Cục hàng không Việt Nam: Lượng khách đi máy bay tăng kỷ lục
Từ 13 - 19/7, các hãng hàng không thực hiện hơn 5.900 chuyến bay, tăng 21,3% so với cùng kỳ 2019, vận chuyển đạt gần 1,1 triệu khách
- 22-07-2020Thứ trưởng Công thương: "Không chỉ phát triển kinh tế, chúng ta cần tập trung vào phát triển bền vững!"
- 22-07-2020Đại sứ EU: Việt Nam đã đạt được những tiến bộ rất ấn tượng trong công cuộc chuyển đổi năng lượng tái tạo
- 22-07-2020Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Cần huy động 7-10 tỷ USD mỗi năm để đảm bảo phát triển năng lượng bền vững
- 21-07-2020Bloomberg: Thị trường lao động Việt Nam phục hồi nhanh nhất trong các quốc gia ASEAN
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, hệ số sử dụng ghế trung bình của các hãng đều đạt từ 85 - 90% trong tuần vừa qua. Lượng khách vận chuyển tăng 27% so với cùng kỳ năm 2019. Số lượng khách vận chuyển tăng dần từ ngày 13/7, đạt cao điểm vào ngày 19/7 ở mức 180.000 khách.
Đặc biệt hơn, trong tuần từ 13/7 đến 19/7, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ (OTP) của các hãng hàng không Việt Nam đạt trung bình 85,4%, với mức thấp nhất đạt 80,3% và cao nhất là 90,89%.
Vào các ngày đầu tuần, tỷ lệ OTP đạt cao. Tuy nhiên vào ngày 17/7, tỷ lệ này giảm xuống mức 89,3%. Sau đó trong 2 ngày cuối tuần, tỷ lệ OTP tăng trở lại. Bamboo Airways là hãng có tỷ lệ OTP cao nhất, đạt tới 96,7%, tiếp đó là Vasco, đạt 87,5%, Pacific Airlines đạt 85,5%, Vietnam Airlines đạt 85,6% và Vietjet Air đạt 82,1%.
Trong giai đoạn từ 1/7 - 11/7, nhiều chuyến bay không thực hiện đúng slot đã cấp, hơn nữa còn có tình trạng tàu bay phải chờ để cất cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong một số khung giờ, ảnh hưởng dây chuyền trong việc khai thác các chuyến bay kế tiếp.
Cục Hàng không Việt Nam chỉ ra rằng bắt đầu từ ngày 1/7, thị trường du lịch nội địa của Việt Nam có nhu cầu rất lớn do đây là thời điểm học sinh nghỉ hè, nhu cầu đi du lịch của người dân giai đoạn hậu Covid-19 tăng cao. Thêm vào đó, các công ty du lịch phối hợp với các hãng hàng không đưa ra nhiều chương trình kích cầu du lịch nội địa.
Các hãng hàng không Việt Nam đã mở mới nhiều đường bay kết nối các điểm du lịch. Thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam chi ra, hiện các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác hơn 70 đường bay nội địa, tăng 20 đường bay so với giai đoạn hè năm 2019.
Nhiều đường bay mới nối các cảng hàng không địa phương được đưa vào khai thác, điển hình như đường bay từ Hải Phòng đi Đà Lạt, Phú Quốc, Cần Thơ; Từ Vinh đi Phú Quốc, Cần Thơ; Thanh Hoá đi Phú Quốc, Đà Nẵng...
Cục Hàng không khẳng định, xu hướng tăng trưởng nhu cầu du lịch nội địa được dự báo sẽ kéo dài đến hết dịp nghỉ Quốc khánh và kết thúc khi năm học mới bắt đầu.
Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức họp và phối hợp với các hãng hàng không Việt Nam để phân bổ slot tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm đảm bảo điều phối hiệu quả nhất hoạt động bay tại các cảng hàng không, đặc biệt là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Lịch phân bổ mới được xây dựng theo hướng sử dụng tối đa các slot quốc tế do các hãng hàng không nước ngoài không khai thác để dành cho các hãng hàng không Việt Nam khai thác nội địa; hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam sử dụng các slot quốc tế sang khai thác nội địa; ưu tiên slot cho các đường bay đến các điểm du lịch…