Cách Listerine lấy lòng người Hồi giáo: "Cười cũng là làm việc thiện"
"Cười cũng là làm việc thiện", muốn cười tươi hãy dùng Listerine
- 01-04-2014Hãng kẹo M&M's bán hàng vào ngày Cá tháng Tư như thế nào?
- 12-02-2014Bán lược cho sư, bán rượu cho Ấn Độ
- 28-12-2013Bán thực phẩm cho người Hồi giáo: Hãy đọc kinh Qu’ran trước khi cắt tiết động vật
- 29-03-2014Vì bản năng của phụ nữ là 'tò mò'...
Nội dung nổi bật:
Nước súc miệng Listerine chứa cồn trong thành phần nên không "được lòng" khách hàng Hồi Giáo ở Malaysia. Năm 2012, hãng tung ra sản phẩm mới không cồn, phải làm thế nào để gây sự chú ý đối với nhóm khách hàng sùng đạo trên?
- Ý tưởng chiến lược: Vì theo đạo nên khách hàng đề cao tinh thần hơn chức năng sản phẩm.
- Thực hiện: Làm theo lời Sách Thánh dạy: "Cười cũng là làm việc thiện".
(i) Thông điệp: Nước súc miệng Listerine sẽ giúp bạn cười tươi.
(ii) "Thu thập" nụ cười, một nụ cười bằng một lần quyên góp cho trẻ em mồ côi.
(iii) Vận động những tài xế đang tắc đường quay sang mỉm cười với nhau.
- Kết quả: Thị phần tăng 7% ngay trong tháng ra mắt.
Đồ chứa cồn đâu chỉ có rượu, bia
Nước súc miệng Listerine là một trong những thương hiệu dẫn đầu trên thị trường dung dịch vệ sinh răng miệng tại Malaysia. Tuy nhiên, quốc gia này có đến 65% dân số theo đạo Hồi - những người không được ‘sờ’ đến đồ uống có cồn - mà công thức thành phần của Listerine lại chứa cồn nên khó lòng chinh phục được phần lớn khách hàng.
Chưa hết, hãng còn gặp phải sự cạnh tranh của đối thủ nước súc miệng diệt khuẩn Colgate Plax không chứa cồn. Vì vậy, đầu năm 2012, Listerine đã tung ra sản phẩm nước súc miệng Trà Xanh Tự Nhiên không cồn giúp ngăn ngừa sâu răng nhằm đánh vào thị phần đang bỏ ngỏ. Thách thức lớn nhất lúc bấy giờ là làm thế nào để thu hút sự chú ý của những khách hàng chưa từng dùng thử Listerine.
Chiến lược: Bán cho tín đồ, ý nghĩa tinh thần là trên hết
Vì đối tượng nhắm tới là tín đồ Hồi Giáo nên hãng hiểu rõ rằng cần phải "đánh" vào tinh thần, tình cảm của họ chứ không phải quảng cáo rầm rộ để chứng tỏ sản phẩm tốt, xịn, chống sâu răng hiệu quả như thế nào.
Sau khi phân tích thói quen, hành vi và suy nghĩ khách hàng, Listerine tiến hành phân đoạn thị trường và quyết định nhắm vào nhóm dân số Malaysia thuộc thế hệ "8X" trở lại, trong đó bao gồm 40% lượng tín đồ Hồi Giáo toàn quốc, đang đứng giữa cây cầu giao thoa giữa giá trị hiện đại và giá trị truyền thống.
Thực hiện: Làm theo lời "thánh Allah" đã dạy
Bao bì
Listerine chọn bao bì màu xanh lá cây, màu sắc truyền thống của đạo Hồi, tượng trưng cho may mắn, phì nhiêu và giàu có.
Truyền thông
Theo kinh Koran, nhà tiên tri Muhammad đã nói: "Cười cũng là làm việc thiện". Nụ cười là một việc làm bố thí (saddaqah) mà bất cứ tín đồ Hồi Giáo nào cũng có thể thực hiện ngay khi anh ta chẳng có gì trong tay. Người Malaysia theo đạo Hồi rất tôn kính quan niệm này và Listerine đã dựa vào đó để lên hẳn một chiến dịch với thông điệp: "Chúng tôi sẽ mang tới cho bạn một nụ cười ấm áp, tự nhiên đến từ một khuôn miệng sạch sẽ và khỏe mạnh".
Các kênh truyền thông như phát thanh, bán lẻ, ngoài trời, trực tuyến... được đan xen có tính toán để gây ấn tượng với người tiêu dùng đúng lúc, đúng chỗ. Để tăng tính tin cậy, chiến dịch được đầu tư nhiều nhất trong suốt tháng ăn chay Ramadhan.
"Thu thập" nụ cười
Mỗi người đều có một nụ cười khác nhau, do đó Listerine đã nghĩ ra sáng kiến "thu thập nụ cười" bằng cách đặt các điểm thu thập tại những quầy bán lẻ chiến lược. Khách hàng đến các điểm này sẽ được dùng thử nước súc miệng Listerine rồi thể hiện nụ cười chan hòa, rạng rỡ nhất của mình. Khoảnh khắc chia sẻ ấy sẽ được ghi lại bằng máy ảnh.
Thấm nhuần tinh thần "làm việc thiện" như cuốn kinh Koran đã dạy, họ không thể không dừng bước ghé vào và chia sẻ nụ cười đến cả thế giới. Những nụ cười ấy được đăng tải qua tranh ảnh, website và Facebook. Mỗi lần thu thập được một nụ cười là một lần Listerine quyên góp tiền và sản phẩm vào quỹ cho trẻ em mồ côi.
"Hãy quay sang cười với nhau"
Một nghi thức quan trọng không kém của lễ hội Ramadhan là về thăm quê (Balik Kampung). Vào những ngày này, ùn tắc giao thông thường xảy ra và kéo dài đến cả dặm. Listerine bèn bắt tay với hai đài phát thanh lớn nhất Kuala Lumpur để đem lại một trải nghiệm độc đáo chưa từng có cho những tín đồ Hồi Giáo đang bị kẹt cứng giữa đoàn xe chảy về quê.
Hãng cho phát sóng thông điệp của mình trên hai đài này cùng một lúc, kêu gọi các tài xế "hãy quay sang mỉm cười với tài xế xe bên cạnh nếu nghe thấy thông điệp". Nhờ hai kênh phát thanh được bật nhiều nhất trên ô tô ấy, những nụ cười thân thiện đã bừng nở trên suốt dặm đường tắc.
Kết quả
Listerine thu thập được hàng nghìn nụ cười từ chiến dịch, quyên góp được không ít tiền và sản phẩm cho trẻ em mồ côi ở Malaysia.
Chiến dịch "mang lại nụ cười" đã làm ấm lòng 2,1 triệu người dân theo đạo Hồi, giúp hãng thu hút được 86% lượng khách hàng mục tiêu.
Nước súc miệng Trà Xanh Listerine đánh bại đối thủ Colgate, thị phần tăng 7% ngay trong tháng ra mắt.
Bài học
- Sản phẩm tốt, chất lượng cao chưa hẳn lúc nào cũng thu hút được khách hàng mục tiêu bởi đôi khi họ lại quan tâm đến giá trị tinh thần và ý nghĩa của sản phẩm hơn là chức năng.
- Để tiêu thụ được sản phẩm, các chiến dịch quảng cáo có thể đánh vào nhiều cảm xúc của khách hàng như: tò mò, phiêu lưu, thích trải nghiệm, phấn khích, sôi động, lãng mạn... Listerine chọn một cách khác "nhẹ nhàng" hơn với thông điệp, chiến dịch mang tính tích cực, từ thiện, ấm áp và lan tỏa.
Thùy An