Đã đến thời điểm bước ngoặt của xe điện?
Thế giới đang chậm rãi nói lời tạm biệt với xăng, chuyển mình về hướng xe điện – loại xe được dự báo sẽ tràn ngập trên các con đường trong tương lai.
- 27-05-2017Bloomberg: Xe điện sẽ sớm có giá rẻ hơn xe chạy bằng xăng!
- 07-05-2016Không chỉ châm ngòi khủng hoảng dầu, xe điện Tesla cũng sẽ khiến thị trường này đổ bể
Theo phát biểu của ông Xin Goubin, Thứ trưởng Bộ công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc tại diễn đàn công nghiệp tổ chức tại Thiên Tân mới đây, Trung Quốc đang chuẩn bị để chấm dứt việc bán các loại xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Trung Quốc, đất nước chiếm một phần ba thị phần xe hơi trên toàn thế giới, sẽ gia nhập nhóm các nước như Na Uy, Pháp và Anh chuyển sang sử dụng hoàn toàn xe chạy bằng điện.
Đó là một thông báo quan trọng bởi vì nhân tố có ảnh hưởng nhất trên thị trường ôtô toàn cầu không phải là các hãng xe mà là các chính phủ.
Xu thế dịch chuyển từ động cơ chạy bằng xăng sang chạy bằng điện của thế giới mới chỉ ở giai đoạn khởi đầu. Theo Bloomberg New Energy Finance, có 695.000 xe điện được bán ra vào năm 2016, trong khi nếu tính cả số xe trên đường thì hiện nay trên thế giới có gần 1 tỷ xe.
Kế hoạch sản xuất ôtô của Trung Quốc được công bố vào tháng 4 dự kiến sẽ đưa ra các loại xe năng lượng mới bao gồm cả điện và Hybrids, điều này sẽ tạo nên sự tăng trưởng doanh số bán trong tương lai cho tất cả mẫu xe ở nước này. Theo số liệu chính thức của China Daily, doanh số bán xe điện sẽ đạt mức 7 triệu xe mỗi năm vào năm 2025. Khoảng 800.000 trạm sạc xe điện sẽ được xây dựng riêng trong năm nay. Chính phủ yêu cầu từ năm 2019 các nhà sản xuất phải đảm bảo tối thiểu 8% xe bán ra là dòng xe điện hoặc Hybrid và tăng tỷ lệ này lên mức 20% vào năm 2025.
Ấn Độ, với mục tiêu vượt qua Đức và Nhật Bản để trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới vào năm 2020, cũng đang trên con đường tương tự. Phòng thí nghiệm Niti Aayog của Thủ tướng Narendra Modi hoạt động với mục đích đưa xe điện chiếm thị phần 44% vào năm 2030 và đang áp dụng mức thuế ưu đãi thấp hơn 31% với những chiếc xe Hybrid và xe ôtô đốt trong theo tiêu chuẩn thuế doanh thu hàng hóa dịch vụ mới.
Pháp và Vương quốc Anh, hai thị trường lớn thứ 6 và thứ 7 trên thế giới, đang có kế hoạch ngừng bán xe không dùng điện vào năm 2040, trong khi Na Uy có kế hoạch đạt được mục tiêu này 10 năm trước đó. Theo dự báo của Bloomberg New Energy Finance, ở Mỹ và EU, đến năm 2020 ôtô điện sẽ có mức giá và cả chi phí vận hành tương đương với các phương tiện thông thường. Cơ quan năng lương Quốc tế tin rằng việc sử dụng nhiên liệu dầu trong ôtô vận chuyển khách đã đạt đỉnh điểm với mức tăng trưởng về nhu cầu sử dụng xe chỉ đạt 7% vào năm 2040.
Xu hướng này sẽ tăng tốc trong thời gian tới vì các nhà sản xuất ôtô lớn đã dành nhiều ngân sách cho nghiên cứu và phát triển các sản phẩm của họ và cả những cuộc vận động hành lang để chuyển sang các phương tiện sử dụng năng lượng điện. Cho đến khi chiếc Roadster đầu tiên của Tesla được bán ra chỉ 9 năm trước đây, Mitsubishi Motors Corp là công ty xe hơi lớn duy nhất quan tâm đến lĩnh vực này. Bây giờ, mỗi hãng xe lớn đều đang nghiên cứu sản xuất những chiếc xe chạy bằng pin.
Chúng ta không chắc rằng nhiên liệu hóa thạch sẽ bị coi là bất hợp pháp. Xe chạy bằng xăng vẫn sẽ được bán vào năm 2040 và 2050 hoặc thậm chí 2100. Nhưng với những sự bất lợi về chi phí và cơ sở hạ tầng ngày càng tăng khi các trạm xăng đóng cửa hoặc được thay thế bằng điện, các xe động cơ đốt trong sẽ chỉ được bán cho những người đam mê xe thể thao phân khối lớn hay những mẫu ô tô và xe hơi cổ hiện nay.
Những chiếc xe thông thường vẫn chưa bị ngừng sản xuất nhưng thời điểm đó thì đã được đánh dấu.