'Cuộc đua' giao đồ ăn tại Đông Nam Á: Grab tiếp tục dẫn đầu, chiếm gần 48% thị phần
Năm 2021, Grab tiếp tục dẫn đầu thị trường giao đồ ăn khu vực Đông Nam Á, với tổng giá trị giao dịch ước tính khoảng 7,6 tỷ USD.
- 18-03-2022VinFast công bố giá bán xe tại Canada, lên kế hoạch mở 38 cửa hàng vào cuối năm 2023
- 18-03-2022Đề xuất đầu tư khoảng 4.328 tỷ đồng nâng cấp sân bay Liên Khương
- 17-03-2022Tiến độ thi công loạt dự án giao thông trọng điểm sẽ ra sao nếu giá vật liệu xây dựng trong nước tăng mạnh?
Theo Tech in Asia, tổng giá trị giao dịch của thị trường giao đồ ăn khu vực Đông Nam Á dự kiến sẽ đạt 49,7 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 14,1%. Năm 2021, ước tính tổng giá trị giao dịch thị trường này trong khu vực đạt 15,2 tỷ USD, theo báo cáo của công ty nghiên cứu Frost & Sullivan.
Đáng chú ý, GrabFood, Foodpanda và GoFood của Gojek đóng góp 84,8% tổng thị phần giao đồ ăn của khu vực vào năm 2021. Theo sau là Deliveroo ở Singapore, Line Man ở Thái Lan và ShopeeFood ở Indonesia, Malaysia và Thái Lan.
Trong số 3 hãng giao vận hàng đầu, ước tính GrabFood dẫn đầu thị trường với 47,8% thị phần. Foodpanda và GoFood có thị phần lần lượt là 23,2% và 13,8%.
Báo cáo trước đó của Momentum Works cũng chỉ rõ, Grab vẫn dẫn đầu thị trường giao đồ ăn khu vực Đông Nam Á, với tổng giá trị giao dịch ước tính khoảng 7,6 tỷ USD năm 2021.
Theo báo cáo của Frost & Sullivan, sự tăng trưởng của thị trường giao đồ ăn phần nào nhờ sự phát triển mạnh mẽ của internet và các ứng dụng di động.
Bà Ming Lih Chan, chuyên gia phân tích tại Frost & Sullivan cho biết: "Nhờ nền tảng người dùng lớn, các siêu ứng dụng đã có thể tích hợp chuỗi giá trị. Điều này cũng thúc đẩy các thương hiệu tối ưu hoá chuỗi cung ứng, cũng như quản lý thời gian giao hàng của mình".
Báo cáo nhấn mạnh, các thương hiệu giao đồ ăn hiện cần khám phá thêm các tính năng tích hợp ngành, cải thiện danh mục đầu tư và quan hệ đối tác, từ đó thúc đẩy làn sóng tăng trưởng trong lĩnh vực giao đồ ăn.
"Các thương hiệu này dự kiến sẽ mở rộng danh mục sản phẩm của họ trong vòng 1-3 năm tới, bao gồm giao đồ ăn và đồ uống theo yêu cầu, thực phẩm tươi sống, đồ dùng nhà bếp, hàng tạp hoá, dược phẩm...", đại diện Frost & Sullivan kết luận.