Công nghệ bất động sản ở Trung Quốc: Xây dựng trung tâm thương mại trong 18 tháng, cắt giảm chi phí lao động tới 62%, gợi ý thương hiệu cho khách mua sắm, giúp tìm trẻ lạc trong thời gian ngắn nhất
Fintech đang thay đổi cách thức mọi người đi vay, đầu tư, và chi trả cho rất nhiều thứ. Tuy nhiên, có một công nghệ khác cũng rất đáng chú ý, đặc biệt là ở Trung Quốc, đó là cách những người dân thành thị tương tác với môi trường sống cũng như mua sắm của họ.
- 29-05-201912 năm xếp sau tỷ phú Lý Gia Thành, vừa nghỉ hưu ông trùm bất động sản Lý Triệu Cơ đã soán ngôi trở thành người giàu số 1 Hong Kong
- 22-11-2018Trung Quốc đồng loạt tẩy chay Dolce & Gabbana, gỡ tất cả sản phẩm ra khỏi các nền tảng mua sắm trực tuyến
- 02-11-2018Ngày Độc thân là gì và vì sao nó lại là sự kiện mua sắm lớn nhất trong lịch sử nhân loại?
Đó là công nghệ bất động sản, hay là protech - sử dụng những công nghệ mới như big data và machine learning để giúp những cá nhân và công ty mua, bán, quản lý bất động sản.
Theo Jones Lang Lasallel, những thương vụ đầu tư vào các start-up protech từ năm 2013 đến 2017 đã đạt tổng cộng 7,8 tỷ USD, trong đó Trung Quốc chiếm khoảng 36%. Năm 2018, con số này đã lên tới gần 20 tỷ USD, theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Venture Scanner.
Anthony Couse, giám đốc điều hành khu vực châu Á của Jones Lang Lasalle, nhận định: "Trung Quốc có một hệ sinh thái protech rất năng động, khá phát triển và tiên tiến ở mọi cấp độ. Đề cập đến ngành bất động sản, ông cho hay: "Một số người nói rằng chúng ta đang bước đi chậm chạp và với quan điểm bảo thủ. Tôi không nghĩ lời nhận xét ấy đúng với Trung Quốc."
Một trong những lý do đã được nêu ra đối với sự dẫn đầu về protech của Trung Quốc là nước này có xu hướng chú trọng nhiều đến sự thuận tiện, hơn là quyền riêng tư. Điều đó đã thúc đẩy những công ty bất động sản sử dụng cơ sở dữ liệu giao dịch, camera nhận diện khuôn mặt và những công nghệ khác để nâng cao trải nghiệm mua sắm và cuộc sống của khách hàng. Dẫu vậy, các nhà phát triển vẫn phải lưu ý về cách họ truy cập và sử dụng dữ liệu cá nhân để tránh những cáo buộc về việc xâm phạm thông tin riêng tư.
Đây là một số cách thức mà các nhà phát triển Trung Quốc đang sử dụng IoT, AI và big data để nâng cao trải nghiệm sống và mua sắm của người dân ở quốc gia này:
Không chỉ phân tích thói quen mua sắm của khách hàng
Dalian Wanda Group đã nâng cấp nền tảng quản lý bất động sản của mình tại 2 khu Wanda Plaza bằng cách lắp đặt camera sử dụng công nghệ nhận dạng hành vi, nhằm theo dõi chuyển động của người mua hàng bên trong trung tâm thương mại, chẳng hạn như một người đã ở lại cửa hàng trong bao lâu và họ có mua đồ khi bước ra hay không.
Công nghệ này, đến từ hệ thống quản lý Huiyun của Wanda, cho phép họ ghi lại và phân tích độ tuổi, giới tính và thói quen mua sắm của khách hàng, giúp "chủ đất" tối ưu hoá việc sắp xếp bố cục của cửa hàng.
Người mua hàng không biết về việc này, nhưng họ cũng đã được lưu ID trên máy tính để hệ thống nhận biết khi họ quay trở lại. Thông tin nhạy cảm, bao gồm hình ảnh khuôn mặt, không được lưu nhằm tránh nguy cơ xâm phạm quyền riêng tư và những tranh chấp về pháp lý, công ty cho hay.
Wanda Plaza.
Công nghệ của Huiyun hiện theo dõi những điều kiện kể trên trong khoảng 280 khu Wanda Plaza trên khắp Trung Quốc, mỗi máy sử dụng hơn 10.000 thiết bị cảm biến. Các thiết bị cảm biến cũng có thể phát hiện mức nhiệt, độ ẩm, chất lượng không khí và lượng tiêu thụ năng lượng. Ví dụ, họ có thể so sánh tín hiệu từ đầu bếp và máy hút mùi trong nhà hàng, sau đó đèn báo động sẽ sáng khi bếp chưa được tắt mà không có ai sử dụng.
Dalian Wanda cũng sử dụng protech khi thiết kế các trung tâm mua sắm. Phần mềm này có thể xây dựng mô hình 3 chiều bằng cách sử dụng sản phẩm từ nhà thiết kế và nhà thầu trong suốt quá trình xây dựng, nhằm tối đa hoá hiệu quả và đảm bảo chất lượng. Công nghệ này còn cho phép công ty biến một khu công trường thô sơ thành một trung tâm thương mại hoàn thiện chỉ trong 18 tháng kể từ khi khởi công. Trong khi đó, một dự án tương tự thông thường phải mất đến 2 năm xây dựng.
Cắt giảm chi phí lao động
Việc đặt các hệ thống cảm biến xung quanh khu dân cư đã cho phép Longfor Group thay đổi hoàn toàn hệ thống quản lý lao động bất động sản vốn rất cồng kềnh. Được phát triển bởi một chi nhánh sử dụng công nghệ IoT, hệ thống này đã cắt giảm chi phí lao động cho việc bảo trì công trình tới 62%.
Khoảng 480.000 công trình xây dựng được lắp đặt hệ thống cảm biến tại các dự án phát triển trên toàn quốc, chúng thu thập dữ liệu và gửi về cơ sở xử lý trung tâm. Thông tin có thể bao gồm từ các căn hộ ở tầng thấp bị ngập do bão, cho tới thang máy bị hỏng, hoặc nắp cống bị dịch chuyển có thể gây nguy hiểm cho người đi đường. Nếu dữ liệu được thu thập đủ để tạo ra tín hiệu, chuông cảnh báo sẽ được gửi tới nhân viên bảo trì, tương tự như việc các tài xế Uber nhận đặt xe.
Bên trong một trung tâm thương mại.
Trong một thế giới mà sự điều chỉnh thủ công không còn cần thiết, thì tự động hoá sẽ là lựa chọn được ưu tiên. Tại một số dự án phát triển, hệ thống phun nước sẽ tự động được kích hoạt nếu hệ thống cảm biến nhận thấy một số ô cỏ đã quá khô. Tại một khu dân cư ở thành phố Trùng Khánh, thùng rác có thể tự động nén rác, giảm tần suất xử lý rác của các công nhân vệ sinh xuống còn 1/5 so với mức thông thường.
Đưa ra gợi ý về thương hiệu trong quá trình mua sắm
Sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, Shui On Land bắt đầu trải nghiệm một ứng dụng có tên "INNO" để kiểm soát lượng người đến tại các toà nhà văn phòng ở Thượng Hải của họ. Họ phát hiệu ra một điều đáng ngạc nhiên ở toà tháp trung tâm: 70% nhân sự ở đó là nữ. Bởi vậy, Shui On đã cải tổ một trong những trung tâm thương mại của họ - Xintiandi Plaza, ngay bên dưới khu vực văn phòng, dành toàn bộ 5 tầng chỉ để phục vụ khách hàng nữ.
Màn hình gợi ý các thương hiệu cho khách hàng ở Xintiandi Plaza.
Để thu hút nhóm này, Shui On sử dụng big data để đưa ra nhiều coupon giảm giá và bản đồ của trung tâm mua sắm. Khách hàng đến đây lần đầu có thể nhập số điện thoại của họ ở tầng 4 để liên kết với tài khoản WeChat, cho phép Shui On biết về thói quen mua sắm của họ ở Tencent. Ngay sau đó, phiếu giảm giá được gửi đến ví WeChat của họ, có thể là giảm giá cho 1 ly cafe hoặc không mất phí gửi xe. Màn hình này còn đưa ra những gợi ý về thương hiệu dựa trên thói quen mua sắm trước đó của khách hàng. Toàn bộ quá trình này cũng tích hợp công nghệ nhận dạng khuôn mặt vì vậy khách hàng chỉ cần đứng trước màn hình khi đến đây lần 2.
Hơn nữa, Shui On cũng sử dụng protech trong một dự án thử nghiệm nhằm hỗ trợ người đi thuê nhà. Chẳng hạn, hệ thống cảm biến có thể ghi lại số lần khách hàng do dự cầm một cuốn sách lên và đặt nó xuống, thông tin hữu ích mà cửa hàng có thể sử dụng nhằm sắp xếp lại vị trí của sách và tăng doanh số.
Nhanh chóng tìm được trẻ lạc
Tại gần 1.000 dự án dân cư được dịch vụ liên kết của Country Garden Holdings quản lý trên khắp Trung Quốc, các camera giám sát ghi lại cảnh quay 3 lần mỗi phút, thu thập hình ảnh thời gian thực, từ những gì bảo vệ làm cho tới những vị khách ghé thăm khu vực này. Những hình này này sau đó được tách và chia thành nhiều bit dữ liệu, được gửi đến một nền tảng AI dựa trên đám mây.
Hệ thống an ninh do Country Garden phát triển, giúp theo dõi những người không sống trong khu dân cư.
Dữ liệu hình ảnh từ các khu dân cư 500 triệu m2 có thể giúp nhân viên theo dõi nhiều tình huống khác nhau, thậm chí còn nhiều hơn những hình ảnh được lấy từ một số camera, trong thời gian thực. Phân tích hình ảnh cũng có thể kích hoạt cảnh báo bảo trì tự động, chẳng hạn như thùng rác cần phải được dọn sạch.
Nếu một đứa trẻ đi lạc, các thuật toán máy tính sẽ sử dụng công nghệ phân tích hành vi để giúp bảo vệ xác định vị trí của các bé nhanh hơn. Công nghệ còn cho phép chi nhánh dịch vụ của Country Garden cắt giảm tổng số nhân viên quản lý tại những dự án dân cư xuống 1/3, theo CIO Yuan Hongkai.