Quanh quy định sử dụng chung cư làm văn phòng: Lưng vẫn dài hơn... áo!
Rất nhiều vấn đề đã được các chủ sở hữu chung cư đặt ra như quyền về tài sản, quyền tự do kinh doanh… vẫn chưa có lời đáp.
Rất nhiều vấn đề đã được các chủ sở hữu chung cư đặt ra như quyền về tài sản, quyền tự do kinh doanh… vẫn chưa có lời đáp.
Tháng 11/2009, Công văn 2544 của Bộ Xây dựng yêu cầu 6 tỉnh, thành phố rà soát lại việc quản lý, sử dụng chung cư đã làm nhiều doanh nghiệp cũng như cá nhân lo sốt vó. Công văn này khi đó được coi là chỉ dấu cho việc Bộ sẽ cấm việc sử dụng chung cư làm văn phòng. Tuy nhiên, ngay sau đó, rất nhiều phản ứng của dư luận đã bùng phát.
Hiện dự thảo đang được Bộ Xây dựng gửi các cơ quan, đơn vị liên quan để xin ý kiến góp ý. Có 19 cơ quan, đơn vị đã được xin ý kiến góp ý, trong đó gồm cả những chủ đầu tư chung cư và các ban quản lý các toà chung cư hiện hành. Nếu đạt được một sự đồng thuận tương đối, những quy định này có thể đi vào cuộc sống trong thời gian gần tới đây.
Có thể coi việc cho phép sử dụng chung cư làm văn phòng như là một sự nhượng bộ của ngành chủ quản xây dựng chung quanh việc “cấm tiệt” trước đây. Thế nhưng, nhiều câu hỏi khó trả lời vẫn đang là ở phía trước. “Nới tay” với việc sử dụng chung cư làm văn phòng, nhưng Bộ Xây dựng lại “Nghiêm cấm làm văn phòng môi giới việc làm, nhà đất”. Điều 12 của dự thảo Thông tư quy định: “Nghiêm cấm việc sử dụng căn hộ nhà chung cư vào mục đích sản xuất, kinh doanh; làm kho tàng, cơ sở đào tạo; làm văn phòng môi giới việc làm, nhà đất và các văn phòng không đảm bảo điều kiện theo quy định của Thông tư này”. Các doanh nghiệp có văn phòng vi phạm vào điều 12 do sử dụng căn hộ nhà chung cư với mục đích nêu trên thì “phải chấm dứt việc sử dụng sau 90 ngày” kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực.
Anh Nguyễn Mạnh Phương, Giám đốc chi nhánh Cty du lịch Hòa Bình tại Hà Nội, có trụ sở tại Định Công, Hoàng Mai (Hà Nội) bức xúc: “Tôi có nhà chung cư chưa sử dụng ở khu Trung Hòa – Nhân Chính. Căn hộ đó đứng tên chủ sở hữu là tôi, vậy tôi phải làm sao? Trong giấy phép kinh doanh của tôi do cơ quan nhà nước cấp, tôi có chức năng môi giới việc làm. Vậy mà, tôi không thể dùng căn hộ bỏ không của mình để làm trụ sở, trong khi đó hàng tháng phải bỏ ra hàng chục triệu đồng đi thuê địa điểm”. Câu hỏi “Như thế có hợp lý không?” của anh Phương cũng là thắc mắc của nhiều chủ doanh nghiệp khác. Họ cho rằng, nếu không cho phép làm văn phòng (ngoại trừ văn phòng giao dịch), chắc chắn cũng sẽ có nhiều người “lách”. Mà nếu “lách”, hệ lụy chắc chắn còn lớn hơn là cho phép và thực hiện giải pháp quản lý.
“Nếu quy định không được dùng chung cư để đặt văn phòng kinh doanh và thực hiện các quyền năng kinh doanh (bao gồm cả kho chứa, cơ sở đào tạo…) khác nào “trói chân trói tay” và hạn chế các quyền năng của chủ sở hữu”. - Ông Phan Xuân Hiển, Bạch Đằng, Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh |
Có ý kiến cho rằng, việc hạn chế chung cư thực hiện các chức năng kinh doanh là một hướng “siết” của cơ quan chủ quản nhằm tránh các sự cố, hệ lụy về môi trường, về sinh hoạt cho cộng đồng dân cư trong đó. Tuy nhiên, thay vì việc cấm, nên có những chế tài quản lý tốt thì hơn. Bởi, chưa nói chuyện phù hợp với các văn bản pháp luật khác hay không thì về bản chất, vẫn rất khó để kiểm soát các chiêu “lách” trong sử dụng chung cư. Khi đó, liệu cơ quan chức năng có đủ lực lượng để kiểm soát và xử lý?
Xem ra trong câu chuyện này, “lưng vẫn dài hơn áo”. Thế nên, những bàn cãi quanh việc “cánh cửa hẹp” sử dụng chung cư chắc chưa dừng lại sau thông tư của Bộ Xây dựng. Vấn đề là, để có một giải pháp hợp lý, hợp pháp nhằm “quản” vấn đề này, chắc chắn đơn vị soạn thảo và các cơ quan chức còn cần lắng nghe nhiều hơn nữa!
Gia Đình