'Chúng tôi có thể trông giống một con thiên nga duyên dáng nhưng dưới nước lại đang chèo thuyền điên cuồng' - Samsung đang định vị lại mảng di động thế nào?
Samsung cho ra mắt dòng điện thoại Galaxy S22 thế hệ mới hôm 9/2.
Ông TM Roh - Giám đốc mảng di động của Samsung - cho biết Covid đã khiến ngành công nghiệp điện thoại thông minh mạnh dạn đưa ra những thay đổi mà trước đây phải mất cả thập kỷ mới làm được.
- 09-02-2022Galaxy S22 Ultra chính thức ra mắt: có khe cắm bút S Pen, màn hình xịn nhất từ trước đến nay, giá 1.200 USD
- 08-02-2022Không còn nghi ngờ gì nữa, Samsung sẽ 'hợp thể' Galaxy Note và Galaxy S để cho ra mẫu Galaxy S22, đến hộp máy cũng đã lộ diện
Samsung đang thực hiện những thay đổi lớn nhất trong nhiều năm qua cho chiến lược kinh doanh điện thoại di động của mình, bằng cách định vị lại các dòng smartphone Galaxy S và Galaxy Z. Công ty ngừng cung cấp dòng điện thoại Galaxy Note, đưa tính năng được người dùng yêu thích nhất trên dòng sản phẩm này là hỗ trợ bút cảm ứng lên dòng S và đẩy các sản phẩm màn hình gập lên phân khúc cao cấp nhất để thách thức Apple.
"Trước mắt, hoạt động của chúng tôi sẽ tập trung vào 2 dòng sản phẩm mũi nhọn: Dòng S ra mắt trong nửa đầu năm và dòng sản phẩm màn hình gập đầy sáng tạo trong nửa cuối năm", TM Roh, người đảm nhận vị trí Giám đốc mảng di động của Samsung 2 năm trước, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi. "Chúng tôi sẽ giữ chiến lược này cho đến khi có một bước đột phá lớn khác và chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để biến nó thành hiện thực".
Nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới vừa công bố dòng sản phẩm Galaxy S22 mới nhất vào ngày 9/2 với model cao cấp nhất S22 Ultra trang bị bút cảm ứng. S22 Ultra tái hiện công thức cổ điển của dòng Galaxy Note với một chiếc di động màn hình lớn, trang bị bút cảm ứng. S22 Ultra ra mắt vài tháng sau khi Samsung không tung ra một chiếc Galaxy Note mới nào vào tháng 8. Công ty đặt cược rằng các mẫu điện thoại gập có thể lấp được khoảng trống của Note. Động thái này được đền đáp khi doanh số bán hàng tăng gấp nhiều lần năm trước, đồng thời giá bán trung bình các sản phẩm di động của hãng cũng tăng mạnh.
Samsung sẽ tập trung vào phân khúc cao cấp làm động lực tăng trưởng và có kế hoạch mở rộng "trải nghiệm Note" (hỗ trợ bút cảm ứng) trên toàn hệ sinh thái phần cứng Galaxy của mình, bao gồm máy tính bảng, máy tính xách tay và điện thoại, ông Roh cho biết.
Các sản phẩm gập, trong khi đó, sẽ phát triển thành các danh mục mới và công ty có kế hoạch ra mắt thêm một hoặc 2 model mới trong dải sản phẩm gập trong vòng 3 năm tới.
"Trong giai đoạn Covid, ngành công nghiệp điện thoại thông minh đã chạy đua với những thay đổi mà trước đây có thể phải mất một thập kỷ. Chúng tôi đang bước vào giai đoạn tăng trưởng thứ 2 của thị trường. Nhu cầu ngày càng tăng đối với các mẫu điện thoại cao cấp khi người tiêu dùng đang sử dụng điện thoại thông minh lâu hơn và theo nhiều cách khác trước", ông Roh nhận định.
Đại dịch đã giúp thị trường điện thoại thông minh thoát khỏi tình trạng trì trệ. Samsung nhận thấy người dùng sẵn sàng nâng cấp điện thoại để có các cuộc gọi video, chơi game và các chức năng liên lạc hàng ngày tốt hơn khi sử dụng smartphone cho công việc và giải trí. Theo Roh, nhu cầu ban đầu từ các nhà mạng và đối tác bán lẻ đối với mẫu Galaxy S22 đã tăng 2 con số so với năm trước nhờ mẫu Ultra mới.
Ông TM Roh. Ảnh: Samsung.
"Dòng Note đã ra đời hơi lâu và việc đưa S Pen vào dòng S là một lựa chọn rõ ràng, đặc biệt là khi công ty đã có một dòng sản phẩm màn hình gập rất thành công vào nửa sau của năm", nhà phân tích Bran Ma của IDC cho biết. "Điện thoại gập giúp Samsung tạo khác biệt so với phần còn lại của thị trường, bao gồm cả Apple".
Samsung đã hợp nhất mảng kinh doanh điện tử tiêu dùng và di động của mình thành một bộ phận duy nhất vào cuối năm 2021, như một phần của quá trình tái cơ cấu toàn công ty. Công ty cho biết họ làm vậy để tạo ra một hệ sinh thái sản phẩm gắn kết hơn, giúp các thiết bị tạo ra trải nghiệm xuyên suốt. Đây là cách hãng đương đầu với sự cạnh tranh của các đối thủ từ Trung Quốc như Xiaomi, Oppo. Samsung có cách tiếp cận thị trường giống Amazon hơn là Apple. Họ sẽ mở cửa hệ sinh thái của mình cho các đối tác và nhà sản xuất phần cứng bên ngoài.
Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc nhận thấy lượng thiết bị gập ra mắt thị trường đang ngày càng tăng trong giai đoạn 2021-2022, như một sự xác nhận họ đã sớm đưa ra chiến lược đúng đắn. Nhiều mẫu điện thoại mới có khả năng sử dụng màn hình dẻo của Samsung, chẳng hạn Oppo Find N công bố hồi tháng 12.
Samsung cũng đang đầu tư vào trí tuệ nhân tạo và công nghệ thực tế tăng cường để đảm bảo vị trí dẫn đầu trước sự phát triển của metaverse. Roh từ chối cung cấp chi tiết về các dự án đó nhưng cho biết công ty đang chi tiêu mạnh tay. "Chúng tôi có thể trông giống một con thiên nga duyên dáng trên mặt hồ nhưng dưới nước, chúng tôi đang chèo thuyền một cách điên cuồng", ông nói.
Tham khảo: Bloomberg