Chủ tịch Thế giới Di động (MWG): 2021 là một năm thách thức không thể nào quên, nhưng thời khắc đen tối nhất có lẽ đã qua!
Nhìn chung, chiến lược xuyên suốt của MWG trong năm 2022 là tối ưu năng lực mua hàng và đầu tư cho các hoạt động thúc đẩy bán hàng, chăm sóc khách hàng, nâng cấp trải nghiệm mua sắm. Từ đó, Công ty đạt tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận thông qua việc mở rộng tập khách hàng, tăng lượt mua sắm và sản lượng tiêu thụ, không đặt mục tiêu tăng biên lợi nhuận gộp.
CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa công bố BCTC 2021, bao gồm cả tâm thư của người đứng đầu là ông Nguyễn Đức Tài. Một năm không chỉ Covid-19, 2021 còn bao trùm lên MWG loạt khủng hoảng truyền thông lớn từ Bách Hoá Xanh đến lùm xùm mặt bằng với đối tác, song song là nhân sự chủ chốt ông Trần Kinh Doanh chính thức rút khỏi Công ty. Nhìn lại chặng đường đó, tâm thư ông Tài không phủ nhận "2021 là một năm thách thức không thể nào quên". Song, theo ông hiện tại thời khắc đen tối nhất có lẽ đã qua và tương lai đang ở phía trước.
Chi tiết tâm thư, năm 2021 đã khởi đầu bằng các dự báo lạc quan về triển vọng kinh tế. Tuy nhiên, biến chủng Delta xuất hiện đã làm thay đổi mọi thứ một cách đột ngột ở quy mô toàn thế giới. Từ cuối tháng 4/2021, làn sóng dịch Covid lần thứ 4 tại Việt Nam bùng phát dữ dội và khốc liệt ngoài sức tưởng tượng, cả về mặt kinh tế và xã hội. Tính chung cả năm 2021, GDP Việt nam tăng trưởng thấp nhất trong vòng 30 năm qua. Theo Tổng cục thống kê, bình quân mỗi tháng có gần 10.000 doanh nghiệp phá sản và phải rút lui khỏi thị trường.
Riêng MWG, năm 2021 đã phải giải nhiều bài toán khó:
Thứ nhất, gần 2.000 cửa hàng Thegioididong.com và Điện Máy Xanh phải tạm đóng hoặc hạn chế bán hàng để phòng chống dịch, khiến doanh thu và dòng tiền ảnh hưởng nghiêm trọng.
Thứ hai, Bách Hóa Xanh và An Khang trở thành chuỗi phân phối thực phẩm, thuốc men và hàng hóa thiết yếu cho các vùng dịch nhưng hoạt động sản xuất - thu mua - cung ứng hàng hóa bị đứt gãy và giao thông tắc nghẽn giữa các địa phương.
Thứ ba, tải phục vụ tăng đột biến nhưng nhân lực không đáp ứng đủ do phải làm việc quá sức nhiều ngày liền và số lượng nhân viên F0 liên tục tăng lên. Trong tháng cao điểm là tháng 7/2021, Bách Hóa Xanh đã ghi nhận 27 triệu lượt khách hàng, bán ra 31.000 tấn hàng tươi sống nhưng đội ngũ nhân viên tiền tuyến chỉ còn dưới 50%.
Sang năm 2022, MWG đặt mục tiêu doanh thu 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.350 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 14% và 30% so với kết quả 2021. Kế hoạch kinh doanh này được đưa ra dựa trên giả định dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, nhưng không dẫn đến các tác động trầm trọng hơn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh so với hai năm vừa qua.
Trong đó, chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh vẫn là trụ cột mang lại dòng tiền, thông qua khai thác thêm sản phẩm - dịch vụ mới để gia tăng doanh số trên mỗi cửa hàng hiện hữu, đồng thời nâng cao thị phần bằng cách tiếp tục mở mới Điện Máy Xanh Supermini (vận hành khoảng 1.000 cửa hàng vào cuối năm), Topzone (vận hành 200 cửa hàng vào cuối năm) và phát triển mạng lưới cộng tác viên đại lý.
Công ty cũng tiếp tục triển khai chuỗi điện máy tại thị trường nước ngoài và thử nghiệm kinh doanh các ngành hàng mới. Đến nay, Công ty đã mở cửa hàng đầu tiên tại Indonesia. Song song, MWG cũng đã mắt loạt thương hiệu AVAKids, AVASport, AVAFashion, AVAJi và AVACycle – hiện theo MWG đánh giá các chuỗi này đang có bước khởi đầu thuận lợi và kỳ vọng sau khi thử nghiệm thành công có thể đóng góp doanh thu và lợi nhuận từ năm 2023.
Đối với Bách Hóa Xanh, chuỗi này sẽ ngừng mở mới để tập trung hoàn thiện nền tảng vận hành, tối ưu năng lực mua hàng, phát triển chương trình chăm sóc khách hàng, tích cực tăng doanh thu từng điểm bán, tăng thị phần và xây dựng đội ngũ kế thừa để mở rộng ra toàn quốc từ 2023.
Đặc biệt, tại chuỗi An Khang, sau khi đạt 178 cửa hàng cuối năm 2021 và chính thức hợp nhất vào kết quả kinh doanh của MWG, mảng dược năm nay sẽ được đầu tư cả về nguồn lực tài chính và đội ngũ lãnh đạo chuyên trách để phát triển.
MWG cũng cho biết sẽ tiếp tục đầu tư cho các lĩnh vực kinh doanh là "hạt giống" mới như dịch vụ sửa chữa - bảo hành Tận Tâm, dịch vụ logistics Toàn Tín và mảng nông nghiệp 4KFarm.
Nhìn chung, chiến lược xuyên suốt của MWG trong năm 2022 là tối ưu năng lực mua hàng và đầu tư cho các hoạt động thúc đẩy bán hàng, chăm sóc khách hàng, nâng cấp trải nghiệm mua sắm. Từ đó, Công ty đạt tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận thông qua việc mở rộng tập khách hàng, tăng lượt mua sắm và sản lượng tiêu thụ, không đặt mục tiêu tăng biên lợi nhuận gộp.
Nhịp sống kinh tế