Công nghệ tự động hóa đã thay đổi chiến lược kinh doanh của Ford như thế nào?
Từ một công ty chuyên sản xuất và bán xe ô tô, Ford đang bước vào một thị phần mới: dịch vụ vận tải. Liệu hãng đứng thứ nhì về sản xuất ô tô tại Mỹ có mạo hiểm từ bỏ mảng kinh doanh lõi của mình để lao vào một lĩnh vực mới?
- 17-01-2017CEO Ford tiết lộ kế hoạch "khai sinh lần 2" cho gã khổng lồ ngành sản xuất ô tô tại Mỹ
- 10-12-2016Cựu sinh viên kiện trường ĐH Oxford 1 triệu USD vì đã không biến anh ta trở thành người giàu có và thành đạt
- 16-02-2016Chân dung vị vua 36 tuổi có bằng Oxford của 'vương quốc hạnh phúc' Bhutan
Sự nổi dậy của dòng xe điện và xe tự lái đã thay đổi hoàn toàn chiến lược kinh doanh của Ford.
“Mô hình kinh doanh của chúng tôi trong những năm qua chủ yếu là để giải quyết câu hỏi bán được bao nhiêu chiếc xe. Nhưng hiện nay, chúng tôi đang hướng đến cả hệ sinh thái xung quanh nó, chứ không chỉ dừng lại ở doanh số bán hàng”.
“Cụ thể, khi nói đến chiến lược điện khí hoá, chúng tôi không chỉ suy nghĩ về việc làm thế nào để bán được xe, mà còn là cách khách hàng sử dụng chúng”, CEO Ford cho biết. “Vì vậy, năm ngoái, công ty đã hợp tác với BMW, Daimer và Volkswagen để xây dựng mạng lưới khoảng 400 địa điểm sạc điện nhanh trên toàn châu Âu”.
Trước hết, Ford đang muốn tập trung làm thế nào để người tiêu dùng có thể dễ dàng sử dụng một động cơ chạy bằng điện và cũng đồng thời là cơ hội doanh thu mới cho hãng. Không chỉ dừng lại ở các dịch vụ vận tải như đi nhờ xe (giống Uber) hay cung cấp các trạm sạc điện, Ford đang mở ra cánh cửa bán trải nghiệm đi xe cho khách hàng với dòng xe tự lái. Trong một động thái mới nhất, Ford đã bổ sung thêm 2 gian nhà mới phục vụ nghiên cứu xe tự lái tại thung lũng Silicon. Tính đến thời điểm hiện nay, Ford cũng đã hợp tác cùng hoặc mua lại hơn 40 công ty khởi nghiệp.
“Sau nhiều năm duy trì mô hình kinh doanh xoay quanh cảm giác thích thú khi lái xe, hiện nay chúng tôi bổ sung thêm một khía cạnh mới là cảm giác thích thú khi được đi xe”, Fields cho biết. “Mỗi người có một sở thích khác nhau. Vì vậy chúng tôi đang định nghĩa lại trải nghiệm của khách hàng khi ngồi bên trong một chiếc xe ô tô”.
Ông cũng nói điều này có nghĩa là một ngày nào đó nội thất bên trong xe của Ford có thể sẽ được thiết kế tuỳ chỉnh, ví dụ như một người muốn làm việc trên suốt cuộc hành trình của mình hay một chiếc xe được sử dụng cho mục đích giải trí.
“Chúng tôi thực sự đặt mình vào hoàn cảnh của từng khách hàng để suy nghĩ xem có thể cung cấp cho họ dịch vụ nào để làm cuộc sống của họ tốt hơn, nhưng cũng đem lại cơ hội tăng trưởng doanh thu cho công ty”.
Ford sẽ tiếp tục duy trì sản xuất và cải tiến các dòng xe
Mặc dù động lực của công ty đặt vào dòng xe tự lái và dịch vụ vận tải mới, Ford vẫn không có kế hoạch loại bỏ mảng kinh doanh lõi trước đây.
“Tôi cho rằng chúng tôi sẽ luôn duy trì mảng kinh doanh bán xe ô tô và xe tải, nhưng đồng thời luôn sẵn sàng phát triển mảng dịch vụ”, Fields chia sẻ. “Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển sản xuất xe ô tô và xe tải theo cách truyền thống, bên cạnh mục đích cung cấp xe cho mảng dịch vụ. Bạn biết rồi đấy, luôn có những người muốn mua, lái và sở hữu theo cách của riêng mình”.