Chuyển sang đi xe đạp điện để tránh virus corona, người Nhật đau đầu vì nạn trộm cắp pin
Dễ bị trộm đồng thời cũng dễ tiêu thụ, pin xe đạp điện là đích ngắm của nhiều kẻ trộm tại Nhật Bản khi nhu cầu của người dân ngày càng tăng lên.
- 26-11-2021'Những người giàu trầm lặng' ở Nhật Bản: Không gái gú, ghét phô trương, tích cực đi làm dù đã thừa tiền, dạy con cách làm giàu từ bé
- 26-11-2021Biến thể Delta 'tự hủy diệt' ở Nhật Bản: Chuyên gia nói chưa thể vội mừng
Khi xe đạp trở nên phổ biến như một phương tiện thay thế cho các chuyến tàu và xe bus đông đúc tại Nhật Bản trong bối cảnh virus corona lan tràn, kẻ trộm đang nhắm đến pin xe đạp điện như một cách kiếm tiền nhanh chóng.
"Ăn trộm pin xe đạp điện rất dễ dàng. Tôi đã bán chúng tại các cuộc đấu giá trực tuyến để kiếm thêm tiền chi tiêu", một người đàng ông 49 tuổi khai với cảnh sát Osaka sau khi bị bắt vào tháng 8 vì ăn trộm pin từ một quầy xe đạp ở thành phố Yao.
Hơn 20 vụ trộm pin xe đạp đã xảy ra trên khắp Yao, thuộc tỉnh Osaka trong tháng 7 và 8. Cảnh sát đang điều tra xem liệu người đàn ông kể trên có liên quan đến các vụ việc này hay không.
Trộm cắp pin xe đạp điện tăng đều trong những năm gần đây tại Nhật Bản nhưng đặc biệt tăng vọt trong năm nay với 338 trường hợp được ghi nhận ở tỉnh Osaka cho đến cuối tháng 10, cao hơn đáng kể so với mức kỷ lục 129 ca trong cả năm ngoái. Tokyo ghi nhận 266 trường hợp cho đến nay, cũng là mức kỷ lục trong một năm.
Tình trạng trộm cắp gia tăng một phần bắt nguồn từ sự phổ biến của xe đạp điện. Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, lượng xe đạp điện bán ra tại Nhật Bản đã tăng gấp đôi so với cách đây 10 năm, lên khoảng 740.000 chiếc vào năm 2020. Nhu cầu ngày càng tăng khi có nhiều người chọn xe đạp làm phương tiện đi làm thay vì giao thông công cộng vì lo sợ lây nhiễm covid-19.
Nhật Bản yêu cầu người dân phải đăng ký xe đạp để chống trộm nhưng pin, được thiết kế để dễ dàng tháo ra sạc lại, không được đăng ký. Do đó, việc xác định pin bị đánh cắp trở nên cực kỳ khó khăn. Các loại pin đều có số series từ nhà sản xuất nhưng thực tế, rất ít người dùng lưu giữ hồ sơ về pin của xe. Các nhãn dán cũng có thể dễ dàng gỡ bỏ, khiến cho người ta không thể phân biệt giữa pin hợp pháp và pin bị đánh cắp.
Dễ bị trộm đồng thời cũng dễ tiêu thụ, pin xe đạp điện là đích ngắm của nhiều kẻ trộm tại Nhật Bản khi nhu cầu của người dân ngày càng tăng lên.
Theo các nhà sản xuất, pin xe đạp điện thường có tuổi thọ 5-8 năm, có giá thay thế từ 30.000 – 60.000 yen (260 đến 520 USD).
Một người đàn ông 40 tuổi khác, bị bắt vì trộm pin xe đạp vào tháng 6, đã liệt kệ 50 cục pin bị đánh cắp trên trên một ứng dụng chợ trời với giá khoảng 10.000 – 20.000 yen.
"Pin là sản phẩm có thể tiêu thụ được", một cảnh sát điều tra cho biết. "Anh ta có lẽ đã quyết định ăn cắp pin, nghĩ rằng mọi người sẽ mua chúng nếu đưa ra mức giá thấp hơn so với các kênh chính thức".
Pin thường được đặt cố định trên xe đạp bằng khoá. Tuy nhiên, theo Sở Cảnh sát Đô thị Nhật Bản, nhiều vụ trộm xảy ra là do chủ xe để quên chìa khoá. Ngoài ra, những tên trộm có kinh nghiệm cũng có thể phá khoá trong vài giây.
"Để ngăn chặn tình trạng ăn trộm pin và bán lại, chúng ta nên xem xét một hệ thống mới để xác định chủ sở hữu của chúng, như khắc số series thay vì sử dụng nhãn dán", một quan chức cảnh sát cao cấp cho biết.