Đại biểu Quốc hội cảnh báo chuyện quản lý của Bộ GTVT từ dự án 34.000 tỷ vừa mưa đã hỏng
Thất thoát đầu tư công lớn là một vấn đề được đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, đoàn Nghệ An, đặt ra tại Nghị trường trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội sáng nay, 26/10.
Quốc hội sẽ thảo luận nội dung về kinh tế - xã hội trong 2 ngày 26 và 27/10. Ngay trong phiên thảo luận sáng nay, có 69 đại biểu đăng ký phát biểu.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí, đoàn Hà Nội, là người phát biểu đầu tiên. Trước nghị trường, ông Trí cho biết rất phấn khởi trước những chỉ tiêu kinh tế đã đạt được. Đơn cử như GDP cao, 9 tháng đạt 6,88%, nợ công giảm, tỷ trọng đầu tư ngoài nhà nước tăng – được ông xem như là chỉ số tín nhiệm của nhân dân, doanh nghiệp với Chính phủ.
"Đất nước khởi sắc, vận nước đang lên", đại biểu Trí nói. Dù vậy, ông cho rằng mọi lĩnh vực đều có khía cạnh chưa ổn, chưa an tâm. Trong đó, ông chỉ ra câu chuyện của vốn FDI.
Cụ thể, sau 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài, việc chuyển giao công nghệ còn chưa được như mong muốn, nhiều công nghệ cũ còn để lại, hay ô nhiễm, giải ngân chậm...
Sau Đại biểu Trí là đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, đoàn Nghệ An phát biểu. Tương tự người phát biểu trước, ông Cầu tán thưởng những gì nền kinh tế đã đạt được trong thời gian qua. "Đây là năm thứ 2 liên tiếp chúng ta hoàn thành các chỉ tiêu", ông nói và điểm lại các chỉ số kinh tế đáng lưu ý.
Tuy nhiên, vị đại biểu này cũng đề cập đến một băn khoăn lớn, là thất thoát đầu tư công.
"Trước đây các đại biểu đặt câu hỏi về 12 dự án thua lỗ của Bộ Công thương thì nay đã phát sinh thêm dự án của Bộ GTVT", vị này nói.
Cụ thể, ông dẫn ra dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hơn 34.000 tỷ đồng vừa nghiệm thu thông xe sau một vài trận mưa đã hỏng. Dự án đường sắt tuyến đô thị Hà Đông – Cát Linh điều chỉnh vốn thêm 18.000 tỷ đồng, tăng 205%, dự kiến đưa vào hoạt động năm 2013 nhưng 6 năm rồi vẫn chưa xong.
Hay dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành – Suối Tiên cũng đội vốn hơn 47.325 nghìn tỷ, tăng 272%, dự kiến cuối năm 2018 đi vào hoạt động nhưng đến nay mới thực hiện được 52% khối lượng công việc.
Dẫn ra báo cáo Kiểm toán Nhà nước, đại biểu Cầu cho biết Bộ GTVT có 27/42 dự án điều chỉnh vốn, ước khoảng 97,2 triệu USD. Việc kéo dài dự án khiến lo ngại thất thoát nguồn lực là có.
Điều này khiến vị đại biểu là Giám đốc Công an Nghệ An cho rằng: "Cử tri đòi hỏi Chính phủ xử lý nghiêm sai phạm". Bởi lẽ thời gian tới, Bộ GTVT sẽ được giao quản lý nhiều dự án quan trọng như sân bay Long Thành, đường cao tốc Bắc – Nam cùng nhiều dự án khác với tổng mức đầu tư hàng triệu tỷ đồng.
Trí Thức Trẻ
- Quốc hội quyết chi ngân sách Trung ương 2019 hơn 1 triệu tỷ đồng
- Chi 16.200 tỷ đồng cải cách tiền lương, tinh giản biên chế trong 2019
- Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể: Chúng ta có nhiều bài học 'xương máu'
- Chiều nay Quốc hội biểu quyết thông qua CPTPP
- Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: "Không thể có đại học vô chủ!"