MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cư dân chung cư Trung Yên Plaza tố hàng loạt sai phạm của Ban quản trị

26-01-2018 - 10:17 AM | Bất động sản

Mặc dù mới hoạt động được hơn 1 năm, thế nhưng Ban quản trị chung cư Trung Yên Plaza, quận Cầu Giấyđã vấp phải hàng loạt sự phản đối của chính cư dân nơi đây bởi những khúc mắcxung quanh vấn đề quản lý tài chính và quy chế hoạt động. Sau nhiều lần góp ý khôngcó kết quả, người dân đã đồng loạt yêu cầu miễn nhiệm Ban quản trị này.

Làm việc tùy tiện

Tòa nhà Trung Yên Palza do Tổng Công ty đầu tư và phát triển hạ tầng đô thi (UDIC) đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2013. Quãng thời gian từ năm 2013 đến hết tháng 9-2016, công trình này được chủ đầu tư bàn giao cho Công ty CP đầu tư và quản lý bất động sản UDIC (UDICLand) quản lý và vận hành. Với sự công nhận của UBND quận Cầu Giấy, tháng 7-2016, Ban quản trị (BQT) của tòa nhà chính thức được thành lập và đi vào hoạt động.

Cư dân chung cư Trung Yên Plaza tố hàng loạt sai phạm của Ban quản trị - Ảnh 1.

Chung cư Trung Yên Plaza

Thế nhưng cũng từ đó đến nay, BQT chung cư Trung yên Plaza đã ký kết nhiều hợp đồng với đối tác vi phạm quy định tại Thông tư 02/2016/TT-BXD về Ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư gây thiệt hại lớn cho các cư dân. Không những vậy, BQT cũng không kịp thời trong việc ghi nhận, giải đáp và điều chỉnh những hạn chế của mình khi có phản ánh, thắc mắc của cư dân khiến nhiều gia đình rất bức xúc.

Cực chẳng đã, hồi tháng 6-2017 cư dân tòa nhà đã buộc phải tự tổ chức một cuộc họp mời chính quyền địa phương tham dự để giải quyết những tồn tại này. Tuy nhiên, mặc dù cư dân đã mời toàn bộ thành viên BQT tham dự nhưng tất cả những người đại diện cho họ lại đều vắng mặt. Chính vì thế trước những ý kiến phản ánh của người dân, UBND phường Trung Hòa đã yêu cầu cư dân bầu ra một Ban giám sát (BGS) để kiểm tra, giám sát toàn bộ các hoạt động của BQT từ khi được thành lập.

Bà Nguyễn Thị Thu - thành viên BGS và cũng là một trong các hộ dân của chung cư cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu BQT cung cấp các hồ sơ, chứng từ, tài liệu, hợp đồng... liên quan. Căn cứ trên các văn bản này thì có thể thấy rõ hàng loạt sai phạm của BQT kể từ khi đi vào hoạt động đến nay.

Tất cả những tồn tại đó đều được BGS làm báo cáo gửi tới UBND phường, Chi bộ, Ban công tác mặt trận, tổ dân phố và cư dân tòa nhà để yêu cầu BQT khắc phục. Thế nhưng, thay vì hợp tác thì BQT lại không chịu khắc phục mà còn cho rằng chúng tôi làm ảnh hưởng uy tín danh dự của họ”.

Cũng theo bà Thu thì qua rà soát, BGS phát hiện hàng loạt vấn đề không bình thường. Cụ thể là BQT đã ban hành Quy chế của họ vi phạm về trình tự thủ tục được quy định chi tiết tại Luật Nhà ở năm 2014, Thông tư 02/2016/TT-BXD. Trong quá trình làm việc, BQT đã không tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ mà ký ngay hợp đồng với UDICLand. Đáng buồn là hợp đồng này có những điều khoản gây bất lợi, thất thoát tài sản cho cư dân lên tới hơn 140 triệu đồng (tạm tính).

Trong quá trình ký hợp đồng lắp đặt thẻ từ an ninh cho chung cư, BQT đã thực hiện với giá chênh lệch hơn giá thị trường gần 60 triệu đồng. Ở hợp đồng cho thuê nhà đa năng của chung cư, BQT đã tùy tiện chi 50% cho UDICLand gây thất thoát 60 triệu đồng/năm, chưa kể giá cho thuê được đánh giá là quá thấp so với thị trường. Ở hợp đồng tư vấn lập báo cáo quan trắc và tư vấn lập hồ sơ xin phép xả thải đã ký không đúng thẩm quyền, có nguy cơ gây thiệt hại cho cư dân hơn 100 triệu đồng.

Số tiền Quỹ bảo trì 2% của tòan chung cư lên tới 17 tỷ đồng gửi tại ngân hàng thay vì đứng tên đồng chủ sở hữu thì lại đứng tên cá nhân ông Trưởng BQT, không đảm bảo quy định về quản lý tiền. Đó là chưa kể các hoạt động thu chi của đơn vị quản lý vận hành không hề được BQT kiểm tra, giám sát, cập nhật số liệu mà để mặc UDICLand chi phí nhiều khoản bất hợp lý.

Chính quyền phải vào cuộc

Trước những khiếu nại của cư dân, phóng viên Báo ANTĐ đã liên lạc với ông Đỗ Đức Nhân - Trưởng BQT chung cư Trung Yên Plaza để làm rõ, tuy nhiên ông Nhân cho biết đang bận việc riêng nên không thể tiếp phóng viên được. Ông Nhân cũng khẳng định đã có văn bản giải trình với UBND phường Trung Hòa về tất cả những vấn đề mà BGS nêu ra.

Tuy nhiên khi phóng viên đặt vấn đề được tiếp cận văn bản này thì lại nhận được lời từ chối vì lý do cần phải thông qua ý kiến của toàn thể BQT. Ông Nhân cũng đề nghị nếu cần hỏi gì phóng viên thì cứ ghi ra giấy và gửi lại cho Phó BQT, khi nào về ông sẽ xem xét và trả lời sau.

Trao đổi về câu chuyện trên, bà Phạm Thị Hải Yến - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa cho biết: “Đúng là BQT chung cư Trung Yên Plaza đang có nhiều vấn đề khiến cư dân bức xúc. Ngày 15-8-2017 cư dân đã gửi kiến nghị ra UBND phường đề nghị chúng tôi tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường, xem xét bãi miễn BQT vì các sai phạm. Ngày 28- 9-2017 chúng tôi đã tổ chức cuộc họp yêu cầu BQT chủ trì, tổ chức Hội nghị nhà chung cư trước ngày 30-10-2017 nhằm xem xét đề nghị của cư dân, thông qua quy chế hoạt động BQT cũng như một số vấn đề liên quan đến công tác quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định của pháp luật. Thế nhưng đến nay BQT này vẫn phớt lờ. Ngay cả trong văn bản giải trình các nội dung mà BGS nêu ra, họ cũng không có lý do thuyết phục. Bản thân ông Trưởng BQT cũng có thái độ không đúng mực với cư dân và thiếu tôn trọng chính quyền”

Cũng theo bà Yến, trước sự bất hợp tác của BQT chung cư Trung Yên Plaza, UBND phường Trung Hòa sẽ thống nhất với Sở Xây dựng và Phòng QLĐT quận Cầu Giấy để tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường cho cư dân. “Về khoản tiền Quỹ bảo trì 2% trị giá 17 tỷ đồng của cư dân nhưng đang đứng tên ông Nhân, UBND phường đã gửi văn bản đề nghị ngân hàng phong tỏa toàn bộ, tránh những rủi ro đáng tiếc. Ở hội nghị này, tất cả các vấn đề còn tồn tại và những gì chưa được xử lý sẽ được mổ xẻ, giải quyết tận gốc” - bà Yến nói.

Theo Nguyễn Long

An ninh thủ đô

Trở lên trên