MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chính thức đề xuất miễn, giảm phí bảo trì đường bộ cho DN vận tải

Hiện, hàng nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã và hàng vạn hộ kinh doanh vận tải khách đang gặp khó khăn, với khoảng trên 310.000 xe hoạt động cầm chừng và hàng trăm nghìn người lao động gặp khó trong cuộc sống vì mất thu nhập. Nếu dịch bệnh kéo dài, chắc chắn nhiều doanh nghiệp phá sản.

Đây là nội dung nêu trong văn bản Bộ GTVT vừa đề xuất Bộ Tài chính về việc miễn, giảm phí bảo trì đường bộ cho các phương tiện vận tải bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Sản lượng vận tải đường bộ giảm 75%

Bộ GTVT cho biết, dịch COVID-19 làm ảnh hưởng tiêu cực nhiều ngành, lĩnh vực. Trong đó, vận tải hành khách đường bộ thiệt hại nhiều nhất bởi phải dừng toàn bộ hoạt động kể từ ngày 1/4/2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Từ thời điểm xảy ra dịch COVID-19, vận tải khách bị ảnh hưởng trực tiếp, sản lượng vận chuyển khách, doanh thu giảm sâu đến 75% so với cùng kỳ năm 2019.

Cụ thể, kể từ khi thực hiện các Chỉ thị 15/2020 và Chỉ thị 16/2020 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 của Thủ tướng, toàn bộ hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô phải dừng, tất cả lao động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách đều phải tạm nghỉ việc, không có thu nhập dẫn đến nhiều khó khăn trong đời sống.

Cùng với đó, số lượng phương tiện hoạt động vận chuyển hàng hóa cũng giảm từ 30-40% so với trước khi xảy ra dịch. Tuy nhiên, sản lượng vận tải hàng hóa giảm không đáng kể, chỉ giảm 4% so với cùng kỳ tháng 3/2019.

Bộ GTVT cũng đưa ra dự kiến 1-2 tháng nữa, doanh nghiệp vận tải mới trở lại bình thường.

Giảm 100% phí bảo trì trong tháng 4

Đề cập đến căn cứ đề xuất mức giảm phí bảo trì đường bộ, Bộ GTVT cho biết, hiện việc thu, nộp, miễn, giảm phí bảo trì đường bộ được quy định tại Thông tư số 293/2016 của Bộ Tài chính. Do vậy, việc giảm phí này thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính trên cơ sở đề nghị của Bộ GTVT.

Đối tượng đề xuất giảm theo Bộ GTVT là những đơn vị có phương tiện kinh doanh vận tải bằng ô tô được Sở GTVT địa phương cấp phù hiệu, biển hiệu theo quy định. Hiện tổng số lượng phương tiện đã được cấp phù hiệu, biển hiệu hơn 800.000 phương tiện.

Cụ thể, đối với vận tải hành khách, tháng 3 vẫn diễn ra bình thường, nhưng do tâm lý sợ lây nhiễm nên nhu cầu đi lại của người dân bị hạn chế. Vì vậy, Bộ GTVT đề xuất giảm 30% phí bảo trì đường bộ.

Trong tháng 4, toàn bộ hoạt động vận tải hành khách phải dừng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách. Vì vậy, Bộ GTVT để xuất giảm 100% phí bảo trì đường bộ.

Đến tháng 5, vận tải hành khách đã được phép hoạt động bình thường, tuy nhiên tâm lý của người dân vẫn còn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nên nhu cầu đi lại chưa tăng cao. Bộ GTVT đề xuất mức giảm cho tháng này là 50% phí bảo trì đường bộ.

Để hỗ trợ cho các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách được bình ổn hoạt động sản xuất và khắc phục những khó khăn bởi dịch bệnh, Bộ GTVT đề xuất giảm 15% phí bảo trì đường bộ tháng 6/2020.

Riêng với vận tải hàng hóa do không bị ảnh hưởng nhiều đến dịch COVID-19, Bộ GTVT đề xuất giảm 10% phí bảo trì đường bộ trong tháng 3. Đến tháng 4 vận chuyển hàng hóa bị ảnh hưởng lớn nên Bộ GTVT đề xuất giảm 25%. Tháng 5, vận chuyển hàng hóa bị ảnh hưởng không đáng kể nên Bộ GTVT chỉ đề xuất giảm 5% phí sử dụng đường.

Trên cơ sở đề xuất của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải chịu ảnh hưởng trong thời gian dịch bệnh COVID-19, Bộ GTVT đề xuất gửi Bộ Tài chính xem xét, chấp thuận phương án giảm phí bảo trì đường bộ theo thẩm quyền. Bộ GTVT đề xuất hình thức giảm phí cho từng đối tượng được hưởng theo hình thức khấu trừ vào kỳ đăng kiểm tiếp theo.

Theo Phan Trang

Chinhphu.vn

Trở lên trên