Chuyện hy hữu tại chung cư Goldmark City: Phải đóng đủ phí dịch vụ mới được nhận sổ hồng?
Ngày 18/8, hàng trăm cư dân khu Sapphire thuộc dự án chung cư Goldmark City 136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội đã tập trung, căng băng rôn để phản đối việc chủ đầu tư cắt điện cắt nước và bàn giao sổ hồng kèm điều kiện.
Nhiều hộ dân đang sinh sống tại các tòa Sapphire của khu đô thị TNR Goldmark City (136 Hồ Tùng Mậu, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bức xúc khi bị Công ty CP Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng địa ốc Việt Hân (chủ đầu tư) cắt điện, nước sinh hoạt với lý do đưa ra là các hộ dân này chưa đóng phí dịch vụ, nên ban quản lý phải dùng biện pháp tạm ngừng cung cấp điện, nước.
Tuy nhiên, theo người dân sinh sống tại đây nguyên nhân họ không đóng phí dịch vụ là do phía chủ đầu tư đã đơn phương đưa ra phí lên tới 12.688 đồng/m2 (giai đoạn trước 9.900 đồng/m2) trong khi chưa có sự thống nhất của cư dân và đặc biệt là chất lượng dịch vụ chưa tương xứng.
Theo phản ánh của các hộ dân tại đây, không dừng lại ở việc cắt điện, nước, Công ty Việt Hân còn "giữ sổ đỏ" và "không trả tiền chênh lệch diện tích căn hộ" cho cư dân để ép người dân phải đóng phí dịch vụ.
"Trong hợp đồng mua bán căn hộ, không có điều khoản nào quy định phải nộp phí dịch vụ mới được nhận sổ đỏ hoặc phải nộp phí dịch vụ mới nhận lại được tiền chênh lệch diện tích. Việc làm của chủ đầu tư là vi phạm quyền lợi của cư dân", người dân sinh sống tại đây cho biết.
Cũng theo các hộ dân này, họ đã nhiều lần gửi yêu cầu được đối thoại trực tiếp với chủ đầu tư, song hết lần này đến lần khác, chủ đầu tư đều tránh né, phớt lờ không đối thoại trực tiếp với cư dân. Bất đắc dĩ, gần 500 hộ dân ở 2 tòa S1, S4 phải ký đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng.
Được biết, trước đó ngày 23/04/2019, tại cuộc họp giữa đại diện công an Quận Bắc Từ Liêm, đại diện UBND Phường Phú Diễn, đại diện Công ty Việt Hân và đại diện cư dân khu Sapphire, phía chính quyền quận đã yêu cầu chủ đầu tư phải thống nhất được với cư dân để đưa ra mức phí dịch vụ hợp lí trước ngày 12/5, tuy nhiên đến nay mọi việc vẫn chưa có tiến triển.
Ngoài vấn đề về phí dịch vụ, hàng trăm cư dân sinh sống tại Goldmark City còn phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng dự án. Cụ thể, thang máy tại đây thường xuyên bị lỗi, thậm chí là bị rơi tự do gây hoang mang lo lắng trong cư dân. Hệ thống thông gió trong thang máy thường xuyên không có hoặc có hoạt động nhưng không thấy có gió. Đặc biệt, một trong những vấn đề khiến cư dân bức xúc, lo lắng trong thời gian qua là tình trạng nước bể phốt tràn ra ngoài tầng hầm bốc mùi nồng nặc.
Trước hàng loạt những vấn đề cư dân phản ánh, Công ty Việt Hân lý giải nguyên nhân chủ đầu tư cắt điện cắt nước tại một số căn hộ chung cư vì họ không đóng tiền phí dịch vụ và tiền điện, nước đầy đủ gây khó khăn cho đơn vị quản lý.
Cũng theo công ty Việt Hân, sau khi chủ đầu tư dừng dịch vụ của các hộ nợ phí điện, nước, tiền giữ xe thì đã có khoảng 200 căn nợ tiền điện, nước đã đóng trở lại nên chủ đầu tư và công ty quản lý đã cấp lại dịch vụ cho những căn này.
Trả lời về việc lý do chủ đầu tư không trả lại tiền thiếu diện tích cho các chủ sở hữu căn hộ, Việt Hân cho biết: "Chỉ còn 40 căn chênh lệch thừa diện tích sau khi hoàn công và hoàn cọc sửa chữa, chủ đầu tư cũng đang đề nghị các căn này đối trừ tiền thừa do chủ đầu tư trả lại vào phí dịch vụ còn nợ công ty quản lý".
Về việc hàng trăm căn hộ chưa được nhận sổ đỏ, Việt Hân khẳng định hiện còn 125 căn chưa nhận sổ đỏ, chủ đầu tư đang vận động cư dân hoàn đóng phí dịch vụ quản lý còn nợ khi đếnnhận sổ đỏ. Tổng toàn khu dân cư này có trên 4.000 căn đã đưa vào hoạt động.
Việt Hân cũng cho biết thêm, nếu trong tháng 8/2019 không thể thống nhất được với cư dân về mức phí quản lý tại đây, với các khu đã thành lập Ban quản trị, chủ đầu tư sẽ bàn giao cho Ban quản trị tự tìm đơn vị vận hành tòa nhà theo mong muốn của cư dân tại đó.