CEO Lohscheller hé lộ cách VinFast "chiến" với Tesla, Rivian tại Mỹ
Bán hàng trực tiếp, dịch vụ bảo hành tận nhà, chính sách cho thuê pin mới mẻ sẽ là những con bài để VinFast cạnh tranh với các đối thủ hàng đầu tại thị trường khó tính nhất thế giới.
- 18-11-2021CEO VinFast toàn cầu: "Ai cũng muốn doanh số nhưng ưu tiên số một của chúng tôi là định vị thương hiệu"
- 18-11-2021Chuyên gia nước ngoài đánh giá nội thất VinFast VF e35: Thiết kế tốt, không gian hàng ghế sau khiêm tốn với người cao quá khổ
- 18-11-2021VinFast VF e35 - SUV điện nhiều người Việt mơ về - có gì đáng chú ý?
- 18-11-2021Chi tiết VinFast VF e36: SUV điện full-size, nhiều chi tiết hạng sang, tầm hoạt động gần 700 km
Sau lễ ra mắt 2 mẫu xe VinFast VF e35 và VF e36 tại triển lãm Los Angeles Auto Show, đội ngũ lãnh đạo của VinFast đã có thêm những chia sẻ về chiến lược kinh doanh của hãng trên thị trường toàn cầu với báo giới Mỹ, châu Âu.
Không có quá nhiều kế hoạch chi tiết được công bố nhưng qua những chia sẻ của CEO Michael Lohscheller, một vài thông tin về cách vận hành của VinFast để cạnh tranh với đối thủ sừng sỏ Tesla, các startup mới của Mỹ như Rivian, Lucid hoặc các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Ford hay Kia cũng đã được hé lộ.
Mở showroom trưng bày, không mở đại lý
Theo CEO Michael Lohscheller, VinFast có kế hoạch mở khoảng 60 showroom trưng bày sản phẩm để người dùng tại Mỹ có cơ hội đến chiêm ngưỡng và trải nghiệm sản phẩm. Họ sẽ không hợp tác với các đại lý bán hàng theo phương thức truyền thống của nhiều hãng xe hiện nay.
Cách làm này khá giống với Tesla hiện tại: không hợp tác với các đại lý, chỉ mở showroom trưng bày xe để người dùng trải nghiệm và bán trực tiếp thông qua website của hãng. Việc bán xe online trước đây bị cho là mạo hiểm bởi với một sản phẩm đặc thù như ô tô, người dùng sẽ mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu thông tin về xe, cân nhắc lựa chọn, lái thử cũng như tìm kiếm các chương trình ưu đãi.
CEO Michael Lohscheller tại sự kiện Los Angeles Auto Show.
Tuy nhiên theo thời gian, các quá trình này đang ngày càng rút ngắn đi tại Mỹ. Theo thống kê mới nhất của iSeeCars trong tháng 10, chiếc Kia Seltos chỉ cần đúng 7,7 ngày chờ đợi ở đại lý trước khi về tay chủ mới – đồng nghĩa người dùng có xu hướng ra quyết định mua xe ngày càng nhanh hơn.
Mô hình bán hàng trực tiếp của Tesla đang chứng minh sự ưu việt khi mà mới đây đích thân CEO của Ford Motor là Jim Farley đã ca ngợi mô hình này: "Chỉ cần 3-4 cú click để chọn cấu hình, không có sự phức tạp, người dùng đã có thể mua xe. Đơn giản, không phải trả giá", ông này cho biết.
VinFast cũng sẽ bán xe theo cách này. Để làm được điều đó, họ cần sẽ cần một hệ thống website trực quan, cung cấp đầy đủ thông tin nhưng phải tinh giản để người dùng đặt xe một cách thực sự dễ dàng. VinFast đã có kinh nghiệm với việc này khi cung cấp dịch vụ bán xe trực tuyến tại thị trường Việt Nam từ giữa năm nay.
Bảo hành từ xa, cho khách mượn xe nếu cần
"Chúng tôi có nhiều nhân viên phục vụ đến nhà bạn. Nếu bạn gặp vấn đề, chúng tôi sẽ khắc phục từ xa nếu được. Nếu không, chúng tôi sẽ đến tận nhà bạn và sửa nó ở đó hoặc chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một chiếc xe thay thế và chúng tôi sẽ sửa nó trong các cửa hàng dịch vụ của chúng tôi", CEO Lohscheller nói với Car and Driver.
Những mẫu xe như VF e36 sẽ được bảo hành, bảo dưỡng từ xa.
Một cách đơn giản, người dùng sẽ được hưởng dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng lưu động thay vì phải đem xe tới showroom. Bảo dưỡng lưu động không phải thứ gì quá mới nhưng việc VinFast sẵn sàng cho người dùng "mượn" một chiếc xe để sử dụng trong thời gian chờ sửa chữa xe là điểm thực sự "lạ" đối với nhiều người.
Với cách làm này, hãng sản xuất không chỉ muốn thể hiện sự vượt trội trong khâu chăm sóc khách hàng của mình mà còn muốn quảng bá với người dùng rằng: "hãy yên tâm sử dụng sản phẩm của chúng tôi" bởi hãng sản xuất sẽ phải tự tin với sản phẩm của mình đến thế nào mới có thể tung ra các dịch vụ một cách tốn công tốn sức như vậy.
Cho thuê pin
VinFast áp dụng chính sách cho thuê pin tại thị trường Việt Nam và tiếp tục đưa hình thức mới mẻ này sang Mỹ. Theo nhiều chuyên gia, cách làm này tại Mỹ thậm chí còn phù hợp hơn bởi người tiêu dùng đã quen với hình thức "thuê bao" trong mọi dịch vụ mà họ sử dụng, thay vì chỉ thích "mua đứt bán đoạn như người dùng Việt Nam.
Lợi ích của việc cho thuê pin đã được nhắc đến khá nhiều: chi phí mua xe giảm xuống bởi pin là linh kiện đắt bậc nhất trên xe điện, người dùng không phải lo vấn đề hỏng hóc pin bởi họ không sở hữu chúng. Bên cạnh đó, có một vấn đề quan trọng khác cũng được VinFast tính đến: khả năng nâng cấp pin.
"Bạn mua chiếc xe nhưng nếu bạn lo lắng rằng có thể pin thế hệ tiếp theo sẽ tốt hơn nhiều, bạn có thể thuê pin của chúng tôi và chuyển sang pin thế hệ tiếp theo về sau này", ông Lohscheller nói.
Với đà phát triển của công nghệ pin hiện nay, các thế hệ pin tiếp theo chắc chắn sẽ cung cấp tầm hoạt động ấn tượng hơn và việc chỉ thuê chứ không mua pin cho phép người dùng nắm trong tay quyền quyết định lớn hơn, thay vì "chết dí" với một model sử dụng pin thế hệ cũ, tầm hoạt động hạn hẹp sau vài năm sử dụng.
Tất nhiên, mọi chiến lược kinh doanh khi được đưa ra đều vô ích nếu sản phẩm không đủ tốt. Do đó, chất lượng thực sự của những chiếc xe VF e35 và e36 vẫn sẽ là yếu tố quyết định cho việc gây dựng thương hiệu VinFast ở thị trường quốc tế. VinFast VF e35 và VF e36 sẽ cho nhận đặt trước tại Mỹ vào nửa đầu năm 2022 và bàn giao xe đến tay người dùng Mỹ trước thời điểm cuối năm. Khi đó, chúng ta sẽ biết được VinFast ở đâu trên bản đồ xe điện tại thị trường Mỹ.