Chuyện lạ Toyota: Khi Vios dần mất ‘ngai vàng’, mẫu xe nhập khẩu này nổi lên như là ‘vua doanh số’ mới
Toyota Vios vẫn là xe bán chạy nhất tại Việt Nam trong năm 2022 nhưng trong suốt 1 năm qua nhưng doanh số của mẫu xe này liên tục trồi sụt trong khi 1 cái tên khác liên tục giữ được sự ổn định.
- 19-03-2023Toyota Land Cruiser đời cũ bán 6 tỷ đồng đắt hơn xe đời mới, người bán chia sẻ: Ghế sau gần như không dùng
- 07-03-2023'Toyota đã quá thành công, cần khủng hoảng để chống lại sự tự mãn'
- 02-03-2023Dọn kho đón phiên bản mới, Toyota Vios giảm giá mạnh gần 40 triệu đồng
Tháng 1/2022, những người thường xuyên theo dõi thị trường ô tô Việt Nam nhận một bất ngờ “nho nhỏ” khi 10 lựa chọn trong bảng danh sách bán chạy nhất tại Việt Nam thiếu đi 1 cái tên quen thuộc: Toyota Vios. Trong tháng Tết, mẫu xe chủ lực của Toyota chỉ bán được 275 xe, thấp đến đáng kinh ngạc.
Người ta có thể lý giải cho việc hoạt động kinh doanh không ổn định giai đoạn Tết cho mức doanh số thấp đến khó tin này. Tuy nhiên, bước sang tháng 2, Vios tiếp tục có một tháng không quá thành công khi chỉ bán 870 xe, cũng suýt rơi khỏi top 10.
Thực tế trong năm 2022, cũng đã có 1 tháng Toyota Vios không lọt vào top 10 là tháng 6/2022 với doanh số 673 chiếc.
2 tháng đầu năm 2022 là giai đoạn khởi đầu cực kỳ chậm chạp của Toyota Vios về doanh số với mức cộng dồn chỉ hơn 1.000 xe. Tuy nhiên, Toyota cũng không quá lo lắng với doanh số có vẻ đi xuống của Vios vì họ có một cái tên khác đang nổi lên top đầu doanh số toàn thị trường, sẵn sàng thay thế để trở thành “vua doanh số” mới – Corola Cross.
Doanh số của Toyota Vios so với Corolla Cross trong 1 năm qua.
Năm 2022, Corolla Cross đạt doanh số 21.473 xe, đứng thứ 4 trong top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam – sau Vios, Hyundai Accent và Mitsubishi Xpander – đều là những mẫu xe “quốc dân”. Khoảng cách về doanh số giữa Vios và Corolla Cross là 2.053 xe. Trước đó một năm, khoảng cách doanh số cũng chỉ là khoảng 1.500 xe.
Năm 2022, đây là một trong những mẫu xe có doanh số ổn định nhất trên thị trường - thường xuyên ở mức trên 1.500 xe/tháng - con số mơ ước với bất kỳ mẫu xe nào có mặt tại thị trường Việt Nam.
Trong 2 tháng khó khăn đầu năm nay, Corolla Cross vẫn giữ được ổn định đó với doanh số lần lượt 867 và 1.085 xe. Trong 1 năm qua (từ tháng 2/2022), Corolla Cross cũng có đến 8 tháng vượt doanh số của Vios.
Ra mắt tại Việt Nam từ tháng 8/2022 và liên tục rơi vào tình trạng thiếu hàng trong suốt 2020 và 2021, Toyota Corolla Cross đã nhanh chóng vươn lên là lựa chọn hàng đầu ở phân khúc SUV đô thị, vượt mặt những đối thủ như Kia Seltos, Hyundai Kona hay Honda HR-V.
Được định vị ở phân khúc SUV cỡ B+/C-, mẫu xe này có 3 phiên bản, giá bán từ 746 đến 936 triệu đồng, trong đó có một phiên bản hybrid được xem là mới mẻ cho thị trường Việt Nam.
Khác với một số mẫu xe truyền thống của Toyota, Corolla Cross sở hữu các đường nét trẻ trung, đại diện cho triết lý thiết kế mới của hãng – được áp dụng cho nhiều mẫu xe ra mắt sau này, từ đó ghi điểm mạnh trong mắt người dùng Việt.
Dù giá bán tiệm cận một số mẫu crossover hạng C nhưng sức hút của Corolla Cross tại thị trường Việt là không thể phủ nhận.
Trong khi đó, với Toyota Vios, sẽ là không chính xác nếu nói doanh số của model này đã đi xuống bởi so với năm 2021, doanh số năm 2022 vẫn tăng và 2 tháng khởi đầu không tốt của 2023 có thể được lý giải bởi model này đang ở cuối vòng đời sản phẩm.
Toyota Vios mới đã ra mắt tại Indonesia, Thái Lan nhưng nhiều khả năng chưa về Việt Nam.
Phiên bản mới của model này đã ra mắt tại một số thị trường Đông Nam Á. Các đại lý cũng đã rục rịch nhận đặt hàng Vios mới, là cơ sở để tin rằng doanh số sẽ tăng mạnh trong những tháng tới.
Tuy nhiên, đã có thông tin về việc Vios mới bán tại Việt Nam có thể tiếp tục là một bản facelift thay vì bản tái thiết kế như một số thị trường khác. Điều này càng khiến nhiều người tin rằng Vios không còn là ưu tiên hàng đầu tại Việt Nam của hãng sản xuất Nhật Bản, khi Corolla Cross đang ngày càng tạo ra sức ảnh hưởng lớn trên thị trường.
Nếu đúng, đây cũng là điều dễ hiểu bởi bất kỳ hãng sản xuất nào cũng đều muốn bán được nhiều hơn những chiếc xe giá cao để đẩy giá bán trung bình trong dải sản phẩm của mình lên, từ đó thu về lợi nhuận nhiều hơn, cũng như đẩy mức tiêu dùng chung của toàn thị trường.
Nhịp sống thị trường