MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chuyện một ngân hàng nhận được 7 giải thưởng uy tín

14-11-2016 - 08:00 AM | Tài chính - ngân hàng

Chỉ trong năm 2016, ngân hàng này không những có kết quả kinh doanh khả quan mà còn là ngân hàng TMCP duy nhất tại Việt Nam được ghi nhận bằng 7 giải thưởng uy tín của các tổ chức trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, sự “lặng lẽ” khi nhận thưởng của họ làm nhiều người ngạc nhiên, bởi họ xác định mục tiêu của họ không phải là giải thưởng mà là lòng tin, là sự đồng hành của khách hàng cho sự phát triển lâu dài của ngân hàng.

Mạnh mẽ thay đổi vì khách hàng

Sau biến cố năm 2012, nhà băng này đánh mất vị trí ngân hàng thương mại cổ phần dẫn đầu tại Việt Nam. Vào thời điểm đó, ngân hàng phải đối mặt với sự tin tưởng bị lung lay của khách hàng, sự nóng nảy của các cổ đông, sự ngại ngần từ các nhà đầu tư lớn và sự nghi ngờ của công chúng. Kết quả kinh doanh với mức lợi nhuận thấp khiến năng lực của ngân hàng bị chính các tổ chức quốc tế như Moody, Fitch xếp hạng tín nhiệm không cao.

Dù phải chật vật đối mặt hậu quả của khủng hoảng nhưng họ không có lý do buông xuôi mà càng có động lực đứng lên. Với một kế hoạch đầy thận trọng và mạnh dạn đổi mới, nhà băng này dần dần tìm lại những gì họ đã để “tuột tay”.

Ngân hàng mạnh tay tái cơ cấu bộ máy nhân sự; tổ chức lại mạng lưới giao dịch; khoanh vùng và xử lý các khoản nợ xấu; đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống quản trị rủi ro; đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin; làm mới danh mục sản phẩm, dịch vụ cũng như thẳng tay loại bỏ các sản phẩm không hiệu quả, không còn phù hợp với xu hướng thị trường.

Mới đây, số liệu công bố tình hình hoạt động quý 3 năm 2016 của nhà băng này cho thấy: lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm của họ tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.244 tỷ đồng. Về quy mô Tổng tài sản, Dư nợ và Huy động tăng trưởng lần lượt ở mức 14%, 19% và 15%.

Họ đang chứng minh khả năng an toàn vốn tốt với tỷ lệ an toàn vốn tổng và vốn cấp 1 lần lượt ở mức 12,8% và 8,3%. Bảng cân đối kế toán tiếp tục duy trì được khả năng thanh khoản cao với tỉ lệ Dư nợ/Tổng tiền gửi ở mức 77%.

Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng giảm 31% với năm trước, nằm trong kế hoạch đã đề ra của ngân hàng dựa trên nền tảng chất lượng quản trị rủi ro tín dụng liên tục được cải thiện. Tỷ lệ nợ xấu giảm từ 1,32% xuống còn 1,12% và tiếp tục được tập trung xử lý tích cực bằng nhiều biện pháp. Tỷ lệ nợ nhóm 2-5 cũng giảm 0,3% từ 3,1% xuống còn 2,8%.

Bên cạnh đó, danh mục sản phẩm dịch vụ của họ trở nên phong phú hơn khi được sáng tạo, phát triển từ chính nhu cầu thực tế của khách hàng. Đơn cử như sản phẩm Ngôi nhà đầu tiên của nhà băng này đang trở thành “hình mẫu” cho một số ngân hàng khác đi theo, chỉ sau hơn 13 tháng triển khai, đã có hơn 9.000 khách hàng vay với doanh số giải ngân hơn 8.000 tỉ đồng vì đánh trúng tâm lý muốn sở hữu một căn nhà của những người có thu nhập tầm 10 – 15 triệu.

Ngoài ra, nhờ nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, từ nhân viên đến khách hàng của nhà băng này đều được hưởng những tiện ích hiện đại như rút ngắn các quy trình giao dịch, quy trình thẩm định tài sản, kiểm soát tối đa các rủi ro vận hành. Giá trị cổ phiếu của họ cũng tăng lên trong một thời gian ngắn. Giới đầu tư dự đoán ngân hàng này có khả năng tạo ra lợi nhuận sau thuế cao cho cổ đông từ năm tới.

Và trong công bố tháng 7/2016 của Vietnam Report, ngân hàng này đã được vào Top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín 2016, đứng đầu khối Ngân hàng TMCP, dựa trên 3 tiêu chí: năng lực tài chính, uy tín truyền thông và mức độ hài lòng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm/dịch vụ ngân hàng.

Trên phương diện quốc tế, nhà băng này không chỉ được Moody và Fitch nâng bậc tín nhiệm trong 2015 và giữ nguyên trong năm 2016, mà để ghi nhận những thay đổi mạnh mẽ mang tính tích cực này, Euromoney - một tạp chí uy tín trên thế giới trong lĩnh vực đầu tư, tài chính, ngân hàng có trụ sở tại Anh – cũng quyết định trao cho họ giải thưởng Ngân hàng có chuyển biến tốt nhất Châu Á 2016 (Best Bank Transformation in Asia).

Với phương thức đánh giá toàn diện, minh bạch và dưới sự giám sát của một tổ chức cố vấn độc lập, giàu kinh nghiệm, các giải thưởng do Euromoney tổ chức bình chọn đều được mong đợi trong lĩnh vực tài chính hàng năm; và được coi là kho dữ liệu so sánh và thực tiễn tốt nhất để chia sẻ trong ngành Ngân hàng.

Sau giải thưởng trên, ngân hàng này tiếp tục nhận được giải Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2016 (Domestic Retail Bank of the Year 2016) của Asian Banking and Finance; Ngân Hàng Bán Lẻ Cách Tân Nhất Việt Nam 2016 (Most Innovative Retail Bank Vietnam 2016) của Global Banking & Finance Review; Ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2016 (Best Bank in Vietnam 2016) của Global Financial Market Review.

Khát vọng ngân hàng số

Tư duy làm kinh doanh phải gắn liền với công nghệ phát triển là nhận thức thay đổi nền tảng căn bản của ngân hàng này.

Những nhu cầu của khách hàng đóng vai trò định hướng để họ xây dựng một hệ thống công nghệ hiện đại, đáp ứng nhu cầu bán hàng, đơn giản thủ tục, số hóa một số khâu phê duyệt trong khi vẫn bảo đảm sự chính xác, bảo mật an toàn.

Điển hình như việc khách hàng không cần điền biểu mẫu khi đến giao dịch tại ngân hàng đã rút thời gian giao dịch từ 5 phút xuống chỉ còn 3 phút ; hoặc thực hiện tất cả các hoạt động giao dịch khác trên hệ thống online như thanh toán hóa đơn, gửi tiết kiệm và cả việc quản lý/theo dõi chi tiêu của chính mình; hay có thể tiếp cận với dịch vụ chăm sóc khách hàng trực tuyến qua chức năng hội thoại (chat) trên internet, mạng xã hội, Facebook,…

Chính nhờ sự đầu tư này mà họ mạnh dạn đưa ra thị trường các sản phẩm cho vay có thời gian thẩm định hồ sơ chỉ từ 24 giờ đến 48 giờ là đã có kết quả thông báo cho khách hàng.

Đầu tư công nghệ mang đến lợi ích cho khách hàng bên ngoài được tiến hành song song với việc cung cấp cho gần 10.000 nhân viên của ngân hàng các công cụ đào tạo và làm việc mang tính tương tác cao, hiệu suất vì vậy cũng tăng lên.

Nhân viên kinh doanh của ngân hàng có thể sử dụng hệ thống ACMS để sàng lọc các dữ liệu kinh doanh cần thiết để chuẩn bị cho việc tiếp cận khách hàng tốt hơn; hoặc hệ thống thẩm định tài sản chuyên nghiệp sẽ giúp nhân viên dễ dàng truy cập vào kho dữ liệu về giá tài sản tại bất cứ nơi nào bằng các thiết bị số để nhanh chóng đưa ra mức giá phù hợp với thị trường; hoặc sắp tới, nhân viên có thể tham gia các khóa đào tạo trực tuyến tại Trung Tâm Đào Tạo của ngân hàng thông qua hệ thống e-learning được tổ chức khá khoa học cũng như có thể biết được tiến trình nghề nghiệp của mình qua hệ thống CSP.

Mặc dù công nghệ được cải tiến và nâng cấp liên tục nhưng tính bảo mật vẫn được chú trọng. Một dự án công nghệ trước khi được triển khai tại ngân hàng này phải trải qua bước kiểm tra và đánh giá về mức độ ảnh hưởng đến an toàn bảo mật của hệ thống; từng bước thực hiện phải có phương án dự phòng cụ thể; các kịch bản rủi ro khi áp dụng trong thực tế đều được cấp lãnh đạo ngân hàng bàn bạc trước khi có quyết định chính thức. Dự án không đáp ứng được các yêu cầu khắt khe về an toàn bảo mật sẽ buộc phải dừng để tìm ra giải pháp tốt nhất nếu muốn được xem xét lại.

Chính việc thực hành tốt nhất các chương trình triển khai & đổi mới trong công nghệ thông tin đã giúp cho ngân hàng vượt qua hơn 60 ngân hàng từ khắp châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi, giành giải thưởng Dự án về Quản trị Bảo mật và Rủi ro tốt nhất Châu Á – Thái Bình Dương 2016 (Best Security & Risk Management Project in Asia 2016) của tổ chức The Asian Banker.

Đây là giải thưởng thuộc hệ thống giải thưởng chuyên biệt của The Asian Banker dành cho những đổi mới trong công nghệ của các ngân hàng và công ty đối tác công nghệ trong toàn khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Cũng trong năm 2016, The Asian Banker tiếp tục trao cho nhà băng này giải thưởng Dự án liên quan Công nghệ điện toán đám mây tốt nhất Việt Nam 2016 (Best Cloud based Project in Vietnam 2016), một giải thưởng cho các ngân hàng và các công ty đối tác công nghệ tại Việt Nam với hơn 40 ngân hàng trong nước tham gia dự tranh.

Câu chuyện trên chính là chuyện kể về con đường mà lãnh đạo và nhân viên ngân hàng ACB đồng lòng cùng đi trong bốn năm qua: khắc phục khó khăn, củng cố nền tảng, tìm lại uy tín và vị trí của họ cùng với sự ủng hộ từ khách hàng, cổ đông và cộng đồng.

A.D

Trí Thức Trẻ

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên