MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

CEO PNJ kể chuyện vượt bão Covid: Ứng thêm lương, gửi thuốc và vitamin về tận nhà cho nhân viên, mở "siêu thị mini 0 đồng" hỗ trợ cộng đồng

20-08-2021 - 18:24 PM | Doanh nghiệp

CEO PNJ kể chuyện vượt bão Covid: Ứng thêm lương, gửi thuốc và vitamin về tận nhà cho nhân viên, mở "siêu thị mini 0 đồng" hỗ trợ cộng đồng

"Để chiến đấu dài hơi thì lòng quân phải vững do đó chúng tôi dành nhiều nguồn lực và tâm sức để bảo vệ và chăm sóc cho lực lượng của mình mạnh mẽ hơn", CEO PNJ Lê Trí Thông chia sẻ.

Tại Hội thảo trực tuyến "Doanh nghiệp kiên cường- Vững vàng trong thử thách" do Công ty Tư vấn và Kiểm toán Deloitte Việt Nam phối hợp cùng với Viện thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) tổ chức, ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ đã chia sẻ về hành trình của PNJ "đi ngược sóng" giữa tâm dịch và trở thành công ty số 1 trong ngành khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho dù toàn ngành thời trang và hàng xa xỉ bị ảnh hưởng mạnh vì Covid. 

CEO PNJ bắt đầu câu chuyện bằng hình bìa báo cáo tại đại hội cổ đông PNJ vào tháng 3 năm nay, với hình ảnh thuyền ngược sóng: "Tôi nghĩ đến bài thơ "Sóng" của Xuân Quỳnh, PNJ có đặc điểm khác với các ngành khác là chúng tôi ở ngay trọng tâm của sóng. Nếu nhìn về ngành thời trang, ngành bán lẻ và xa xỉ, ngay cả các các tượng đài trên thế giới, những công ty có cả trăm năm và được xem rất thành công như Aldo, Zara.. vẫn phải đóng cửa.  

Tháng 4 năm 2020, PNJ lần đầu ghi nhận lỗ 90 tỷ/tháng vì chúng tôi phải đóng 90% cửa hàng trên toàn quốc vì giãn cách, câu chuyện mà từ trước đến giờ chưa bao giờ gặp. Mặc dù vậy cuối năm chúng tôi vẫn thành công, vượt kế hoạch, mở rộng thị phần và thậm chí tăng trưởng cao hơn năm trước đó". 

CEO PNJ kể chuyện vượt bão Covid: Ứng thêm lương, gửi thuốc và vitamin về tận nhà cho nhân viên, mở siêu thị mini 0 đồng hỗ trợ cộng đồng - Ảnh 1.

Lát cắt số 1: Tinh thần chiến đấu của nhân viên rất quan trọng, làm tiền đề cho những thứ khác.

Theo CEO PNJ, nhân tâm, tinh thần chiến đấu của đội ngũ còn quan trọng hơn so với những áp lực, "cơn sóng" của COVID-19 và những khó khăn về kinh tế.

"Vì vậy chúng tôi tập trung giữ, kiểm soát "sóng dưới lòng sâu". Để đảm bảo đó là sóng thuận. Để chiến đấu dài hơi thì lòng quân phải vững do đó chúng tôi dành nhiều nguồn lực và tâm sức để bảo vệ và chăm sóc cho lực lượng của mình mạnh mẽ hơn. Ở PNJ chúng tôi chia lương làm 2 kỳ nhưng trước những đợt dịch như thế này chúng tôi ứng thêm lương để các bạn chăm sóc cho gia đình mình, chuẩn bị cho những kỳ giãn cách, chúng tôi gửi từng túi thuốc, vitamin đến nhà cho từng nhân viên một, để các bạn giữ sức khoẻ", ông Lê Trí Thông chia sẻ cách lãnh đạo PNJ đồng hành cùng nhân viên đi qua bão.

Cuối tháng 5/2021, khi các cửa hàng PNJ phải đóng cửa theo lệnh giãn cách, nhưng để nhân viên không mất đi nhuệ khí, CEO PNJ đã ra sáng kiến "Siêu thị Mini 0 đồng". Có những bạn có gia đình, có con, có điều kiện nhưng vẫn phục vụ tại các điểm siêu thị, trời mưa chuyển quà cho sinh viên tại các ký túc xá. "Những gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm tới trái tim do đó chúng tôi quan tâm đến tạo ra năng lượng từ trái tim. Chúng tôi lan toả sự chăm sóc với khách hàng giúp chúng tôi có lợi thế  khi thị trường hồi phục", ông Lê Trí Thông xúc động.

Không chỉ chăm sóc nhân viên, năm ngoái khi các cửa hàng bị đóng cửa, PNJ hiểu khách hàng cần sự hỗ trợ về tài chính và họ cần bán lại sản phẩm của họ nên công ty tăng vốn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

CEO PNJ kể chuyện vượt bão Covid: Ứng thêm lương, gửi thuốc và vitamin về tận nhà cho nhân viên, mở siêu thị mini 0 đồng hỗ trợ cộng đồng - Ảnh 2.

Lát cắt số 2: "Đi trước 1 bước – triển khai F1 (công thức 1)"

F1 ở đây được hiểu là tốc độ của đường đua công thức 1, câu chuyện của tốc độ, của nhiều kịch bản ứng phó.

Ông Thông nhớ lại, ngày 29/1 năm 2020, lúc đó là mùng 5 tết, COVID-19 mới xuất hiện ca đầu tiên là bệnh nhân người Trung Quốc du lịch vào Việt Nam (tháng 1/2020), khi đó ban lãnh đạo đã lên kịch bản phòng thủ ra sao. Đến tháng 3/2020, mọi người cùng xem một bộ phim về cuộc cạnh tranh của các siêu cường kết hợp với câu chuyện khủng hoảng kinh tế năm 1933 để hình dung bức tranh gì diễn ra sau đó.

Đến tháng 7/2020, Covid bùng phát tại Đà Nẵng, lúc đó leader của khối khách hàng bán lẻ đặt câu hỏi triệu USD, là nếu dịch lan rộng ở Đà Nẵng và lan ra cả nước thì PNJ làm như thế nào. Rất may khi đó Đà Nẵng đã kiểm soát được tình hình, nhưng PNJ đã chuẩn bị kịch bản lan ra cả nước. "Ngay ngày hôm đó tôi đã gửi ngay thông điệp siết chặt đội hình tiến lên phía trước, làm cho PNJ đạt được tốc độ, vì chúng tôi đã chuẩn bị rất nhiều kịch bản để ứng phó".

Valentine năm 2020, PNJ đã chuyển qua bán hàng online, giao hàng tận nơi miễn phí và chiến dịch này được dựng lên trong 3 ngày làm việc, tốc độ trước đây tính bằng tháng. 

Về sáng kiến "Siêu thị mini 0 đồng", giai đoạn siết chặt chỉ thị 16 PNJ đã dựng lên Siêu thị mini onlien trong 48 tiếng và cách đây 3 tuần đã làm Siêu thị mini 0 đồng tại Hà Nội. 

CEO PNJ nhớ lại, "Chúng tôi họp nhau với hội Doanh nhân trẻ Hà Nội vào thứ 3 thì chiều thứ 7 lực lượng của PNJ đã triển khai xong siêu thị và đón khách. Siêu thị giúp những người cần hỗ trợ bằng sự trân trọng – điều quan trọng hơn của mà chúng ta trao, đó là cách chúng tôi triển khai".

Lát cắt số 3: Sự kiên tâm (F5)

Từ 2018 PNJ đã triển khai chương trình cải cách doanh nghiệp (Corporate Transformation - nhấn F5,Refresh). CEO PNJ và các lãnh đạo công ty khi đó đã đưa ra quan điểm phải kê thuốc phù hợp chứ không thể đại cải tổ ngay lập tức, tạo ra những cú nổ Big Bang, do đó PNJ tiến hành một chuỗi những cải cách trong doanh nghiệp từ 3 năm trước.

Theo ông Thông, với làn sóng COVID-19, trở ngại về kinh tế, lúc này doanh nghiệp cần sự kiên tâm, "lúc này mới là lúc phải chiến đấu hơn, xông về phía trước, lúc này là lúc tác động của câu chuyện tiến hành cải cách 3 năm trước càng hiệu quả hơn", ông Thông đưa ra quan điểm.

"Ngày 14/3/2020 tôi gửi thông điệp keep calm (bình tĩnh) đến toàn thể nhân viên PNJ, chúng ta phải nắm chặt tay cùng hành động, chúng ta chỉ có tiến tới thôi, vận hội chúng ta đã chuẩn bị từ 2 năm trước, cơn bão này test chúng ta là ai", CEO PNJ chia sẻ. Cách PNJ thay đổi đó là tái cấu trúc, sắp xếp lại mô hình công ty, tổ chức lại hệ thống chức danh, xây dựng hệ thống CNTT, hệ thống đào tạo bên trong nội bộ. 

"Kiến thức bên trong công ty bọn tôi cất vào kho gọi là "Tàng kinh kép" để mọi người dễ dàng chia sẻ, hệthống chức danh cũng được mở rộng hàng rào giữa các đơn vị, phòng ban. Một người làm được nhiều việc hơn và một việc được nhiều người làm hơn. Các chương trình ở cấp khối được phối hợp nhiều hơn. Tính hợp tác được thể hiện", ông Thông chia sẻ.

Ông Thông cũng bày tỏ quan điểm công nghệ là điều PNJ coi trọng trong đại dịch. Công nghệ giúp PNJ thay đổi cách làm việc, giúp doanh nghiệp đi với tốc độ nhanh hơn.

"Khi nhấn F5 với cường độ cao đã giúp chúng tôi đạt thành quả tại thị trường Việt Nam và Châu Á. Lầnđầu tiên PNJ vươn lên số 1 của ngành tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. 4 năm trước chúng tôi nghĩ phải mất 7-8 năm mới xuất hiện trên bảng vàng nhưng thành quả đến nhanh hơn mong đợi. Một phần là do các doanh nghiệp khác trong khu vực bị ảnh hưởng của dịch bệnh nên chậm lại thì chúng tôi vẫn tiến lên. Toàn châu á giảm 31% thì PNJ vẫn tăng trưởng 10%. Năm nay chúng tôi vẫn đặt kế hoạch cao, chúng tôi đã đi rất nhanh trong 4 tháng đầu năm, hoàn thành 50% kế hoạch. 3 tháng qua sóng gió vẫn tiếp tục và cuộc bơi ngược dòng chưa kết thúc. Tháng 3 họp cổ đông chúng tôi xây dựng kịch bản xấu nhất chuẩn bị đến 2022, giờ đã ra version thứ 5, chúng tôi chuẩn bị kịch bản xấu nhất đến năm 2024 mới kiểm soát được dịch. Kế hoạch sẽ liên tục cập nhật với những thay đổi của thị trường", ông Thông kết luận.

CEO PNJ kể chuyện vượt bão Covid: Ứng thêm lương, gửi thuốc và vitamin về tận nhà cho nhân viên, mở siêu thị mini 0 đồng hỗ trợ cộng đồng - Ảnh 3.

Tăng trưởng của PNJ vượt trội so với toàn ngành

Châu Cao

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên