MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cặp vợ chồng biến số vốn 7 triệu đồng thành doanh thu hơn 3 nghìn tỷ đồng: Tất cả là nhờ 5 bí quyết ‘vàng’

17-05-2023 - 20:04 PM | Tài chính quốc tế

Cặp vợ chồng biến số vốn 7 triệu đồng thành doanh thu hơn 3 nghìn tỷ đồng: Tất cả là nhờ 5 bí quyết ‘vàng’

Để có doanh thu 141 triệu USD (hơn 3 nghìn tỷ đồng) từ số vốn 7 triệu, cặp đôi đã xây dựng cho mình 1 kế hoạch chi tiết với 5 bí quyết “vàng”.

*Bài viết dựa trên cuộc trò chuyện giữa CNBC Make It và Tori Gerbig - chủ thương hiệu thời trang Pink Lily.

Vào năm 2014, Tori Gerbig đã từ bỏ công việc bán bảo hiểm với mức thu nhập 35.000 USD mỗi năm (820 triệu đồng/năm) của mình để kinh doanh online trên các nền tảng thương mại điện tử với Chris - chồng của cô.

Cặp đôi đã thử nghiệm bán quần áo và phụ kiện trên nhiều nền tảng trực tuyến, bao gồm cả eBay và Facebook. Cộng đồng bạn bè và khách hàng trực tuyến của họ nhanh chóng phát triển từ vài trăm thành viên lên hơn 10.000 người trong một thời gian rất ngắn.

Không tài trợ, không đảm bảo nhưng Tori và Chris vẫn mạo hiểm và đặt ra mục tiêu đầy tham vọng cho doanh nghiệp của mình. Cô và chồng đã tạo ra công ty thời trang có tên là Pink Lily. Hiện tại, đây là một trong những nhà bán lẻ trực tuyến phát triển nhanh nhất nước Mỹ.

Cặp vợ chồng biến số vốn 7 triệu đồng thành doanh thu hơn 3 nghìn tỷ đồng: Tất cả là nhờ 5 bí quyết ‘vàng’ - Ảnh 1.

Bằng việc tận dụng kiến thức bán hàng và truyền thông xã hội của Tori cũng như kết hợp chuyên môn tài chính của Chris, cặp đôi đã có được doanh thu 141 triệu USD (hơn 3 nghìn tỷ đồng) từ việc bán hàng online và bắt đầu từ con số vốn “vẻn vẹn” 300 USD (hơn 7 triệu đồng).

“Bất cứ khi nào các doanh nhân trẻ cần xin lời khuyên của tôi, tôi đều nói với họ rằng bước quan trọng nhất mà chúng tôi đã thực hiện ngay từ đầu là lập một kế hoạch kinh doanh”, cô chia sẻ.

Kế hoạch kinh doanh không nhất thiết phải hoàn hảo và cần được cập nhật trong quá trình thực hiện. Dưới đây là năm yếu tố quan trọng cho một kế hoạch kinh doanh mà họ đã sử dụng để đảm bảo thành công:

1. Xác định đối thủ và giá trị doanh nghiệp của mình

Việc xác định và củng cố giá trị doanh nghiệp rất cần thiết. Nó là thứ khiến khách hàng mua hàng của bạn mà không phải mua của cửa hàng khác.

Cặp vợ chồng biến số vốn 7 triệu đồng thành doanh thu hơn 3 nghìn tỷ đồng: Tất cả là nhờ 5 bí quyết ‘vàng’ - Ảnh 2.

Tori cảm thấy thị trường bán lẻ quá “đa dạng” và khiến người tiêu dùng bị “ngợp”. Tuy nhiên, cô phát hiện ra rằng, trên thị trường, không có quá nhiều lựa chọn vừa hợp thời trang vừa “hợp túi tiền”. Đó chính là cách cô định hướng cho doanh nghiệp của mình và tìm ra “giá trị” của Pink Lily.

Tori cũng cho biết mọi người cần liệt kê các yếu tố sau để định hình doanh nghiệp của mình:

- Xác định sản phẩm mà mình muốn bán, viết danh sách các thương hiệu cũng đang cung cấp mặt hàng tương tự.

- Đối với các thương hiệu đó, bạn cần đặt bản thân ở vị trí khách hàng trung thành và ghi lại những gì bạn cho là họ đang hoặc không hoạt động tốt.

- Sau đó tìm “khoảng trống” của thị trường hoặc những lĩnh vực mà doanh nghiệp đó không cung cấp để “bước vào”.

2. Tìm khách hàng “lý tưởng”

Cần phác họa cụ thể chân dung khách hàng tiềm năng. Bạn cần hiểu sâu về họ, đến mức có thể hiểu quá trình đưa ra quyết định mua hàng của họ như thế nào và điều gì sẽ cản trở họ. Điều này giúp doanh nghiệp của bạn có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất.

Để tìm ra khách hàng lý tưởng, bạn cần đặt câu hỏi:

- Sản phẩm bạn dành cho ai?

- Tại sao khách hàng sẽ quan tâm tới sản phẩm của bạn?

- Điều gì khiến họ hài lòng/thất vọng?

- Tài chính của họ ra sao?. Ví dụ: họ thường mua gì và chi bao nhiêu tiền cho những mặt hàng đó?

Sau khi nghiên cứu, Tori nhận ra rằng khách hàng tại Pink Lily tìm kiếm các thiết kế “bắt trend”, có chất lượng ổn định với mức giá mềm và đủ size. Ngoài ra họ cũng muốn được đóng góp ý kiến vào những mặt hàng được thiết kế và hỗ trợ định hình phong cách của thương hiệu.

3. Điểm khác biệt mạnh mẽ

Điều gì làm cho mẫu mã, thương hiệu của bạn khác biệt so với các thương hiệu khác? Làm thế nào để bạn phục vụ tốt hơn? Điểm khác biệt của bạn có thể trở thành trọng tâm của chiến lược tiếp thị và giao diện hiển thị online.

Đối với Pink Lily, điểm khác biệt so với các thương hiệu thời trang thiết kế bán online khác là họ có nhiều mặt hàng có giá dưới 50 USD (1,1 triệu đồng).

4. Chuẩn bị kế hoạch giả định

Hãy nghĩ rằng bạn đã thành công và có tệp khách hàng lớn, sau đó tự hỏi rằng:

- Làm thế nào để phục vụ tất cả các khách hàng đó nhiều lần?

- Sẽ cần bao nhiêu tiền để làm điều đó?

- Bạn sẽ mở rộng quy mô kinh doanh của mình như thế nào khi có một lượng khách hàng ngày càng lớn?

- Bạn sẽ tận dụng sự quan tâm và sự ưa thích bền vững của họ như thế nào để kiếm thêm nhiều khách hàng hơn nữa?

5. Chiến lược tiếp thị trên mạng xã hội

Cặp vợ chồng biến số vốn 7 triệu đồng thành doanh thu hơn 3 nghìn tỷ đồng: Tất cả là nhờ 5 bí quyết ‘vàng’ - Ảnh 3.

Các trang mạng xã hội là tài sản vô giá đối với sự phát triển và thành công của Pink Lily. Ngay từ đầu, Tori đã sử dụng các nền tảng như Facebook và Instagram để kết nối trực tiếp với khách hàng.

Để tối ưu hóa chúng, cô cho rằng chủ doanh nghiệp cần tự hỏi bản thân:

- Đăng bài trên nền tảng nào và khi nào?. Tori gợi ý là nên đăng trên nhiều nền tảng (ví dụ: Facebook, Instagram, TikTok) ít nhất ba lần một tuần trên mỗi nền tảng.

- Đăng nội dung gì? Làm thế nào nó cung cấp được giá trị cho đối tượng mục tiêu hoặc thu hút sự quan tâm của họ?

- Nên dành bao nhiêu thời gian để tương tác trực tiếp với bình luận? Tori cho rằng nên dành nhiều thời gian nhất có thể để thu hút sự chú ý của từng người theo dõi.

Cô thường xuyên hỏi 3,6 triệu người theo dõi trên mạng xã hội của mình rằng họ muốn xem sản phẩm như thế nào trên trang web của họ hoặc công ty nên hợp tác với những thương hiệu nào. Cô sẽ sử dụng phản hồi của những người này để đưa ra quyết định tiếp theo.

Tham khảo CNBC

Nhất Lưu

Nhịp Sống Thị Trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên