MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chiêu giảm giá xe điện không "ngon lành" như tưởng tượng, ông lớn ngành xe bị đối thủ vượt mặt, xe cũ mất giá gần một nửa

03-04-2023 - 11:05 AM | Thị trường

Các hãng xe điện đang đua nhau giảm giá xe điện nhằm thu hút khách hàng. Tuy nhiên chiêu thức này lại đang mang đến những hệ lụy.

Chiêu giảm giá xe điện không "ngon lành" như tưởng tượng, ông lớn ngành xe bị đối thủ vượt mặt, xe cũ mất giá gần một nửa - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo dữ liệu bán hàng, giá trị của những chiếc xe Tesla đã qua sử dụng đã giảm mạnh kể từ khi nhà sản xuất xe điện này bắt tay vào một loạt đợt giảm giá cho các mẫu xe mới trong vòng 6 tháng gần đây. Cụ thể, theo Cơ quan định giá xe tại Anh, giá xe của chiếc Model 3 được mua vào tháng 1/2023 với giá 57.435 bảng Anh được dự báo sẽ giảm 46% xuống còn 31.300 bảng Anh vào tháng 1/2024.

Mặc dù đây là dữ liệu nghiên cứu tại Anh - một trong những thị trường lớn nhất của Tesla, tuy nhiên ô tô điện của ông lớn đến từ Mỹ cũng đã bị mất giá mạnh tại các quốc gia khác.

Trái ngược với mức giảm giá trị được dự đoán của Model 3 là 46%, một chiếc Polestar 2 chạy điện trị giá 50.395 bảng được mua vào tháng 1 sẽ có giá trị khoảng 33.000 bảng vào đầu năm 2024, mức lỗ 17.395 bảng, tương đương 35%. Đây không phải mức thấp, tuy nhiên vẫn thấp hơn so với tỉ lệ của Tesla.

Tesla đã hạ giá xe mới ở Trung Quốc vào tháng 10, sau đó là tại Mỹ, Châu Âu và Anh vào tháng 1, và thêm một lần giảm giá nữa đối với một số mẫu xe vào tháng 3 nhằm kích thích nhu cầu.

Giám đốc điều hành Elon Musk đã bảo vệ cho việc cắt giảm vào đầu năm nay. Ông nói rằng: “Mong muốn sở hữu một chiếc Tesla của mọi người là vô cùng cao. Yếu tố hạn chế là khả năng chi trả cho một chiếc Tesla của họ.”

Ông Dylan Setterfield, người đứng đầu tại Cơ quan dự báo giá xe tại Anh cho biết Tesla cũng đã phải vật lộn để đẩy mạnh hoạt động bán xe cũ, nghĩa là ô tô thường được bán quá rẻ. Ông nói thêm, điều này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm giá trị xe cũ của Tesla kể từ năm ngoái.

Không giống như các đối thủ như BMW, Tesla không có danh sách dài những người mua hàng đang chờ đợi để được nhận xe. Điều này có nghĩa là hãng đang ghi nhận nhu cầu suy giảm trên diện rộng trong điều kiện nền kinh tế đang ngày càng xấu đi.

Chiêu giảm giá xe điện không "ngon lành" như tưởng tượng, ông lớn ngành xe bị đối thủ vượt mặt, xe cũ mất giá gần một nửa - Ảnh 2.

"Lép vế" trước đối thủ

Tại Trung Quốc - thị trường ô tô điện hàng đầu thế giới, cuộc chiến giảm giá xe điện của Tesla đang phản tác dụng khi BYD - đối thủ của Tesla ghi nhận doanh số tăng  vọt. Theo dự báo, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ ghi nhận lần đầu tiên doanh số vượt qua các công ty nước ngoài vào năm 2023. 

Việc cắt giảm của Tesla đã làm dấy lên cảnh báo về cuộc chiến giá cả giữa các mẫu xe điện. Tuy nhiên cho đến nay các giám đốc điều hành của các nhà sản xuất ô tô đối thủ cho biết họ sẽ không hạ giá bán lẻ cho các mẫu xe mới vì sợ rằng điều đó sẽ gây ra sự mất giá lớn hơn trên thị trường đồ cũ.

Ford đã giảm giá chiếc Mustang chạy điện của mình ở châu Âu, trong khi Mercedes đã giảm giá chiếc E class chạy điện ở Trung Quốc do ban đầu được định giá quá cao.

Động thái giảm giá của Tesla ở Trung Quốc đã phản tác dụng khi công ty của Elon Musk mất thị phần vào tay BYD - công ty do tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn, khiến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lần đầu tiên bán được nhiều xe chở khách hơn các đối thủ nước ngoài vào năm 2023.

Tesla năm ngoái đã bắt đầu giảm giá ô tô của mình trong nỗ lực giành lại thị phần đã mất tại thị trường Trung Quốc khốc liệt, gây tác động không nhỏ đến các nhà sản xuất ô tô châu Âu, Nhật Bản và cả Mỹ.

Người tiêu dùng Trung Quốc phản ứng bằng cách ưa chuộng các mẫu xe mới hơn, rẻ hơn của BYD. Trong hai tháng đầu năm, tập đoàn có trụ sở tại Thâm Quyến đã bán được số lượng xe gấp hơn 5 lần so với Tesla tại Trung Quốc.

Hiệu quả tài chính mạnh mẽ của BYD báo trước sự trỗi dậy đáng gờm của tập đoàn Trung Quốc. Cấu trúc tích hợp theo chiều dọc của tập đoàn — từ pin xe điện cho đến chip — đã mang lại lợi thế cho tập đoàn khi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chuyển đổi khỏi động cơ đốt trong.

Chủ tịch BYD - ông Wang Chuanfu cho biết ông dự kiến doanh số bán hàng trong quý đầu tiên sẽ tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi tập đoàn báo cáo lợi nhuận ròng tăng hơn 400% trong năm 2022 lên 16,6 tỷ Rmb ( tương đương 2,4 tỷ USD).

Trong tháng 1 và tháng 2, thị phần doanh số bán xe plug-in hybrid và chạy pin của BYD tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới đã tăng lên hơn 40% so với 34% vào năm ngoái, trong khi của Tesla giảm nhẹ xuống 7,8%.

Việc giảm giá của Tesla và cuộc chiến giá cả sau đó giữa hầu hết các thương hiệu xe điện lớn ở Trung Quốc diễn ra cùng lúc Bắc Kinh đang loại bỏ các khoản trợ cấp hào phóng của nhà nước sau khi chi hơn 120 tỷ USD kể từ năm 2009 để hỗ trợ ngành này.

Trung Quốc tự hào là một trong những thị trường xe điện tiên tiến nhất thế giới. Tuy nhiên, doanh số bán ô tô nói chung đang giảm khi đất nước thoát khỏi những hạn chế nghiêm ngặt về đại dịch khiến tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã cảnh báo trong một tuyên bố vào tuần trước rằng lĩnh vực này hiện phải đối mặt với hàng tồn kho tăng mạnh và áp lực hoạt động gia tăng với doanh số sụt giảm ngày càng tồi tệ trong tháng qua.

Trong hai tháng đầu năm 2023, doanh số bán xe điện hàng năm của các công ty Trung Quốc đã giảm 1%. Các nhóm của Đức giảm 21%, các công ty Nhật Bản giảm 40%, các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc giảm 25% và các nhà sản xuất ô tô Mỹ giảm 13%.

Theo FT

Như Quỳnh

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên