TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tin tài trợ

Công nghệ Smart Form đến Việt Nam, mở tài khoản ngân hàng chỉ trong 3 phút

23-11-2017 - 13:30 PM | Doanh nghiệp

Công nghệ Smart Form đến Việt Nam, mở tài khoản ngân hàng chỉ trong 3 phút

Hơn 10 năm trước, các chuyên gia ngành ngân hàng đã nhận định công nghệ sẽ là yếu tố quyết định đến sản phẩm và dịch vụ của các ngân hàng bán lẻ. Cuộc đua ấy đã được khởi động tại Việt Nam, với giải pháp Smart Form.

Đã đến lúc loại bỏ hết quy trình phục vụ truyền thống?

Trước đây, nếu có nhu cầu mở tài khoản hoặc đăng kí các dịch vụ giá trị gia tăng của ngân hàng, khách hàng sẽ phải đến các văn phòng giao dịch, xuất trình giấy tờ tùy thân và điền tay toàn bộ biểu mẫu. Chuyên viên tư vấn cũng chật vật với các thao tác scan, cắt chỉnh, gửi đơn đăng kí cho Kiểm soát viên… để rồi Kiểm soát viên phải duyệt từng dịch vụ, rất tốn thời gian nhập liệu và trao đổi.

Câu chuyện phức tạp hơn trong trường hợp khách hàng mở tài khoản tại chi nhánh (CN) này nhưng muốn chuyển đến CN khác. Theo quy trình cũ, CN mới phải liên hệ với CN quản lý tài khoản (Home Branch) để kiểm tra thông tin, và CN tiếp nhận thông tin thực hiện mở thêm tài khoản, lưu hồ sơ bản photo và gửi bản gốc về CN cũ.

Toàn bộ quy trình này khiến các Ngân hàng Việt Nam mất trung bình 30-40 phút cho một khách hàng, chưa tính thời gian chờ đến lượt làm thủ tục, chờ nhân viên scan tài liệu, thời gian đi lại…

SMART FORM giải quyết bài toán này. Hiểu đơn giản, đây là giải pháp hỗ trợ khách hàng mở tài khoản thanh toán, thẻ, SMS Banking, Internet Banking… qua điện thoại, internet, và có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi.

Thay vì đến ngân hàng, khách hàng chỉ cần ngồi tại nhà, với một thiết bị kết nối internet hoặc một cuộc gọi đến nhân viên tư vấn. Khách đăng kí thông tin cá nhân qua hệ thống SMART FORM và nhận một cuộc hẹn tới ngân hàng để xác minh.

Hyperlogy Corporation, một công ty chuyên triển khai hệ thống CNTT cho các doanh nghiệp, là một trong những đơn vị phát triển SMART FORM đầu tiên tại Việt Nam. Giải pháp này đã mang đến kết quả khả quan sau khi đưa vào áp dụng: Chỉ mất trung bình 3-4 phút cho mọi khâu phức tạp bên trên (chưa tính thời gian chờ đợi và scan tài liệu), tức tiết kiệm tới hơn 80% thời gian của các bên và tăng năng suất làm việc hơn 5 lần. SMART FORM ngoài ra còn giúp giảm rủi ro sai lệch từ khâu điền tay, đơn giản hóa khâu lưu trữ và chăm sóc khách hàng.

Sẽ có diễn đàn về AI áp dụng cho các ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam

“Trí tuệ nhân tạo” và công nghệ số thật sự là nấc thang bước lên giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0 của các ngân hàng. Năm 2017, Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) khởi động áp dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) vào mảng quản lý tài sản. Các ngân hàng lớn Trung Quốc lâu nay vẫn bị xem là chậm trong việc công nghệ số, nay đã không thể ngồi yên trước thị trường tiềm năng của mảng tư vấn tài chính dựa trên AI.

Công ty Analysys dự báo đến năm 2020, toàn bộ mảng này ở Trung Quốc có thể đạt quy mô 783 tỷ USD, còn theo McKinsey, hãng tư vấn doanh nghiệp nổi tiếng hàng đầu thế giới, quy mô toàn cầu của lĩnh vực này sẽ đạt 6,5 nghìn tỉ USD vào năm 2025, so với mức 100 tỷ USD năm 2016.

Một hình ảnh tại Diễn đàn ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2016.

Các chuyên gia ngân hàng cũng rất chú ý đến thị trường Việt Nam, vì thật sự fintech (công nghệ tài chính) tại nước ta mới trong giai đoạn khởi đầu. Ngày 5-6/12 tại khách sạn JW Marriott (Hà Nội), Hiệp hội ngân hàng Việt Nam và Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG sẽ tổ chức “Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2017”.

Các chuyên gia, lãnh đạo cấp cao từ các ngân hàng, tổ chức tài chính và đơn vị công nghệ sẽ thảo luận về chủ đề “Tương lai Ngân hàng bán lẻ và Dịch vụ thanh toán trong thời kỳ Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4”. Các giải pháp SMART FORM, Xếp hạng tín dụng (Credit Scoring), Phân tích rủi ro (Risk Analytics), Phát hiện gian lận (Fraud Detection)… sẽ được trình bày và giới thiệu chuyên sâu với sự tham gia của Hyperlogy Corporation, Công ty tiên phong đưa các công nghệ này về Việt Nam.

A.D

Theo Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên