cụ thể, các vị này thừa nhận đã để xảy ra ùn tắc nghiêm trọng và liên tục trong thời gian qua tại các khu vực trạm thu phí nhưng lại cho rằng là do… ảnh hưởng ùn ứ cộng hưởng từ tuyến quốc lộ cắt ngang.
Một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông nhấn mạnh việc không tìm ra hướng giải quyết căn cơ mà còn "đổ thừa" cho những nguyên nhân do phương tiện tăng cao của đơn vị quản lý cao tốc TP HCM-LT-DG là khó chấp nhận. Nói như vậy, tình trạng trên chắc chắn sẽ còn nghiêm trọng hơn trong tương lai. Bởi cao tốc TP HCM-LT-DG được kỳ vọng là đặt nền tảng cho hệ thống cao tốc hiện đại phủ kín khu vực phía Nam, giúp kết nối trục giao thông, kinh tế các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ, TP HCM và Tây Nguyên. Đây cũng được cho là tuyến cao tốc mang tính "đánh thức" và sẽ là một trong những mạch máu nối liền toàn hệ thống Bắc - Nam hiện đại sau này, trong đó nhiều tuyến trong mạng lưới đã được khởi động như tuyến Dầu Giây - Liên Khương; Dầu Giây - Phan Thiết, Biên Hòa - Vũng Tàu; Bến Lức (Long An) - Long Thành. Các tuyến này sẽ có nhiều điểm kết nối tại khu vực tỉnh Đồng Nai, cửa ngõ TP HCM.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) - đơn vị quản lý tuyến cao tốc TP HCM-LT-DG, thừa nhận việc đưa vào sử dụng thẻ thông minh IC card mới được thực hiện nên bước đầu chưa hoàn thiện. "Đúng là việc có thêm trạm để thu thẻ khiến người tham gia giao thông phải thêm chút thời gian, hệ thống trạm và vận hành cũng còn phải hoàn thiện nhưng chúng tôi vẫn luôn đang trên tinh thần cải tiến…" - bà Phương cho hay.
Tài xế cố tình gây kẹt để xả trạm?
Trong khi thực trạng kẹt xe trên cao tốc TP HCM-LT-DG chưa có hướng giải quyết căn cơ thì một cán bộ trong ngành giao thông ở địa phương lại cho rằng đã nghe thông tin chưa xác tín về việc có hiện tượng tài xế cố tình gây kẹt xe để buộc xả trạm, né phí. Ngoài ra, cũng rộ tin đồn để điều tiết tránh xả trạm, có thể đơn vị khai thác đã "cố tình" gây kẹt xe từ xa. "Tất cả những tin đồn kiểu trên cho thấy việc vận hành, thu phí vẫn còn nhiều vấn đề cần phải khắc phục" - vị cán bộ trên cho biết.
Người lao động