Chanh rớt giá; Dừa xiêm, thanh long đắt hàng, giá tăng
Chanh ở Đồng bằng sông Cửu Long từ 20.000- 30.000 đồng/kg nay giảm xuống còn 5.000-15.000 đồng/kg. Nhiều loại hoa quả khác cũng giảm giá do nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc giảm.
- 18-09-2019Trồng chanh tứ mùa cho thu nhập cao
- 04-06-2019Đắt gấp 100 lần chanh Việt, nhà giàu vẫn chi tiền triệu mua chanh trứng cá ăn kèm hải sản
- 23-12-2018Vườn chanh vàng tứ quý bonsai “bung lụa” chờ khách rinh về chưng Tết
Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) vừa cho biết, trong tháng 9/2019, giá của nhiều mặt hàng trái cây tăng giảm liên tục. Cách đây một tháng, chanh ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) dao động từ 20.000 - 30.000 đồng/kg thì nay còn 5.000 - 15.000 đồng/kg.
Chanh ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giảm giá còn 5.000 - 15.000 đồng/kg.
Theo người trồng chanh ở Long An, Hậu Giang, Cần Thơ..., nguyên nhân khiến giá chanh thấp là do nhu cầu tiêu thụ của thị trường giảm, trong khi cung đang vượt cầu. Mặt khác, mưa bão kéo dài khiến cho sức tiêu thụ giảm theo.
Trong khi chanh rớt giá thê thảm thì các mặt hàng thanh long, dừa xiêm đã tăng giá trở lại.
Thanh long ruột trắng Tiền Giang đã tăng đến hơn 15.000 đồng/kg, tăng gấp 3 lần so với thời điểm giữa tháng. Với mức giá này, nhà vườn có lãi hơn 5.000 đồng/kg.
Theo các doanh nghiệp kinh doanh trái thanh long, giá thanh long ruột trắng tăng cao là do nhu cầu xuất khẩu trái cây này hút hàng, nhất là thị trường Trung Quốc.
Đồng thời, trong tháng giá dừa khô tại tỉnh Trà Vinh không ngừng tăng cao. Cụ thể, giá dừa khô được thu mua tại cơ sở với giá 80.000 đồng/chục (một chục 12 trái), tăng hơn tuần trước 15.000 đồng/chục. Giá dừa khô liên tục tăng là do đang thời điểm mùa mưa nên sản lượng dừa khô bị giảm gần 40%, các nhà vườn quen gọi là mùa dừa treo buồng.
Theo báo cáo, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 9/2019 ước đạt 295 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 9 tháng đầu năm 2019 ước đạt 2,84 tỷ USD, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2018.
Trong 8 tháng đầu năm, Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam với 73,6% thị phần, đạt 1,8 tỷ USD, giảm 10,1% so với cùng kỳ năm 2018.
Các thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh là Indonesia, Lào, Italia, Hồng Kông.
Xuất khẩu hàng rau quả giảm mạnh do giá trị xuất khẩu một số mặt hàng rau quả chính giảm mạnh như: nhãn, sầu riêng, dừa, dưa hấu, chôm chôm, mộc nhĩ, nấm hương, ớt, khoai lang.
Trong khi đó, ước giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 9/2019 đạt 115 triệu USD, đưa tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu 9 tháng đầu năm 2019 đạt 1,39 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2018.
Thái Lan và Trung Quốc là hai thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất trong 8 tháng đầu năm 2019. Tiếp theo là Hoa Kỳ, Úc, New Zealand. Đặc biệt là Hoa Kỳ tăng 72,7% so với cùng kỳ năm 2018.
"Nhìn lại 9 tháng đầu năm, thị trường nhiều loại trái cây trong nước diễn biến giảm do nhu cầu giảm, đặc biệt là từ quốc gia lân cận Trung Quốc với những điều kiện khắt khe về xuất khẩu", Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho hay.
Cũng theo Cục này, các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới như CPTPP có hiệu lực sẽ mang lại cho ngành rau quả Việt Nam nhiều lợi ích khi các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam có nhiều thuận lợi đi vào các thị trường “khó tính” như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc ... Tuy nhiên, mặt trái của các hiệp định này là các sản phẩm nông nghiệp của nước ngoài cũng thuận lợi đi vào thị trường Việt Nam với thuế nhập khẩu bằng 0%.
Trong tháng 8/2019, quả nhãn tươi của Việt Nam được phép xuất khẩu vào thị trường Úc (sau vải, xoài, thanh long); quả xoài được phép xuất khẩu vào thị trường Chilê (sau thanh long) hứa hẹn nhiều tín hiệu khả quan cho ngành rau quả Việt Nam trong thời gian tới.
Infonet