TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tin tài trợ

Có đọc sách là có thưởng: Văn hoá doanh nghiệp “có một không hai” tại VN

05-07-2018 - 19:30 PM | Doanh nghiệp giới thiệu

Có đọc sách là có thưởng: Văn hoá doanh nghiệp “có một không hai” tại VN

Với một quyển sách được đọc xong, nhân viên được thưởng tiền và tuyên dương nếu có cảm nhận về sách hay. Cách làm này đang được một doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh phát triển nhằm tạo dựng thói quen đọc sách. Và hơn nữa đây còn là nét văn hoá đặc trưng của họ.

“Sách khiến con người trở nên hữu ích hơn…”

Nhằm rút ngắn khoảng cách giữa kiến thức trên giảng đường và thực tế trong công việc, nhiều doanh nghiệp thường mở lớp đào tạo nhân viên hàng tháng trời trước khi họ chính thức trở thành nhân viên. Nhưng cũng có những doanh nghiệp phát triển hướng đi mới mẻ và tiết kiệm thời gian hơn đó chính là đưa ra quy định đọc sách. Điển hình nhất cho phương pháp đào tạo này phải kể đến Công ty CP Hỗ trợ doanh nghiệp Thông Minh (eSmart Corporation).

Trong suốt quá trình hình thành, xây dựng phát triển nền văn hoá doanh nghiệp và con người, nhà sáng lập kiêm CEO của eSmart - Ông Nguyễn Hoàng Dũng chú trọng đến việc hình thành thói quen đọc sách cho đội ngũ của mình: “mỗi người cần hình thành thói quen đọc sách, không quan trọng bạn đọc nhanh hay chậm, đọc bao nhiêu cuốn sách mà điều quan trọng là chịu đọc. Chịu học hỏi những kiến thức quý báu thì mới có thể trở thành một cá nhân hữu ích cho chính doanh nghiệp bạn đang cống hiến” - Ông Dũng chia sẻ.

Cũng theo ông Dũng, Đọc sách chính là một trong những cách thức hay nhất giúp con người thư giãn, tích lũy kiến thức, tăng cường khả năng tư duy. Nhưng, hầu như các bạn trẻ thời nay thường bị chi phối thời gian bởi công nghệ, ít có sự tập trung vào việc đọc sách. Từ đó, văn hoá đọc trong giới trẻ cũng hạn chế. Sự thiếu hụt kiến thức từ internet cộng với sự chênh lệch của kiến thức trong trường học và yêu cầu trong công việc của xã hội, đã dẫn đến tình trạng nhiều bạn trẻ hiện nay khó tìm được việc làm, hoặc khó thích nghi trong công việc.

Đó cũng chính là lý do, từ khi bắt đầu thành lập DN, eSmart đã ngay lập tức triển khai việc đọc sách cho toàn thể các nhân viên, kể cả lãnh đạo. Việc đọc sách, không chỉ để giúp doanh nghiệp phát triển một cách đồng bộ mà còn tạo nên một sự gắn kết với nhau nhiều hơn. Chính nhờ những hiệu ứng tích cực trong việc đọc sách, mà những nhà sáng lập eSmart đã duy trì và phát triển mạnh mẽ nét văn hóa đẹp đẽ này trong suốt 8 năm qua.

Khi văn hoá đọc sách cũng chính là văn hoá của công ty

Văn hoá đọc không dễ dàng được hình thành trong ngày một ngày hai, mà cần có sự lâu dài và cố gắng. Với một doanh nghiệp lâu năm như eSmart, thì quá trình xây dựng văn hoá đọc cũng trải qua nhiều giai đoạn sóng gió, mà nếu không kiên trì và đam mê, thì khó có thể phát triển bền vững như ngày hôm nay được.

Ông Dũng tâm sự rằng: “Có những thời điểm tôi hơi thất vọng vì những tâm huyết bỏ ra nhưng sự hưởng ứng không như mong đợi. Nhưng chỉ cần nghĩ tới những mục tiêu ban đầu đặt ra và sự yêu thích truyền đạt thông tin hữu ích cho mọi người, thì chúng tôi lại tiếp tục công việc của mình”.

Có đọc sách là có thưởng: Văn hoá doanh nghiệp “có một không hai” tại VN - Ảnh 1.

Văn hoá đọc cũng chính là văn hoá doanh nghiệp tại eSmart.

Duy trì thói quen đọc sách cho nhân viên trong công ty không phải dễ, nhất là đối với những người trẻ tuổi, họ có nhiều mối bận tâm hơn. Vì thế ông Nguyễn Hoàng Dũng và đội ngũ không ngừng tìm ra nhiều phương pháp kích thích thói quen đọc sách cho nhân viên.

Trước hết, một nhân viên ứng tuyển vào eSmart sẽ được thử thách bằng một bài kiểm tra nho nhỏ về thói quen đọc sách. Bằng những câu hỏi về xã hội và logic, những vấn đề này sẽ không quá khó để trả lời, nếu họ có một chút kiến thức và khả năng suy luận. Điều mà chỉ những người có đọc sách sẽ dễ dàng làm được.

Còn đối với những nhân viên chính thức của công ty thì duy trì văn hoá đọc là điều không thể bỏ qua. Bằng những hoạt động thiết thực như tặng sách cho nhau nhân dịp sinh nhật, lễ kỷ niệm, chúc mừng; chia sẻ kiến thức, cảm nhận về một vấn đề nào đó trong sách được diễn ra hàng tuần; xây dựng một môi trường yêu thích sách và động viên nhau tìm hiểu kiến thức mới…

Trong đó, điều mà nhiều nhân viên ở eSmart yêu thích nhất đó chính là họ được thưởng một số tiền hằng tháng nếu như đọc xong ít nhất một quyển sách. Sau đó nhân viên sẽ được khuyến khích áp dụng kiến thức đã học trong quyển sách vào trong công việc. Cách làm này nghe qua có vẻ rất đơn giản nhưng lại tạo động lực cho người đọc sách mới bắt đầu “nhập môn”.

Có đọc sách là có thưởng: Văn hoá doanh nghiệp “có một không hai” tại VN - Ảnh 2.

Thời gian rảnh rỗi được tận dụng tối đa để đọc sách.

Anh Hồng Ân (chuyên viên kỹ thuật của eSmart) cho biết: “Kể từ khi tôi làm việc ở eSmart và được tiếp cận với văn hoá đọc của công ty, tôi tự dưng cảm thấy yêu thích sách hơn. Đọc sách giúp cho tôi có được tư duy logic, giải quyết mọi vấn đề phát sinh một cách đơn giản và nhẹ nhàng hơn trước rất nhiều”.

Cùng ý kiến với anh Ân, chị Quỳnh Thu (Chuyên viên tư vấn khách hàng) cho rằng văn hoá đọc sách không chỉ tăng cường khả năng suy luận, mà còn là giải pháp tránh lãng phí thời gian một cách hiệu quả.

Công ty Cổ phần Hỗ trợ Doanh nghiệp Thông minh (eSmart Corporation) là công ty lâu năm và có uy tín trong lĩnh vực văn phòng chia sẻ, eSmart mang đến một mô hình văn phòng làm việc kiểu mới nhằm cắt giảm tối thiểu các chi phí không cần thiết, và gia tăng các dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp.

Liên hệ hotline: 0936 360 888, hoặc truy cập website: http://esmart.vn.

 

A.D

Theo Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên