MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cơ hội nào cho Việt Nam với Công ty đa quốc gia

04-08-2018 - 09:40 AM | Doanh nghiệp

Công ty Đa quốc gia đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thế giới. Sự xâm nhập của các doanh nghiệp này vào Việt Nam là hệ quả tất yếu, góp phần thúc đẩy nền kinh tế của Việt Nam.

Trực tiếp thúc đẩy các hoạt động thương mại thế giới

Vai trò đầu tiên dễ nhìn thấy nhất là đó là các hoạt động thương mại thế giới được thúc đẩy nhanh chóng. Trong quá trình hoạt động của mình các công ty đa quốc gia đã trực tiếp thúc đẩy những hoạt động giao thương quốc tế qua 3 dòng hoạt động chính: hàng hoá xuất nhập khẩu từ công ty mẹ, hàng hoá bán ra từ các chi nhánh ở nước ngoài và hàng hoá trao đổi giữa các công ty trong cùng một tập đoàn.

Theo tổng cục Hải Quan, tính từ đầu năm đến hết tháng 5 năm 2018, tổng trị giá xuất nhập khẩu cả nước đạt 185,99 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng thời gian năm trước. Trị giá hàng hóa xuất khẩu trong 5 tháng năm 2018 đạt 94,33 tỷ USD, tăng 17,3% tương ứng tăng 13,95 tỷ USD và nhập khẩu hàng hóa là 91,66 tỷ USD, tăng 10,5%, tương ứng tăng 8,74 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2017.

Cơ hội nào cho Việt Nam với Công ty đa quốc gia - Ảnh 1.

Diễn biến kim ngạch, tốc độ xuất khẩu, nhập khẩu và cán cân thương mại trong 5 tháng, giai đoạn 2011-2018 (Nguồn: Tổng cục Hải quan)

Doanh nghiệp trong nước sẵn sàng để tiếp nhận công nghệ từ các công ty Đa quốc gia

Khoa học, công nghệ là cốt lõi mang lại thành công cho nhiều công ty đa quốc gia. Khi đầu tư vào Việt Nam cũng vậy, sự thành công hay việc có chiếm lĩnh được thì trường hay không cũng phụ thuộc rất nhiều vào các kênh, phương pháp chuyển giao công nghệ trong quá trình làm việc và hợp tác với các công ty trong nước. Điều này giúp cho các doanh nghiệp trong nước có thể dễ dàng tận dụng những công nghệ ưu việt từ nước ngoài để phát triển sản xuất kinh doanh của riêng mình.

Có thể kể đến ví dụ về việc phát triển mạnh mẽ của nền tảng Big Data và Block Chain cũng là một trong số những nền tảng công nghệ được các doanh nghiệp đa quốc gia đưa vào Việt Nam trong một vài năm gần đây và 2 nền tảng này cũng đang được các doanh nghiệp trong nước áp dụng vào dây chuyền sản xuất, vận hành, chăm sóc khách hàng của mình qua đó cải thiện chất lượng dịch vụ, gia tang lợi nhuận trực tiếp tiếp cho doanh nghiệp.

Cơ hội nào cho Việt Nam với Công ty đa quốc gia - Ảnh 2.

Chuyển giao công nghệ trong kỷ nguyên 4.0 giữa các công ty đa quốc gia và các công ty địa phương là yếu tố kiên quyết.

Người tiêu dùng với cơ hội tiếp cận các thương hiệu lớn

Các công ty đa quốc gia cũng mang đến những cơ hội lớn cho chính người tiêu dùng Việt Nam khi mà cơ hội được tiếp cận và sử dụng sản phẩm của những thương hiệu quốc tế là hoàn toàn trong tầm tay.

Cơ hội nào cho Việt Nam với Công ty đa quốc gia - Ảnh 3.

Người tiêu dùng sẽ có cơ hội tiếp cận với những thương hiệu đẳng cấp thế giới.

Chắc hẳn người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa thể quên được cảm giác háo hức khi những ông lớn trong của ngành F&B (Food and Beverage) như Starbuck, McDonald’s,… chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam và mang đến cho người tiêu dùng những món ăn, dịch vụ với chất lượng quốc tế những điều mà trước đó chỉ được nhìn thấy qua các phương tiện truyền thông. Đây cũng chính là một trong số những yếu tố kiên quyết giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân tại mỗi quốc gia.

Youa Group và dự án cách mạng mang tên YOA Project

Mới đây, trên rất nhiều các mặt báo đang đưa tin, Youa Group một tập đoàn hoạt động hoạt động trong lĩnh vực công nghệ và nhượng quyền thương hiệu lớn từ Trung Quốc đang chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam.

Youa Group đang sở hữu hơn 320.000 chuỗi cửa hàng nhượng quyền trên khắp Trung Quốc và thế giới trong 7 năm vừa qua và cũng là đối tác công nghệ chiến lược của rất nhiều ông lớn như: LG, Google, Qualcom, Kakao Talk, Huyndai,…

Cơ hội nào cho Việt Nam với Công ty đa quốc gia - Ảnh 4.

Youa Group sẽ mang cơ hội được tiếp cận những thương hiệu lớn trên thế giới cho người dùng Việt Nam.

Theo đại diện của Youa Group, khi đặt chân vào Việt Nam, tập đoàn hàng đầu về nhượng quyền thương hiệu này cũng sẽ triển khai dự án một dự án mang tên Yoa Project trên nền tảng Block Chain, mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam nhiều cơ hội tiếp xúc và trải nghiệm những sản phẩm dịch vụ được áp dụng công nghệ vô cùng hiện đại. Hiện vẫn chưa có nhiều thông tin về YOA Project nhưng qua những chia sẻ tính đến thời điểm này, chúng ta có thể hoàn toàn nhìn nhận đây sẽ là 1 dự án cách mạng cho nền kinh tế Việt Nam.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên