Chốn công sở luôn có những đồng nghiệp khó ưa và "trái khoáy", đây là cách người thông minh loại bỏ những phiền toái và gặt hái thành công
Chúng ta có thể chọn bạn cho mình nhưng rất khó để chọn đồng nghiệp. Nếu may mắn thì có những đồng nghiệp tốt còn không thì ngược lại. Vậy nên, chuyên gia về xung đột công sở đã đưa ra một vài giải pháp giúp bạn nhanh chóng cải thiện tình hình khi xung quanh là những kẻ khó ưa và hay "đâm sau lưng".
Có một sự thật rằng đa số chúng ta dành nhiều thời gian của mình với đồng nghiệp hơn với các thành viên trong gia đình. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta thích họ, mà chỉ do công việc buộc ta phải phải làm như vậy. Đôi khi, có những cuộc xung đột gay gắt giữa hai tính cách do ý tưởng triển khai việc khác nhau và chiến thuật quản lý không được thống nhất. Và ngay cả khi bạn yêu thích công việc của mình, không hòa hợp với đồng nghiệp vẫn có thể khiến bạn sợ hãi, chán nản, thậm chí còn gây phiền toái cho bạn khi đến công ty.
Theo Lynn Taylor, một chuyên gia về văn hóa ứng xử tại nơi làm việc và là tác giả của cuốn sách Tame Your Terrible Office Tyrant: "Thành công của bạn thực sự phần lớn phụ thuộc vào khả năng xây dựng được một mối quan hệ cộng tác hiệu quả với các đồng nghiệp. Bạn không nhất thiết phải là bạn thân với mọi người trong công việc, nhưng ít nhất bạn cũng nên tạo sự thân thiện với đồng nghiệp".
Và đây là những việc bạn cần phải làm để cải thiện tình hình:
Xem xét bản thân
Trong bất kỳ một tình huống mâu thuẫn nào, mọi người tham gia đều có xu hướng đổ lỗi cho đối phương. Bạn nên cân nhắc xem liệu có thể làm gì khác đi để cải thiện mối quan hệ trong công ty.
Ví dụ: Thỉnh thoảng, bạn có thể quyết đoán quá mức và người khác sẽ phản ứng bằng cách rút lui hoặc trở nên phòng thủ, ngay cả khi bạn có ý tốt. Bạn nên cố gắng giảm thiểu nó hoặc cho người khác có không gian riêng.
Không nên ngần ngại khi phải chịu trách nhiệm cho mâu thuẫn, và sửa chữa nó. Bạn có thể sử dụng câu nói để làm giảm bớt đi cảm giác phòng thủ có thể xảy ra, như "Có lẽ tôi đã vượt quá vai trò của mình", hoặc "Tôi lo rằng lời chỉ trích của mình có vẻ quá nghiêm khắc".
Tìm tiếng nói chung
Xác định nguyên nhân của vấn đề mà đang gây bất hòa giữa bạn với một đồng nghiệp và mời họ ra ngoài đi ăn hoặc cà phê để nói chuyện, thảo luận về cách cải thiện tình hình tốt hơn.
Taylor khuyên bạn nên bắt đầu cuộc trò chuyện bằng cách tập trung vào bất kỳ thiếu sót nào bạn có thể có với các câu hỏi như: Làm thế nào để bạn tích cực hợp tác với tôi? Tôi có thể làm gì để giúp mối quan hệ làm việc của chúng ta tốt hơn?
Cô khẳng định rằng: "Đó là cách đơn giản nhất để có thể tiến hành một "công cuộc" thay đổi tình trạng quan hệ".
Khi chia sẻ những gì làm phiền bạn về một đồng nghiệp, bắt đầu và kết thúc cuộc trò chuyện với một lời khen và giữ những lời chỉ trích mang tính xây dựng ở giữa buổi, có thể giúp giảm bớt tổn thương và những suy nghĩ khó chịu của họ dành cho bạn. Taylor cũng nói thêm: "Bạn không cần phải bào chữa hay xin lỗi. Chỉ cần thẳng thắn, thân thiện và vui vẻ".
Đặt ranh giới
Bạn không thể kiểm soát hành vi của người khác, nhưng bạn có thể kiểm soát phản ứng và thái độ của bản thân và xử lý nó.
Nếu bạn không thích một đồng nghiệp nói chuyện quá nhiều, hãy tạo ra một số không gian làm việc riêng mà không bị ai làm phiền.
Xuất sắc trong vị trí của mình
Nếu bạn cố gắng hết sức để hoàn thành công việc, cấp trên sẽ nhận thấy sự cống hiến và hiểu rõ bạn không phải là người gây nên bất kỳ mâu thuẫn nào tại công ty.
Biến bản thân trở thành người cần thiết bằng cách thực hiện công việc đặc biệt trong nhiệm vụ của mình. Phương pháp này sẽ giúp bạn luôn bận rộn và tránh gây xung đột với người đồng nghiệp rắc rối.
Giúp đỡ đồng nghiệp
Nếu bạn giúp một ai đó hoàn thành mục tiêu bằng cách giảm thiểu căng thẳng cho họ, họ sẽ xem bạn như đồng minh. Điều này không có nghĩa là bạn phải làm thay công việc của người khác. Nhưng nếu bạn nhận thấy rằng có thể giúp đỡ trong một lĩnh vực nào đó mà họ cần và bạn có thời gian rảnh rỗi, thì nên cân nhắc hỗ trợ.
Tìm cách thích nghi với đồng nghiệp
Bạn là một người hướng nội và đồng nghiệp là một người hướng ngoại. Hoặc anh ấy cần nói chuyện tất cả mọi thứ trong khi bạn lại thích yên tĩnh một mình. Nếu điều đó xảy ra, bạn cảm nhận được sự khác biệt thì có thể nhẹ nhàng di chuyển ra khu vực khác.
Taylor nói: "Sẽ có nhiều tính cách, cá tính khác nhau ở nơi làm việc. Bạn có thể tìm hiểu tính cách của mọi người trong văn phòng và đánh giá mức độ khác biệt của họ với bạn".
Cố gắng tạo ra một không gian chung dễ chịu hơn, cố gắng kết nối bằng một vài cách như: mời họ đến nhà tham dự buổi tiệc nướng, hoặc đến một quán rượu hoặc nhà hàng nào đó sau giờ làm việc. Bạn có thể tìm hiểu họ trong môi trường không có căng thẳng của công việc, và giúp họ nhìn nhận bạn như một con người toàn diện, và cũng có cuộc sống riêng khi tan sở.
Tuyệt đối không trở thành kẻ ngồi lê đôi mách và tránh xa người có tính cách này
Ngồi lê đôi mách và than phiền về mọi người trong công ty thường dẫn đến sự hình thành của một số hình thức thù địch giữa đồng nghiệp và cấp trên.
Cách tốt nhất là bạn nên giữ im lặng hoặc quay mặt bước đi khi đồng nghiệp của bạn đang nói xấu người khác, nhưng nếu bạn không thể thực hiện điều này, nên cố gắng nhìn nhận lời nói của họ theo hướng tích cực hơn.
Cần nhớ rằng người thích nói xấu người khác hoặc nói xấu sếp cũng sẽ nói xấu sau lưng bạn. Bạn nên cố gắng không cho loại người này biết thông tin chi tiết về cuộc sống của bạn, thông tin mà bạn không muốn truyền bá nó quanh văn phòng.
CNN