MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chẳng biết bán lẻ truyền thống chết ở đâu nhưng chuỗi Watson của tỷ phú Lý Gia Thành vẫn đạt lợi nhuận khổng lồ mà Amazon chỉ có trong mơ

27-06-2017 - 14:18 PM | Tài chính quốc tế

Chỉ bán đồ cho trẻ em, dược phẩm và chăm sóc da ở Trung Quốc, tập đoàn Watson hiện nay vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng khủng khiếp, mỗi ngày lại mở mới 4 cửa hàng.

Gần đây, báo chí tràn ngập các câu hỏi về khả năng sống sót của ngành bán lẻ truyền thống sau khi gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon liên tiếp có những động thái tấn công vào các thị trường truyền thống. Nhưng, chẳng biết ngành bán lẻ truyền thống sẽ "chết" ở đâu, tại Hong Kong (Trung Quốc), tỷ phú Lý Gia Thành vẫn liên tục mở ra những cửa hàng mới với mức lợi nhuận mà ông chủ Amazon chỉ có thể mơ tới.

Chỉ bán đồ cho trẻ em, dược phẩm và chăm sóc da ở Trung Quốc, tập đoàn Watson hiện nay vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng khủng khiếp, mỗi ngày lại mở mới 4 cửa hàng.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, bà Malina Ngai - COO Watson Group- chủ sở hữu của 2 chuỗi bán lẻ mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe lớn nhất Hong Kong Watsons và Superdrug cho biết năm nay công ty dự kiến sẽ mở mới 1.400 cửa hàng trên toàn cầu, trong đó hơn 1/3 là ở Trung Quốc. Nhu cầu ở đại lục rất cao. Trung bình, chỉ chưa đầy 1 năm, tập đoàn bán lẻ mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe Watson Group trực thuộc CK Hutchison Holdings Ltd. đã có thể thu về vốn đầu tư ban đầu.

Động thái mở rộng của Watson trái ngược với quyết định rút lui của Marks & Spencer Group khỏi thị trường đại lục và tình trạng ế ẩm của nhiều thương hiệu xa xỉ như Louis Vuitton và Burberry. Năm ngoái, lợi nhuận của Watson tại Trung Quốc đạt 22% doanh thu - cao nhất trong số tất cả các thị trường của Watson.


Trung Quốc là thị trường béo bở cho ngành kinh doanh bán lẻ của tỷ phú Lý Gia Thành.

Trung Quốc là thị trường béo bở cho ngành kinh doanh bán lẻ của tỷ phú Lý Gia Thành.

Bí quyết nào đã giúp cho chuỗi bán lẻ của Watson không những đứng vững mà còn liên tục tăng trưởng, trong bối cảnh bức tranh bán lẻ ở nhiều nơi trên thế giới đã nhiều phần ảm đạm?

Câu trả lời nằm ở cách chọn địa điểm và tiền thuê mặt bằng. Watson chọn những nơi có lưu lượng giao thông cao như ga tàu và các tuyến phố, thay vì tìm đến các trung tâm thương mại. Điều này giúp công ty giảm thiểu chi phí vận hành ở Trung Quốc - nơi mà giá thuê mặt quá đắt đỏ đã trở thành một trong những nỗi ám ảnh của các nhà bán lẻ.

Theo Euromonitor, Watson hiện nay có 3.000 cửa hàng tại hơn 430 thành phố ở Trung Quốc - trở thành người chơi lớn nhất với gần 30% thị phần bán lẻ dược phẩm.


Watson chiếm gần 30% thị phần bán lẻ dược phẩm ở Trung Quốc.

Watson chiếm gần 30% thị phần bán lẻ dược phẩm ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, Watson không chỉ hoạt động duy nhất trong mảng bán lẻ và thành công của hãng này không hề kém cạnh gì so với gã khổng lồ thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc là Alibaba. Bà Ngai cho biết trong 3 năm tới, Watson dự định sẽ đầu tư 160 triệu USD để cải thiện nền tảng công nghệ, nâng cao năng lực phân tích bộ dữ liệu lớn và xây dựng kho mới. Mục tiêu tăng trưởng doanh thu mảng online của Watson trong 3 năm tới ít nhất là 40%.

Anh Sa

Bloomberg

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên