Cước vận tải biển Baltic cao kỷ lục 13 năm, vượt ngưỡng 10.000 điểm
Chỉ số cước vận tải biển Baltic đã mở rộng đà tăng lên trên 10.000 do nhu cầu mạnh mẽ và tình trạng tắc nghẽn ở các cảng biển. Đây là mức cao nhất trong vòng 13 năm trở lại đây.
- 21-09-2021Nguy cơ một mùa Giáng sinh buồn khi trẻ em không có đồ chơi vì khủng hoảng vận tải thủy
- 14-09-2021Giá cước vận tải biển tăng cao thách thức ngành gỗ, dệt may, cà phê Việt Nam
Chỉ số cước vận tải biển tổng thể, tính giá thuê các tàu cỡ lớn - capesize, tàu panamax, supramax và tàu handysize, đã tăng 238 điểm, tương đương 4,4%, lên 5.647 trong ngày 6/10, mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2008.
Mức tăng trên chủ yếu do cước thuê tàu capesizer tăng vọt, thêm 723 điểm, tương đương 7,4%, lên 10.475, mức cao nhất trong vòng hơn 13 năm.
Chỉ số cước vận tải biển Baltic (Nguồn: Refinitiv)
"Tình trạng tắc nghẽn ở cảng biển Trung Quốc, những thay đổi chung trong mô hình thương mại năm nay, xuất khẩu quặng sắt của Brazil tăng mạnh mẽ cùng với nhu cầu cao đối với than nhiệt đang thúc đẩy cước vận tải tăng mạnh ", Peter Sand, trưởng nhóm phân tích vận tải biển của BIMCO cho biết.
Cước vận tải trung bình hàng ngày đối với tàu capesizes, trọng tải 150.000 tấn, chở những mặt hàng nặng như quặng sắt và than đá, đã tăng 5.993 USD lên 86.870 USD.
"Chỉ số chính và thị trường tàu capesize nhìn chung sẽ có xu hướng tăng trong thời gian từ nay tới cuối năm, chủ yếu là do nhu cầu nhập khẩu than mạnh mẽ từ Ấn Độ và Trung Quốc", ông Sand nhận định, và thêm rằng các yếu tố mùa vụ có thể giúp thị trường hạ nhiệt chút ít trong quý đầu tiên của năm tới.
Trong khi đó, chỉ số cước vận tải bằng tàu panamax giảm 15 điểm, tương đương 0,4% xuống 3.903, mức thấp nhất trong gần ba tuần.
Cước vận tải trung bình ngày của tàu panamaxes, vận chuyển từ 60.000 tấn đến 70.000 tấn than hoặc ngũ cốc, giảm 129 USD xuống 35.130 USD.
Chỉ số cước tàu supramax tăng 6 điểm lên 3.388.
Tham khảo: Finance yahoo