MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sắp có “siêu cao tốc” TP. Hồ Chí Minh – Phnôm Pênh

29-07-2014 - 10:11 AM |

Theo thông tin từ Bộ GTVT, Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Giao thông Công chính Campuchia vừa thống nhất xây dựng Đề án ưu tiên đầu tư trục cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Phnôm Pênh trình Chính phủ 2 nước phê duyệt.

Đối với kế hoạch đầu tư xây dựng đường cao tốc Hồ Chí Minh - Phnôm Pênh, Bộ GTVT cho biết theo Quyết định số 1734/ QĐ-TTg tuyến đường bộ cao tốc Hồ Chí Minh - Mộc Bài sẽ kết nối từ đường Vành đai 3, TP. Hồ Chí Minh tới cửa khẩu Mộc Bài có chiều dài 55km, quy mô 4-6 làn xe và được nghiên cứu đầu tư xây dựng sau năm 2020.

Bộ GTVT cũng khẳng định, nếu do nhu cầu phát triển kinh tế đòi hỏi phải xây dựng tuyến đường này nhanh hơn, Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Campuchia bắt đầu nghiên cứu triển khai dự án này tại thời điểm hiện tại là phù hợp

Tuyến hiện tại từ TP. Hồ Chí Minh đến cửa khẩu Mộc Bài là tuyến Quốc lộ 22 có chiều dài 58km đạt tiêu chuẩn cấp I, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Hiện tại, lưu lượng giao thông tương đối cao, thường xuyên bị ùn, tắc vào giờ cao điểm. Đây là tuyến AH1 trong mạng đường bộ Xuyên Á và trùng với Tuyến hành lang phía Nam nối Vũng Tàu - TP. Hồ Chí Minh - Phnôm Pênh - Xiêm Riệp - Băng Cốc, là tuyến có tiềm năng phát triển mạnh trong hợp tác Tiểu vùng Mê Kông.

Được biết, tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT Việt Nam và Đoàn Bộ Giao thông Công chính Campuchia ngày 28/7/2014, Bộ giao thông 2 nước đã đồng ý về nguyên tắc việc ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai bộ để thống nhất các nội dung về Kế hoạch triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc Hồ Chí Minh - Phnôm Pênh.

Trong một diễn biến khác, cuối tháng 3 vừa qua, trong chuyến làm việc giữa Bộ trưởng Đinh La Thăng và Đoàn đại biểu Bộ Công chính và vận tải CHDCND Lào, hai bên đã ký kết một biên bản ghi nhớ quan trọng.

Mục tiêu cụ thể được đặt ra tại Biên bản ghi nhớ này là sẽ tập trung khởi công tuyến đường bộ nối thủ đô Hà Nội – Viêng Chăn cuối năm 2014. Dự kiến, tuyến đường sẽ có tổng chiều dài khoảng 67km từ huyện Sầm Tớ (tỉnh Hủa Phăn) đi Tha Lấu, biên giới hai nước Việt – Lào.

Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối huyện Sầm Tớ (Lào) với tỉnh Thanh Hóa (Việt Nam), hình thành tuyến kết nối Xiêng Khoảng - Hủa Phăn - Thanh Hóa. Đặc biệt, đây sẽ là tuyến đường bộ ngắn nhất giữa Hà Nội – Viêng Chăn, nối thủ đô của hai nước qua đó tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực. 

>>>2,5 tỷ USD xây tuyến đường bộ nối thủ đô Hà NộiViêng Chăn
Lan Anh

ngatt

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên