CEO Spotify nhìn thấy cơ hội tỷ USD từ bán quảng cáo
Các khách hàng nổi tiếng trong đó có Justin Bieber và The Weeknd đã trả tiền cho Spotify để quảng cáo thông tin về album mới của họ đến với khán giả.
Spotify đã xây dựng thành công dịch vụ truyền phát âm thanh lớn nhất thế giới bằng cách thuyết phục hàng triệu người trên thế giới trả tiền cho âm nhạc. Người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty, Daniel Ek giờ đây còn nhìn thấy một cơ hội thậm chí lớn hơn rất nhiều đó là đầu tư vào lĩnh vực quảng cáo.
Ngành công nghiệp phát thanh Mỹ đã tạo ra khoảng 18 tỷ USD doanh thu quảng cáo trong một năm gần đây và phần lớn trong số đó sẽ chuyển sang các dịch vụ trực tuyến giống như các mảng kinh doanh của Spotify, ông Ek nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV.
“Trong thời đại hiện nay, kinh doanh âm nhạc rõ ràng tập trung vào các thuê bao trả phí”, ông nói với người dẫn chương trình Emily Chang. Tuy nhiên, quảng cáo trên đài phát thanh “rộng lớn hơn toàn bộ ngành công nghiệp phát trực tuyến dành cho âm nhạc”.
Năm 2019, quảng cáo chỉ chiếm 10% doanh thu của công ty và một phần hoạt động kinh doanh của Spotify đã bị ảnh hưởng trong năm nay do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, Ek đã dành sự quan tâm đặc biệt cho lĩnh vực quảng cáo khi Spotify phát triển thêm hai sáng kiến mới: tập trung mạnh mẽ vào hệ thống phân phối nội dung podcast và nỗ lực để các nghệ sĩ mua quảng cáo trên Spotify.
Tăng doanh số quảng cáo là điều sống còn nếu Spotify có được thêm nhiều lợi nhuận hơn và trấn an Phố Wall rằng mô hình kinh doanh của công ty có tiềm năng lâu dài.
Spotify nhìn thấy cơ hội lớn từ thị trường quảng cáo trực tuyến. Ảnh: Bloomberg
Các khách hàng nổi tiếng trong đó có Justin Bieber và The Weeknd đã trả tiền cho Spotify để quảng cáo thông tin về album mới của họ đến với khán giả. Cách làm này gây tranh cãi trong giới công nghiệp âm nhạc, khi các hãng thu âm và nghệ sĩ đặt câu hỏi tại sao họ nên trả tiền Spotify để quảng bá. Theo đó, đáng ra Spotify sẽ phải là người trả tiền cho âm nhạc của họ khi đưa thông tin âm nhạc lên nền tảng của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, Ek tin chắc, mọi người sẽ quan tâm đến dịch vụ của công ty khi họ nhìn thấy hiệu quả của quảng cáo hiệu quả trên Spotify. Các nghệ sĩ trước đây không để tâm đến giá trị vị trí xếp hạng trong các danh sách phát nhạc của Spotify, họ ưu tiên thông tin đăng tải trên các biển quảng cáo tấm lớn ở Sunset Strip. Nhưng bây giờ, mọi nghệ sĩ đều muốn đứng đầu Rap Caviar và Viva Latino.
“Theo thời gian, chúng tôi nghĩ rằng đây là một cơ hội kinh doanh đem lại doanh thu đáng kể cho Spotify và ngành công nghiệp âm nhạc. Một rào cản lớn đối với rất nhiều nghệ sĩ ngày nay là khả năng tiếp thị âm nhạc của họ chưa hiệu quả”, theo Ek.
Podcast có thể mất nhiều thời gian hơn để chứng minh hiệu quả về doanh thu. Trong khi ngành công nghiệp này đã phát triển nhanh chóng, tổng doanh số quảng cáo của nó vẫn ở mức khiêm tốn 1 tỷ USD.
Spotify đang nỗ lực để thay đổi điều đó. Lượng người nghe trên Spotify đã tăng hơn gấp đôi trong năm qua và Spotify đã mua lại 3 studio podcast bao gồm Gimlet, Parcast và Ringer, để có thể cung cấp một dịch vụ hoàn hảo hơn. Nền tảng này cũng đã được tích hợp với các công cụ và dịch vụ công ty Anchor. Công ty đã giới thiệu hàng chục dự án độc quyền và công bố các công cụ quảng cáo mới vào tháng 1.
NDH