Chủ tịch Asahi Holdings: “Sabeco đang được định giá quá đắt, cao hơn cả Carlsberg, Heineken”
Hiện tại, Sabeco đang giao dịch với P/E 35 lần, cao hơn nhiều so với mức 16 lần của Asahi, 21 lần của Carlsberg và 20 lần của Heineken.
- 05-09-2017Cổ phiếu SAB lập đỉnh mới sau thông tin Bộ Công thương chuẩn bị bán 53,59% vốn tại Sabeco
- 18-08-2017Tập đoàn Kirin quan tâm tới cổ phần hoá tại Sabeco
- 09-08-2017Bloomberg: Bán cổ phần theo đợt sẽ giúp Chính phủ thu "quả ngọt" từ Sabeco
“Giá cổ phiếu Sabeco (SAB) hiện đang có giá quá đắt”, đó là quan điểm của Asahi Group Holdings, một trong những nhà đầu tư tiềm năng sẽ mua cổ phần Sabeco khi Nhà nước thoái vốn.
Kể từ khi Chính phủ Việt Nam công bố kế hoạch chào bán cổ phần tới nay, vốn hóa thị trường Sabeco đã tăng vọt lên 7,5 tỷ USD.
Trong cuộc phỏng vấn hôm thứ 5, ông Akiyoshi Koji – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Asahi Group cho rằng: “Định giá Sabeco hiện quá cao và không hề có dấu hiệu suy giảm. So với các khoản đầu tư tại Châu Âu của chúng tôi thì Sabeco có giá quá lớn”. Chủ tịch Asahi Group cũng từ chối bình luận về mối quan tâm của họ trong việc mua cổ phần tại Sabeco.
Doanh nghiệp bia Nhật Bản Asahi Group Holdings là một trong số các công ty nước ngoài ngỏ ý mua cổ phần Sabeco trong đợt chào bán của Chính phủ Việt Nam vào năm ngoái.
Việt Nam với kế hoạch thoái vốn khỏi một số công ty lớn được xem là nơi hấp dẫn đầu tư với các công ty Nhật Bản nhờ dân số trẻ và tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng.
Cổ phiếu Sabeco hiện đã tăng gấp đôi so với thời điểm mới lên sàn vào tháng 12/2016. Kết thúc phiên giao dịch 21/9/2017, cổ phiếu Sabeco giảm 2,9% xuống 265.000 đồng/cp.
Hiện tại, Sabeco đang giao dịch với P/E 35 lần, cao hơn nhiều so với mức 16 lần của Asahi, 21 lần của Carlsberg và 20 lần của Heineken. Chủ tịch Asahi cho biết, trong thương vụ thâu tóm ở châu Âu năm ngoái, công ty đó chỉ có P/E là 14 lần.
Đối với những khoản đầu tư tiềm năng, Asahi tìm kiếm các mục tiêu đáp ứng được bốn tiêu chí chính, bao gồm lợi nhuận cao; giá trị thương hiệu lớn; hiệu quả trong sản xuất và có công nghệ tiên tiến; quản lý chuyên nghiệp.
“Nếu công ty không đủ sức cạnh tranh hoặc không có thương hiệu cao cấp toàn cầu, chúng tôi sẽ không đầu tư vào nó” ông Koji cho biết.
Cuộc cạnh tranh khốc liệt
Năm 2016, Sabeco công bố doanh thu khoảng 31.000 tỷ đồng (1,4 tỷ USD), trong khi Carlsberg có doanh thu khoảng 10 tỷ USD cùng kỳ.
Chính phủ Việt Nam cho biết đã lên kế hoạch bán 54% cổ phần Sabeco trong tháng này nhưng chưa cho biết khung thời gian cụ thể. Cuộc đấu giá cổ phần Sabeco với sự có mặt của cả Anheuser-Busch InBev NV và Heineken NV sẽ diễn ra rất khốc liệt vì doanh số ngành bia liên tục giảm sút hoặc đi ngang ở Nhật Bản, Tây Âu và Bắc Mỹ, theo một báo cáo từ Bloomberg Intelligence.
Nhu cầu mạnh đối với bia Sài Gòn và bia 333 đã giúp Sabeco chiếm gần 40% thị phần của thị trường bia Việt Nam, dữ liệu từ Bloomberg Intelligence cho biết.
Trí Thức Trẻ