Tin mới

VN-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

Tài chính - ngân hàng

Thứ 3, 21/03/2017, 08:00 AM

Tin tài trợ:

Chuyên viên dịch vụ khách hàng ngân hàng: Phía sau những nụ cười

Chuyên viên dịch vụ khách hàng ngân hàng: Phía sau những nụ cười

"Thấy mấy chị em làm ngày làm đêm, bác khách hàng quen có lần hỏi: lương tụi bây được mấy chục triệu mà cực dữ vậy con? Khi mình nói mức lương, bác ngạc nhiên lắm, bảo, không ngờ lương tụi bay thấp vậy. Nghe tủi thân dữ lắm nhưng những chị em yêu công việc này vẫn chăm chỉ như ong mỗi ngày”, Trần Anh Thư, Giám đốc Dịch vụ khách hàng (DVKH) VPBank chi nhánh TP Hồ Chí Minh chia sẻ.

6 giờ được về là “mừng rớt nước mắt”

Có nhiều bạn sinh viên đã bắt đầu đi làm từ vị trí chuyên viên DVKH. Đây là một nghề đặc thù, hàng ngày tiếp xúc với rất nhiều tiền và phục vụ khách hàng ở mọi lứa tuổi và tầng lớp.

Nhìn bề ngoài, các chuyên viên DVKH được lựa chọn ngồi quầy phục vụ khách hàng thường có vẻ ngoài dễ mến, nụ cười tươi tắn và tính nết thuỳ mị. Trông họ như vậy, những người ngoài ngành thường nghĩ đây là công việc “ngồi mát ăn bát vàng”.

Sự thực thì đây là công việc vất vả, nhiều áp lực trong khi lương không cao lắm.

“Chuyên viên DVKH của VPBank khi giao dịch, tiếp xúc với khách hàng phải thực hiện theo bộ tiêu chuẩn chung từ đứng lên chào tới nhận hồ sơ từ khách bằng hai tay và gần 10 hành vi tối thiểu khác phải theo chuẩn. Để làm hài lòng khách hàng, áp lực từ công việc rất lớn nhưng bên cạnh đó áp lực về thời gian còn khốc liệt hơn rất nhiều”, chị Trần Anh Thư cho biết.

Theo chị Thư, thời gian luôn thúc đằng sau mỗi chuyên viên DVKH. Hàng ngày, họ phải phải có mặt tại quầy trước giờ giao dịch tối thiểu 5 phút, hết giờ phải ở lại để chấm chứng từ, kết quỹ. “Chuyên viên DVKH mà chiều khoảng 5h30 được rời phòng giao dịch là hạnh phúc lắm rồi, còn phụ trách như mình, 6-7 giờ tối rời được văn phòng là mừng rơi nước mắt”.

Chính bởi áp lực về thời gian như vậy nên thường thì các nữ nhân viên này chỉ ở vị trí giao dịch viên từ 3-5 năm. Sau đó, khi lập gia đình, nếu được chồng và gia đình chồng thấu hiểu, cảm thông thì ổn còn lại phần lớn bị gây áp lực phải nghỉ hoặc chuyển sang công việc, vị trí khác.

“Cơ hội lấy chồng đại gia, chỉ có trong phim thôi”

95-96% chuyên viên DVKH ở ngân hàng là nữ, ở độ tuổi vừa tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng, phải nói rằng đây là thế giới của những “bóng hồng” trẻ trung, xinh tươi lại có đầy đủ đức tính nhẫn nại để trở thành “dâu hiền, vợ thảo”. Thực tế, cũng có nhiều nữ sinh viên mới ra trường chọn công việc này với mong muốn có thể gặp được người bạn đời như ý trong tương lai.

Tuy thế, theo kinh nghiệm của “những người trong cuộc” thì việc nữ chuyên viên DVKH lấy chồng đại gia “chỉ có trong phim mà thôi”.

“Mình chưa từng thấy khách VIP lấy chuyên viên DVKH, đồng nghiệp nam thì nhiều, thường cũng có lấy đồng nghiệp nữ nhưng tỷ lệ không cao”, một nữ chuyên viên DVKH lớn tuổi chia sẻ.

Được cái, các nữ chuyên viên DVKH đều tự tin chia sẻ do hàng ngày “làm dâu trăm họ” nên sau này mẹ chồng có khó thế nào cũng …chịu được, thậm chí còn khiến mẹ chồng khó mấy cũng “quy phục”, quý mến.

Yêu nghề, nghề không phụ

“Mình từng chứng kiến có chị con nhỏ, trong giờ phục vụ khách hàng nghe tin con bị sốt cao ở nhà với ông bà nhưng không thể nghỉ ngang chạy về lo cho con mà vẫn phải làm đến cuối giờ. Chị ấy cứ nhìn đồng hồ và điện thoại, thương rớt nước mắt. Nhưng cực là vậy, hầu hết các chị ấy vẫn đam mê công việc, không muốn chuyển đổi”, chị Thư chia sẻ.

Quả thực, với lượng công việc lớn, vừa làm hài lòng khách giao dịch tại quầy vừa làm sau giờ thì chỉ có đam mê công việc mới có thể trụ được với nghề chuyên viên DVKH.

Từ kinh nghiệm tại VPBank, chị Thư cho biết tất cả những chuyên viên DVKH nghĩ đây là vị trí dễ nhất, thấp nhất trong ngân hàng và coi đây là vị trí “bàn đạp’ để tiến xa hơn mà không yêu nghề thì đều không có được thành công.

Bà Phạm Phương Nhi, Giám đốc Trung tâm DVKH của VPBank cũng chia sẻ: “Ở vị trí chuyên viên DVKH, cơ hội thăng tiến không nhiều nhưng cũng rất rộng mở. Một chuyên viên DVKH nếu suất sắc, giỏi nghề thì có cơ hội lên làm kiểm soát viên, tiếp theo là trưởng nhóm dịch vụ khách hàng, trưởng phòng dịch vụ khách hàng và cuối cùng là giám đốc dịch vụ khách hàng của vùng.”

Đặc biệt, trong bối cảnh các ngân hàng chuyển hướng sang cạnh tranh nhau ở mảng dịch vụ khách hàng như VPBank, các chuyên viên DVKH rất được coi trọng.Và dù thực tế có áp lực riêng, song chuyên viên DVKH vẫn là công việc nhiều bạn trẻ nữ ao ước.

A.D

Theo Trí thức trẻ

Từ khóa
tin mới