CEO DesignBold: Đừng quá kì vọng vào nhà đầu tư, founder càng khát tiền thì sự giằng co về quyền lợi càng lớn!
Thay vì chỉ thể hiện mình ở thị trường quen thuộc, các bạn hãy bắt đầu khởi nghiệp trên toàn cầu. Đây là con đường mà Hùng Đinh, CEO JoomlArt - cha đẻ DesignBold đã lựa chọn.
- 07-11-2016Cha đẻ DesignBold: "Chúng tôi có thể đạt được doanh thu như Flappy Bird vào cuối năm nay"
- 05-11-2016Kiếm 600 triệu trong 3 ngày, startup Việt DesignBold có "cướp cơm" của dân thiết kế?
Nguyễn Hà Đông thứ 2 ở Việt Nam
Đinh Viết Hùng, cha đẻ của ý tưởng DesignBold được ví với Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông được nhiều người biết đến khi chỉ trong 3 ngày ra mắt đã đạt doanh thu 600 triệu đồng. CEO của dự án cho biết, startup này có thể đạt được kỷ lục về doanh thu như game Flappy của Nguyễn Hà Đông vào cuối năm nay.
DesignBold dựa trên ý tưởng thay đổi cách làm cũ về thiết kế, kết nối khách hàng với người thiết kế, nhà in thông qua một một nền tảng mới về đồ họa, rút ngắn quá trình hoàn thiện sản phẩm tới 6-7 lần so với cách làm cũ. Trên thế giới, hiện chỉ có duy nhất DesigBold phát triển nền tảng này theo một hệ thống đầu-cuối.
Chưa đi hết nửa chặng đường đề ra, DesignBold đã đạt được 80% kế hoạch 100.000 USD. Đây là cả một quá trình nỗ lực, sống với đam mê của Hùng Đinh . Hơn một năm đi từ ý tưởng tới ngày ra mắt sản phẩm, anh đã phải nhiều đêm thức trắng và nhiều ngày chỉ ngủ 3-4 tiếng đồng hồ.
Bỏ việc nghìn đô để khởi nghiệp
10 năm trước, đang làm cho một công ty dầu khí lớn với mức lương gần 5.000 USD/tháng, chàng trai 26 tuổi đã bỏ việc để thành lập Công ty Giải pháp J.O.O.M. Đây được coi là công ty đón đầu về thiết kế và phát triển các ứng dụng web cũng như thương mại điện tử nổi tiếng trong cộng đồng mã nguồn mở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung.
JoomlArt.com là một trong những trang web được cộng đồng mã nguồn mở ưa chuộng, hàng tháng nhận được 1,5 triệu lượt khách ghé thăm và được xếp hạng 9/10 theo công cụ tìm kiếm Google.
Từ một người lập nghiệp tự thân, Hùng đã trải qua không ít những khó khăn. Anh chia sẻ, những năm đầu khởi nghiệp phải thường xuyên gặp các cơ quan chức năng về giao dịch từ nước ngoài.
Sau 10 năm nỗ lực, hiện tại anh đã có hàng trăm nhân viên ở Việt Nam, Mỹ, Bỉ và hàng nghìn cộng tác viên trên thế giới. Để đạt được thành công như hiện tại, Hùng Đinh cho biết, khởi nghiệp cần một chiến lược rõ ràng.
Lớp học Israel, nơi bắt nguồn ý tưởng làm nên DesignBold của Hùng Đinh. Ảnh: NVCC.
Hãy bỏ suy nghĩ về tiền trước khi lựa chọn nhà đầu tư
Hiện nay, tình trạng startup sau khi gọi vốn thường bị mất quyền kiểm soát, thậm chí phải bán chính "đứa con đẻ" của mình. CEO JoomlArt cho rằng, nguyên nhân là founder không có một kế hoạch cụ thể bởi hình thành và phát triển một sản phẩm/ công ty qua các giai đoạn khác nhau cần những chiến lược khác nhau.
"Anh phải vẽ được một cái game rất cụ thể từ ngày đầu tiên cho đến lúc chạy được một quá trình, thậm chí đến lúc anh bán lại cho công ty khác.
Ngoài chuyện công ty rất quan trọng thì tầm nhìn của anh là gì? Anh phải là người biết được giá trị "đứa con" của mình, nắm được trò chơi ra sao và chính anh phải là người hiểu nó rõ nhất. Ngoài ra, founder cần chắc chắn nắm giữ đủ cổ phần để định đoạt chiến lược ấy".
Theo anh Hùng, đây không phải chuyện tham lam, bởi founder là người hiểu cuộc chơi nhất. Nhà đầu tư chỉ là người đưa cho mình đôi cánh để đi nhanh hơn, xa hơn. Nếu không khéo, chọn nhà đầu tư sai, dẫn đến không hiểu nhau, founder sẽ rất nguy hiểm.
Cha đẻ của DesignBold cho rằng, hãy luôn nghĩ đến việc bỏ tiền ở ngoài trước khi chọn lựa nhà đầu tư. Đừng có nghĩ nhà đầu tư có tiền là tốt. Khi gọi vốn, founder cần hết sực thực tế, không nên rơi vào ảo tưởng về sản phẩm của mình.
"Việc founder quá kỳ vọng vào nhà đầu tư trở nên rất nghiêm trọng. Một khi bạn càng tham vọng, càng khát tiền thì sự giằng co về quyền lợi càng lớn", CEO này cho hay.
Khách hàng mới chính là nhà đầu tư quan trọng nhất
Đã nhiều lần nhận được lời đề nghị từ các nhà đầu tư song anh Hùng cho biết chưa lựa chọn gọi vốn.
Anh quan niệm, việc gọi vốn không phải là một cách chứng minh startup thành công mà nó đơn giản là nguồn nhiên liệu để người startup chạy tiếp thôi. "Nếu chúng ta bán một mặt hàng tốt thì khách hàng đã đón nhận và đấy là nguồn để chúng ta tái đầu tư. Khách hàng mới chính là nhà đầu tư quan trọng nhất của startup", cha đẻ của DesigBold cho hay.
Hùng Đinh - người được ví là Nguyễn Hà Đông thứ 2 ở Việt Nam.
Tuy nhiên, theo anh Hùng, gọi vốn cũng rất cần đối với startup , nhưng nó không phải chỉ là chuyện tiền. Các nhà đầu tư thường xuyên có quan điểm, cách nhìn nhận rất khác biệt để đưa ra những chiến lược cho founder.
Nếu có nhà đầu tư tiềm năng ngỏ ý, anh sẵn sàng nói chuyện. Song chuyện đầu tư bao nhiêu tiền không phải điều CEO này kỳ vọng bởi hiện tại, anh Hùng cho biết "không có tiền cũng không sao cả".
Muốn làm lớn, phải làm đến nơi đến chốn
Khi được hỏi, khi bắt đầu khởi nghiệp, anh có nghĩ 10 năm sau sẽ có thành quả như hiện tại? Hùng Đinh cho biết, anh chỉ làm vì đam mê và không nghĩ quá nhiều về tương lai.
Song CEO này cho rằng, sản phẩm mang lại giá trị sẽ có tạo sự cộng hưởng cho người dùng. Và nên tập trung vào một sản phẩm bởi muốn làm lớn phải làm đến nơi đến chốn.
Khởi nghiệp nên Go global (khởi nghiệp từ Việt Nam rồi ra thế giới) hay Start global (bắt đầu từ thế giới)?
Từng startup với 4 sản phẩm khá thành công trên toàn cầu, Hùng Đinh cho rằng, cần phải khởi nghiệp đúng lĩnh vực có kinh nghiệm và đam mê. Bởi chỉ có kinh nghiệm và đam mê mới giúp anh có bước đi vững chắc trên thị trường.
Với anh, công nghệ là một lựa chọn may mắn và thuận lợi. Bởi nếu làm một sản phẩm thuộc về một số lĩnh vực khác sẽ khó có thể đi xa, "vượt biên" ra khỏi thị trường Việt Nam.
Yếu tố thứ 2 góp nên sự thành công của một startup, theo anh Hùng là làm sản phẩm thật tốt. Khi có sản phẩm tốt, founder phải ra nước ngoài chứng minh cho mọi người thấy, sau đó mới dễ dàng quay ngược trở về thị trường của mình. Startup đừng quanh quẩn trong sân nhà, mà hãy bắt đầu khởi nghiệp trên toàn cầu.
Không "local" hay "go global" mà "start global" (không bắt đầu ở Việt Nam mà bắt đầu ở thế giới – PV) là điểm khác biệt làm nên sự thành công của JoomlArt hay DesignBold so với các sản phẩm khác.
Hồng Minh
Trí thức trẻ/CafeBiz