Coca-Cola và câu chuyện bảo tồn nguồn nước cho cộng đồng
Nước là nguồn tài nguyên vô cùng quan trọng, mỗi ngày một hộ gia đình từ 3-5 người phải cần 500-1000 lít nước để sử dụng trong sinh hoạt, thế nhưng ở các tỉnh vùng sâu vùng xa tại Việt Nam, nước sạch vẫn còn xa vời.
Thấu hiểu được thực trạng đó, Coca-Cola đã nỗ lực bảo tồn nguồn nước, mang nước sạch đến với người dân ở mọi miền.
Ý thức được tầm quan trọng của nước sạch, Coca-Cola – doanh nghiệp luôn nỗ lực hoạt động vì lợi ích chung của cộng đồng đã kiên định theo đuổi cam kết: “Mỗi lít nước được sử dụng, Coca-Cola sẽ trao trả một lít nước lại cho cộng đồng”.
Trong suốt 10 năm qua, Coca-Cola Việt Nam đã đầu tư hơn 4 triệu đô-la và hợp tác cùng các cơ quan chính quyền địa phương, tổ chức phi chính phủ như WWF, CEFACOM, UN-HABITAT thực hiện nhiều chương trình bảo tồn nguồn nước và hỗ trợ người dân tiếp cận nước sạch.
Những dự án thiết thực tiêu biểu có thể kể đến như Nước sạch cho cộng đồng nhằm xây dựng hệ thống dẫn nước máy đến các vùng khó khăn, xây dựng các trung tâm hoạt động cộng đồng EKOCENTER cung cấp nước uống cùng nhiều tiện ích thiết thực cho bà con, và đặc biệt là dự án bảo vệ hệ sinh thái đất ngập nước để duy trì đa dạng sinh học tại Vườn Quốc Gia Tràm Chim (Đồng Tháp). Kết quả, 10 tỷ lít nước được bảo tồn mỗi năm, cùng nhiều thành quả đáng chú ý khác, mang lại những đổi thay tích cực cho môi trường lẫn đời sống người dân.
Vẻ đẹp của Tràm Chim ngày hôm nay một phần nhờ vào dự án bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển du lịch sinh thái Coca-Cola hợp tác cùng Tổ chức WWF.
Theo đánh giá của Hội Tài Nguyên Nước Quốc Tế (IWRA), Việt Nam thuộc nhóm các quốc gia thiếu nước sạch, trung bình mỗi năm có hơn 1 triệu người chịu ảnh hưởng trực tiếp vì tình trạng khan hiếm nước do nhiều nguyên nhân như biến đổi khí hậu, ô nhiễm nguồn nước ở các lưu vực sông,…
Trên thực tế, sử dụng nguồn nước thiếu vệ sinh là nguyên nhân gây nên các căn bệnh nguy hiểm như ung thư, tiêu chảy cấp, đau mắt đỏ, cùng nhiều bệnh viêm nhiễm khác,... Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ trên hành trình trao trả nguồn nước sạch cho cộng đồng, Coca-Cola đã góp phần cải thiện tình trạng này và tạo dựng được niềm tin nơi người tiêu dùng lẫn các đối tác đồng hành trong suốt thời gian qua.
Theo ông Văn Ngọc Thịnh, Giám đốc Quốc gia của WWF Việt Nam, dự án đã đạt được thành công đáng kể: lượng nước ngọt bổ sung ra môi trường xung quanh lên đến 10 tỷ lít/năm, diện tích các sinh cảnh tự nhiên tăng lên gấp 3 lần.
Ông Văn Ngọc Thịnh chia sẻ: “Với vai trò là đối tác chiến lược của WWF trong nhiều dự án bảo tồn nguồn nước trên toàn cầu trong hơn một thập kỉ qua, Coca-Cola đã có nhiều đóng góp to lớn trong những thành công của WWF về phục hồi và bảo tồn các hệ sinh thái, đặc biệt là các lưu vực sông quan trọng, đảm bảo sự sống của thiên nhiên và con người.”