TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Có hay không lợi ích nhóm trong nhập khẩu ô tô?

29-12-2016 - 11:00 AM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Có hay không lợi ích nhóm trong nhập khẩu ô tô?
Xe Rolls-Royce được trưng bày tại một triển lãm ở Việt Nam tháng 5/2016 - Ảnh: Hân Nguyễn

Đây là một trong những nội dung được các cơ quan báo chí đặc biệt quan tâm, đặt câu hỏi trong cuộc họp báo chuyên đề về chống buôn lậu và gian lận thương mại của Tổng cục Hải quan ngày 28/12, nhất là sau khi hàng loạt sai phạm trong hoạt động này được phát hiện vừa qua.

Nhà nhập khẩu Rolls Royce nộp 1,2 tỷ đồng truy thu thuế

Tại cuộc họp báo “Một số kết quả đạt được trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong năm 2016”, thông tin ít ỏi được bà Nguyễn Thu Nhiễu, Phó cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan) đưa ra là đến nay, nhà nhập khẩu chính hãng xe ô tô Rolls Royce là Công ty Cổ phần ô tô Regal đã nộp 1,2 tỷ đồng trong tổng số gần 50 tỷ đồng bị cơ quan hải quan ấn định truy thu. “Còn lại công ty vẫn đang làm các thủ tục khiếu nại theo quy định”, bà Nhiễu cho biết.

Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho hay, qua công tác kiểm tra sau thông quan, Chi cục Kiểm tra sau thông quan (Cục Hải quan Hải Phòng) đã phát hiện và xác định một số sai phạm của Công ty Cổ phần ô tô Regal (là đại lý của hãng Rolls Royce tại Việt Nam) trong việc không khai báo mối quan hệ đặc biệt, không khai báo khoản giảm giá tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan đối với 19 chiếc xe Rolls Royce, khai thiếu khoản phải cộng, khai báo sai mã số hàng hóa đối với phụ tùng xe ô tô tại 40 tờ khai hải quan.

Trên cơ sở đó, cơ quan hải quan đã bác bỏ trị giá giao dịch của Công ty Cổ phần ô tô Regal và truy thu số tiền thuế chênh lệch gần 50 tỷ đồng. Và số tiền 1,2 tỷ đồng nói trên được công ty nộp ngày 13/12 để thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hành vi khai thiếu khoản phải cộng và khoản khai sai mã số hàng nhập khẩu. Còn đối với hành vi không khai báo giảm giá, doanh nghiệp đang thực hiện quyền khiếu nại.

Trước đó, trong văn bản gửi cơ quan hải quan do Giám đốc điều hành Đoàn Hiếu Trung ký, Công ty Cổ phần ô tô Regal cho hay, vì tuân thủ pháp luật, công ty vẫn phải nộp số tiền truy thu trong khi chờ giải quyết khiếu nại. Tuy nhiên, công ty cho rằng, số tiền trên quá lớn và rất khó để một doanh nghiệp mới thành lập như Regal có thể thu xếp trong một thời gian ngắn, đặc biệt vào dịp cuối năm phải trả lương, thưởng cho nhân viên. Do đó, Regal kiến nghị được nộp trước một phần thuế.

Chưa kết luận về Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan

Trường hợp của Công ty Cổ phần ô tô Âu Châu cũng được báo chí đặc biệt quan tâm vì liên quan tới đề nghị khởi tố công ty này của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, bà Nhiễu chỉ thông tin rằng, công ty vẫn đang thực hiện trình tự khiếu nại lần 1 và cơ quan hải quan đang làm việc với công ty này. Các thông tin được dư luận quan tâm sẽ được Tổng cục Hải quan thông tin sau.

Về trường hợp Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô (đơn vị nhập khẩu xe Land Rover, Jaguar NK) vừa bị Cục Hải quan TP HCM ra quyết định ấn định thuế truy thu gần 719 tỷ đồng tiền thuế sau khi kiểm tra trị giá khai báo hải quan đối với hai dòng xe nhập khẩu nói trên trong thời gian từ 31/5/2011 đến 31/5/2016, bà Nguyễn Thu Nhiễu cho biết, quyết định truy thu thuế được đưa ra từ cuối tháng 11, đến nay Tân Thành Đô chưa nộp số tiền thuế bị truy thu vào ngân sách Nhà nước và đang làm thủ tục khiếu nại lần 1. “Chúng tôi đang làm việc với công ty này và sẽ thông tin sau”, bà Nhiễu thông tin tại buổi họp báo.

Phía Công ty Cổ phần ô tô Âu Châu cho biết, ngày 27/12, công ty đã có buổi làm việc với cơ quan hải quan. Tuy nhiên, kết quả nội dung buổi làm việc này, cả hai phía đều không thông tin.

Trước câu hỏi về việc dư luận quan tâm là có hay không lợi ích nhóm trong ngành Hải quan sau hàng loạt vụ nhập khẩu xe ô tô , thời gian và trách nhiệm cá nhân ông Dương Phú Đông (Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan vừa bị đình chỉ chức vụ) hiện nay thế nào, ông Nguyễn Duy Thông, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Tổng cục Hải quan) cho biết, việc tạm đình chỉ chức vụ, công tác đối với ông Đông và một số cán bộ, công chức hải quan khác trong thời hạn 15 ngày là theo quy định của pháp luật. Còn việc làm rõ trách nhiệm liên quan của các cá nhân này đối với sai phạm tại Công ty Cổ phần ô tô Âu Châu vẫn đang tiếp tục thực hiện, đến nay chưa có kết luận cuối cùng.

Khẳng định các nội dung liên quan tới nhập khẩu ô tô sẽ được Tổng cục Hải quan thông tin vào các cuộc họp chuyên đề sau, tuy nhiên về vấn đề lợi ích nhóm và nhũng nhiễu, tiêu cực trong các hoạt động xuất nhập khẩu trong đó có ô tô thời gian qua, ông Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu chỉ thông tin rằng, hải quan là hoạt động đặc thù và Tổ chức Hải quan thế giới đã coi hải quan là ngành nghề có nhiều rủi ro trong việc không chấp hành hay chấp hành chưa tốt. Và việc thực thi không đúng pháp luật, vì mục đích cá nhân là tình trạng chung của các nước.

“Trong quá trình đổi mới, xây dựng và cải cách, hiện đại hóa ngành Hải quan, Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan rất quyết liệt chỉ đạo phòng ngừa đối với biểu hiện nhũng nhiễu tiêu cực, hạn chế môi trường cho buôn lậu”, ông Hùng nói.

Theo Cao Sơn

Báo Giao thông

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM