Chuỗi cung ứng gián đoạn không chỉ dừng lại ở thiếu hụt chip: Hãng ô tô lớn nhất nhì nước Mỹ phải hoãn giao vài chục nghìn xe vì không có logo
Theo Wall Street Journal, Ford Motor đã trì hoãn thời gian giao một số loại xe vì không có logo màu xanh hình bầu dục. Đây là một ví dụ khác cho thấy chuỗi cung ứng toàn cầu gián đoạn đang tạo ra những thách thức cho các nhà sản xuất ô tô như thế nào.
Nguồn tin thân cận cho biết, hãng sản xuất ô tô của Mỹ đang thiếu logo và biển hiệu ghi tên kiểu xe. Cả 2 bộ phận này đều được dán bên ngoài xe và đóng vai trò là dấu hiệu nhận biết quan trọng đối với các sản phẩm của hãng.
Người phát ngôn của Ford cho biết hãng đã phải tạm dừng giao một số xe vì thiếu phù hiệu logo. Nguồn tin thân cận cũng tiết lộ tình trạng thiếu hụt này ảnh hưởng đến dòng xe bán tải F-Series của Ford.
Các giám đốc điều hành Ford đã phải cân nhắc một số cách giải quyết tạm thời như in 3D cho đến khi có được lô hàng logo như cũ. Tuy nhiên, họ lại không thấy các bản in này đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng.
Người phát ngôn của Ford cho biết, công ty vẫn đang sản xuất và vận chuyển các dòng xe tải có logo hình bầu dục màu xanh lam. Ford cũng đang bổ sung logo cho các xe bị thiếu và giao cho đại lý. Công ty từ chối bình luận về phương án in 3D.
Hôm thứ Hai tuần trước, Ford cho biết họ dự kiến có khoảng 40.000 đến 45.000 xe tồn kho vào cuối quý III và chưa thể vận chuyển đến các đại lý vì đang chờ một số bộ phận cần thiết. Nhiều xe trong số này là xe tải và SUV mang về tỷ suất lợi nhuận cao. Sự thiếu hụt chủ yếu liên quan đến các bộ phận khác, không phải chất bán dẫn. Song, Ford không bình luận về liệu một trong các thành phần bị thiếu có phải logo hay không.
Một nhà cung cấp ở Michigan từng làm logo cho Ford trước đây đã phải cắt giảm hoạt động vào tháng 8. Nguyên nhân là do công ty này đã xả hoá chất công nghiệp vào hệ thống đường ống cống của địa phương, theo giới chức thành phố và liên bang.
Tribar Technologies là nhà cung cấp chuyên về trang trí ngoại thất ô tô, bao gồm cả logo và chữ in loại xe. Trang web của công ty cho biết họ vẫn đang làm logo cho các mẫu xe trước đây của Ford, trong đó có cả dòng xe bán tải F-150.
Tribar xác nhận họ vẫn là nhà cung cấp cho Ford. Công ty cho biết, các cơ sở của họ hiện đang hoạt động hết công suất và không bị ảnh hưởng bởi cáo buộc như trên. Liên quan đến vấn đề xả thải, Tribar cho biết hệ thống lọc của họ và nhà máy xử lý nước thải của thành phố sẽ ngăn chặn hoá chất chảy đến sông hay đường ống của địa phương.
Ngành sản xuất ô tô trên toàn cầu đã phải chật vật với nhiều đợt gián đoạn của chuỗi cung ứng trong hơn 1 năm qua, song tình trạng thiếu hụt hầu hết đều xoanh quanh chất bán dẫn. Vấn đề của Ford cho thấy ngay cả những bộ phận cơ bản nhất cũng gặp khó khăn trong sản xuất và gây ra những hậu quả lớn hơn đối với khả năng hoàn thành các đơn hàng của một doanh nghiệp.
Tình trạng thiếu hụt chip đã khiến các hãng sản xuất ô tô phải chế tạo một số phương tiện mà không có chất bán dẫn cần thiết sau đó lưu kho đến khi được hoàn thiện. Chiến lược này đã khiến hàng chục nghìn xe con và xe tải phải đỗ ở các sân bay và bãi giữ xe gần nhà máy lắp ráp ở miền Nam và Trung Tây nước Mỹ.
Ngoài ra, General Motors cũng phải giữ lại các lô hàng do thiếu thành phần sản xuất. Mùa hè vừa qua, GM cho biết họ có gần 100.000 xe chưa hoàn thiện và không thể bán vì thiếu chip và các bộ phận khác. Sự chậm trễ này đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh quý II của hãng.
Hãng xe điện Lucid Group cũng gặp khó khăn tương tự. Lucid cho biết sự thiếu hụt của các bộ phận như kính và thảm là một lý do khiến họ hạ mục tiêu sản lượng xe cho năm 2022.
Trong thông báo vào tuần trước, Ford cho biết tình trạng chậm trễ trong việc giao hàng gần đây sẽ chuyển một phần doanh thu sang quý IV, thời điểm các xe lưu kho dự kiến sẽ hoàn thiện và giao cho các đại lý. Ngoài ra, Ford cho biết kết quả kinh doanh quý của họ cũng bị ảnh hưởng khi phải chi nhiều hơn khoảng 1 tỷ USD cho các nhà cung cấp do ảnh hưởng của lạm phát.
Ford đã ghi nhận doanh số bán xe tăng ổn định trong mùa hè này, vượt xa tốc độ tăng trưởng của thị trường ô tô. Vào tháng 8, doanh số của Ford tại Mỹ đã tăng 27% so với tháng trước, so với mức tăng 5% của ngành ô tô.
Tham khảo WSJ
Nhịp sống thị trường