MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Biến cố bất ngờ, CEO Credit Suisse kêu gọi khách hàng kiên nhẫn

15-03-2023 - 16:06 PM | Tài chính quốc tế

Biến cố bất ngờ, CEO Credit Suisse kêu gọi khách hàng kiên nhẫn

CEO của Credit Suisse, Ulrich Koener, mới đây đã kêu gọi khách hàng kiên nhẫn chờ đợi trong khi ngân hàng này thực hiện cuộc cải tổ quy mô lớn.

Trước đó, khách hàng của ngân hàng Thuỵ Sĩ đã có những động thái cho thấy niềm tin đang dần hồi phục, cùng với đó là tiến độ cắt giảm nhân sự ở ngân hàng cũng đang được tăng tốc.

Theo Koerner, động lực kinh doanh của Credit Suisse đã được cải thiện trong quý trước, bao gồm cả bộ phận thị trường. Ngoài ra, ông cũng cho biết ngân hàng đã thu hút được vốn sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB). Hiện tại, ông đang cần thêm thời gian để thực hiện kế hoạch cải tổ và không để tâm nhiều đến việc cổ phiếu Credit Suisse giao dịch ở gần mức thấp kỷ lục.

Koerner cho hay: "Không có ai hài lòng với việc cổ phiếu sụt giảm, nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực làm tất cả những gì có thể." Ngoài ra, Credit Suisse cũng đang trong quá trình cắt giảm mạnh lực lượng lao động và thanh lý bộ phận giao dịch sản phẩm chứng khoán. Ông nói rằng quá trình cải tổ phải đến 3 năm, nên khách hàng không thể đòi hỏi mọi thứ hoàn thành chỉ trong 2 tháng.

Cổ phiếu Credit Suisse đã giảm tới 15% chỉ trong 2 ngày, mức giảm mạnh nhất trong số các nhà băng lớn ở châu Âu do bị ảnh hưởng bởi vụ sụp đổ của ngân hàng SVB. Nhà cho vay Thuỵ Sĩ cho biết trong báo cáo thường niên công bố hôm 14/3 rằng dòng tiền của khách hàng vẫn ổn định vào tháng 3.

Biến cố bất ngờ, CEO Credit Suisse kêu gọi khách hàng kiên nhẫn - Ảnh 1.

Tiền gửi của khách hàng tại Credit Suisse hiện vẫn ở mức thấp sau đợt rút ồ ạt vào cuối năm ngoái.

Theo báo cáo tài chính mới công bố, khách hàng của Credit Suisse đã rút số tiền lớn chưa từng thấy vào đầu tháng 10 và vẫn chưa được cải thiện kể từ tháng này, dù đã ổn định sau nhiều nỗ lực. Ngân hàng này cho biết họ cũng đã sử dụng "đệm" thanh khoản do ảnh hưởng của làn sóng rút tiền năm ngoái. Hiện tại, Credit Suisse cung cấp lãi suất tiền gửi cao hơn đáng kể so với các đối thủ để thu hút khách hàng.

Koerner chia sẻ: "Chúng tôi muốn lấy lại những gì đã mất. Một khi đã đạt được mục tiêu, chúng tôi sẽ tiến xa hơn và hoạt động kinh doanh sẽ khởi sắc trở lại." Ông cũng nhắc lại rằng, ngân hàng sẽ không "mua" tiền của nhà đầu tư khi đưa ra mức lãi suất quá cao.

Chỉ trong quý cuối cùng của năm ngoái, Credit Suisse đã mất khoảng 110,5 tỷ franc tài sản. Ngân hàng Thuỵ Sĩ hiện vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Việc bị các tổ chức tín dụng hạ tín nhiệm cũng làm tăng chi phí trả nợ, điều mà Koerner cho biết sẽ chỉ giảm bớt trong trung hạn.

Credit Suisse cũng đang tìm cách mở rộng ngân hàng First Boston của mình dù điều kiện thị trường hiện tại vẫn khó khăn đối với hoạt động dealmaking. Trong khi đó, các nhân sự cấp cao của Credit Suisse liên tục rời đi, do ngại về thù lao cũng như triển vọng trong tương lai.

Chưa dừng ở đó, ngân hàng cũng phải trì hoãn việc công bố báo cáo thường niên vào tuần trước sau khi SEC đưa ra câu hỏi trong phút cuối về báo cáo dòng tiền từ năm 2019 đến 2020. Credit Suisse cho biết họ xác định được những "điểm yếu quan trọng" trong báo cáo của mình và đang thực hiện các bước để khắc phục.

Koerner cho hay: "Chúng tôi đã nhận được dòng tiền từ khách hàng trong ngày hôm qua, đó là một dấu hiệu tích cực."

CEO của Credit Suisse đang nỗ lực thúc đẩy quá trình tái cấu trúc nhằm đưa ngân hàng khôi phục khả năng tạo ra lợi nhuận. Quá trình này hiện có nguy cơ gặp rủi ro do ảnh hưởng của đợt bán tháo trong lĩnh vực tài chính và gây lo ngại về tình hình của nhiều ngân hàng. Cổ phiếu Credit Suisse đã giảm khoảng 20% trong năm nay và mức tăng 4 tỷ franc của vốn hoá vào tháng 12 giờ đây gần như đã hoàn toàn bị xoá bỏ.

Ông chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn: "Chúng tôi đang làm những điều đúng đắn, nhưng phải mất một thời gian để vượt qua." Trước đó, Koerner chỉ ra rằng ngân hàng đã sa thải 8% nhân sự, là dấu hiệu cho thấy họ đang đi nhanh hơn kế hoạch. Ông cũng cực kỳ tin tưởng vào các mục tiêu của ngân hàng, trong đó là duy trì tỷ lệ CET1 ở mức 13%.

Credit Suisse là ngân hàng lớn thứ 2 Thuỵ Sĩ, bắt đầu hoạt động từ năm 1856. Nhà băng này đã gặp khó khăn trong vài năm qua, khi đối mặt với một loạt các vụ bê bối, thay đổi nhân sự cấp cao và các vấn đề pháp lý. Khoản lỗ 7,3 tỷ franc vào năm ngoái đã xoá sạch lợi nhuận của thập kỷ trước.

Tham khảo Bloomberg

Vu Lam

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên