Công việc áp lực cao, deadline luôn theo sát nút: Đây là 5 cách giúp bạn trụ vững tinh thần để vượt qua những thử thách khó nhằn nhất
Thiết lập những thói quen để duy trì tốt tinh thần trong mọi tình huống, bạn có thể hoàn thành công việc kể cả trong những thời điểm căng thẳng cực độ.
- 19-05-2019Cuối tuần rồi, hãy hạn chế căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả với những tuyệt chiêu này
- 13-05-20195 bước thiền định để giải tỏa mọi căng thẳng trong cuộc sống: Luyện tập đúng cách để tìm lại sự an trú trong tâm, sức khỏe không ngừng tăng lên
- 28-04-2019Cả nể để người khác vui còn tôi mãi đắm chìm trong căng thẳng và bất lực: Hãy tập yêu mình trước khi yêu người!
Đã 8h tối rồi, bạn vẫn phải ở công ty, nhận được lời nhắn từ quản lí của bạn rằng bạn có một công việc cần phải hoàn thành trước nửa đêm. Có đôi lúc, khách hàng quan trọng không hài lòng, và cuối tuần này bạn phải đến công ty để hoàn thành báo cáo, bất chấp những kế hoạch bạn đã vạch ra vào ngày nghỉ.
Khi những điều này xảy ra, ở phía bên kia màn hình chính là chúng ta, những người đang chịu đựng và trở nên quá tải, lo lắng và hơn hết là căng thẳng. Và căng thẳng cuối cùng sẽ gây tổn hại tới sức khỏe tinh thần và chất lượng cuộc sống của chúng ta.
Bởi vậy, chúng ta cần phải chủ động nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần của bản thân. Dưới đây là một vài chiến lược tôi đã học được để giúp ích cho việc nâng cao sức khỏe tinh thần trong suốt sự nghiệp của mình.
1. Luôn nghỉ ngơi và ăn trưa đúng cách
Người Mỹ đặc biệt thích làm việc quá sức. Họ nghĩ rằng làm việc không ngừng nghỉ, từ bỏ thời gian nghỉ trong ngày là bằng chứng cho niềm đam mê, sự cam kết và đầu tư của họ. Như vậy, nhiều người trong số họ đã ăn trưa tại bàn làm việc hoặc ở trong văn phòng không cửa sổ trong 8 -9 giờ liền.
Nói một cách đơn giản, mọi người sẽ làm việc hiệu quả hơn khi họ nghỉ giải lao thường xuyên. Các nhà quản lý tài giỏi thường khuyến khích nhân viên của mình nghỉ 15 phút vào buổi sáng và buổi chiều. Điều này cho phép tâm trí của chúng ta dọn dẹp và thiết lập lại để khi chúng ta trở lại với công việc của mình, chúng ta cảm thấy dễ dàng tập trung và xử lý hơn.
Ngay cả khi không có thời gian để ra ngoài, bạn cũng đừng quên sử dụng các ứng dụng giao đồ ăn để có bữa trưa ngon lành.
2. Tập thể dục thường xuyên
Sức khỏe thể chất ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tinh thần của chúng ta. Nếu chúng ta bỏ bê cơ thể, không ra ngoài vào ban ngày, không tập thể dục thường xuyên hoặc đi dạo thì chúng ta đang tự nhảy vào một cái "hố sâu".
Điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng bạn cần ưu tiên thực hiện những việc như đi đến phòng tập thể dục hoặc vận động trong một số thời điểm trong ngày. Cho dù công ty của bạn có hỗ trợ bạn điều này hay không, hãy nghĩ về nó như một phương tiện đầu tư cho sự nhạy bén về tinh thần của bạn.
3. Dành trọn một ngày để thư giãn tinh thần
Những ngày thư giãn trọn vẹn rất cần thiết. Đó là khoảng thời gian để bạn có thể tái tạo lại năng lượng và nhận ra rằng, công việc chỉ là một khía cạnh của cuộc sống. Giống như việc dành 30 phút để tập thể dục hoặc ăn trưa, rời xa hẳn khỏi bàn làm việc, đó là thời gian dành cho việc cải thiện khả năng tập trung, nâng cao hiệu quả khi làm việc.
Con người không phải máy móc. Chúng ta không thể hoạt động hết 100% công suất mà không nghỉ ngơi trong suốt thời gian dài. Những ngày nghỉ trong năm có ý nghĩa rất quan trọng để đảm bảo bạn có thể phục hồi sức lao động.
4. Thoát khỏi công việc khi bạn về nhà
Tương tự như vậy, để thực sự bảo vệ sức khỏe tinh thần của bạn, bạn phải dành thời gian nghỉ cho riêng bạn và gia đình. Nếu bạn luôn kiểm tra email tại nhà, luôn theo dõi công việc mệt mỏi của mình, bạn sẽ không bao giờ có được khoảng thời gian thiết thực để tận hưởng những điều khiến bạn hạnh phúc với người thân.
Chúng ta chỉ có thể làm việc hiệu quả như những chuyên gia nếu chúng ta có thể nhận thức được chúng ta là ai, cần làm những việc gì vào thời điểm thích hợp.
Lên xe và mang niềm vui về nhà. Đừng mang theo công việc bạn nhé.
5. Ủy quyền trách nhiệm trong công việc
Cuối cùng, hãy nhớ đừng đẩy bản thân vượt qua điểm giới hạn của mình. Trong những ngày đầu xây dựng sự nghiệp, nhiều người cho rằng, từ bỏ cơ hội làm nhiều việc hơn cũng giống như từ bỏ cơ hội nhận được món quà từ chương trình khuyến mãi hay từ chối được tăng lương. Nhưng sự thật là, nếu bạn cứ cố gắng "ôm" thật nhiều trách nhiệm hơn khả năng của bản thân, hậu quả cuối cùng có thể nghiêm trọng hơn bạn tưởng.
Vì vậy, đừng cố nhận quá nhiều trách nhiệm vượt qua khả năng của bạn. Xác định ranh giới của bản thân, lên tiếng khi bạn đạt được chúng và giao một số công việc của bạn cho người khác phụ trách.
Tham vọng của bạn không quan trọng bằng việc duy trì sức khỏe tinh thần và cả thế chất. Bởi vì tại một thời điểm nhất định, làm việc quá sức thực sự không đem lại hiệu quả gì. Để có thể làm việc hiệu quả nhất, bạn phải hạnh phúc, khỏe mạnh và cân bằng được tinh thần.
Theo một cách nào đó, bảo vệ sức khỏe tinh thần của bạn là trách nhiệm đầu tiên và quan trọng nhất nếu bạn muốn trở thành công. Đó là điều mà bạn không thể bỏ qua, ngay cả khi bạn nhận được tin nhắn hối thúc công việc trong đêm khuya.
BI