MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đà Nẵng nếm mùi kẹt xe

14-10-2017 - 08:48 AM | Bất động sản

Vài tháng gần đây người dân Đà Nẵng bắt đầu nếm mùi kẹt xe không kém hai TP lớn Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Đây là chuyện chưa từ xảy ra từ hơn 20 năm trước đây, khi TP tiến hành chỉnh trang. Hiện tượng này đang làm méo mó, biến dạng bộ mặt “thành phố đáng sống”.

Xét về mật độ dân cư, dân số Đà Nẵng chưa đến triệu người. So với hai TP lớn ở hai đầu, với số dân và khách vãng lai gấp 5,7 lần thì rõ ràng công tác điều hành, quản lý giao thông thành phố đang có vấn đề. Từ cách đây hơn mươi năm, chính quyền Đà Nẵng cũng đã mường tượng ra thực trạng bức bối của nội đô trong tương lai, nên xúc tiến mở rộng đô thị về phía hai đầu Nam-Bắc. Chín cây cầu bắc ngang qua sông Hàn trong vòng vài năm, đẩy dần khối dịch vụ về phía Đông... Theo đó một hệ thống đèn tín hiệu giao thông dày đặc, do nước ngoài tài trợ, cùng hệ thống hầm chui, cầu vượt đã được chính quyền xây dựng đưa vào sử dụng… Thế nhưng mặc kệ sự cố gắng đó, tiến trình kẹt xe vẫn đến và ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Trong kỳ họp HĐND TP.Đà Nẵng mới đây Chủ tịch TP Huỳnh Đức Thơ thừa nhận, Đà Nẵng đang đối mặt thực sự với nạn kẹt xe. “Năm năm nữa sẽ không biết như thế nào!” - ông Thơ lo lắng. Các chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân hiện tượng trên là do hàng loạt nhà cao tầng, khu chung cư mọc khắp nơi trong trung tâm thành phố. KTS Tô Văn Hùng - Trưởng ban Đô thị HĐND TP.Đà Nẵng, cho rằng, khi cấp phép xây dựng dự án, năng lực hạ tầng kỹ thuật chưa được các cơ quan có thẩm quyền chú trọng.

Theo Phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, lượng ôtô đăng ký mới đã lên đến gần 4 ngàn xe, tăng hơn 20% so với cùng kỳ. TP hiện có gần 65 nghìn ôtô, hơn 822 nghìn xe máy. Ngoài ra còn phương tiện của học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức ngoại tỉnh đổ về. Trong khi đó, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng trong 6 tháng vừa qua tăng cao với khoảng 3,2 triệu khách. Nhiều đoàn đi theo tour với rất nhiều xe 16, 24 và trên 30 chỗ, góp phần gia tăng áp lực lên hệ thống giao thông đô thị.

Mới đây, Sở Xây dựng Đà Nẵng xoa dịu dư luận bằng thông báo, quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh đến năm 2020, TP sẽ có 158 bãi đỗ xe, trong đó 17 bãi đỗ đã và đang đầu tư. Từ đây đến đó chỉ còn 3 năm, hẳn có phép thần thông thì dự tính đó hy vọng mới thành hiện thực !

Theo Nguyễn Trung Hiếu

Lao động

Trở lên trên