"Dài cổ" chờ taxi ở TP HCM
Không còn trong những ngày cao điểm hành khách đi lại sau Tết nhưng ít nhất 3 ngày qua, nhiều người ở TP HCM phải mòn mỏi chờ taxi.
- 09-02-2022Vật vạ vì taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất: Khách đông nên... trở tay không kịp!
- 07-02-2022Ảnh, clip: Sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt khách chiều mùng 7 Tết, nhiều người chờ hàng giờ để đón taxi
"Suốt từ ngày 12 đến 14-2, tôi đặt taxi công nghệ khó vô cùng. Bực nhất là những ngày này đã không còn là cao điểm đi lại sau Tết. Cứ đà này thì ảnh hưởng không nhỏ đến việc sắp xếp đi lại của người dân TP HCM" - ông Lâm Thanh Duy (ngụ TP Thủ Đức, TP HCM) kể trong sự bực tức.
Mong có câu trả lời thỏa đáng
Theo ông Duy, cuốc xe công nghệ ông đặt gần đây nhất là vào khoảng hơn 7 giờ ngày 14-2, trên app cho thấy có tài xế nhưng lại hiện lên thông tin chờ tìm tài xế trong khu vực. Tuy nhiên, đặt đi đặt lại vẫn không có xe nào nên ông đành phải bắt xe ôm ở đầu hẻm. "Riêng 3 ngày trước đó, sáng và chiều đi công việc bằng taxi, tôi phải đợi chuyến nào ít nhất cũng 15 phút, dù quãng đường di chuyển chỉ tầm 4 km" - ông Duy nhắc lại trong bức xúc và mong có câu trả lời thỏa đáng.
Tương tự, phản ánh với chúng tôi, ông Nguyễn Hoài Thanh (ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM) cho hay 21 giờ ngày 13-2, vì có việc gấp, cả ông và vợ cùng đặt taxi công nghệ để qua quận 10 (TP HCM) - nơi ba mẹ ông đang ở - vì ông bà đang mệt. Thế nhưng, phải đến hơn 20 phút sau mới có tài xế nhận nhưng lại báo 8 phút sau mới đến điểm đón. "Cũng may nhờ có người anh đến trước để chăm sóc ông bà già, chứ đợi tôi đến được thì không biết chuyện gì xảy ra" - ông Thanh kể. Cũng như ông Duy, ông Thanh mong có câu trả lời thỏa đáng từ các hãng xe công nghệ.
Những ngày qua, khách đặt taxi ở TP HCM phải chờ khá lâu mới có xe đến đón Ảnh: HẢI PHONG
Không khác gì các hãng xe công nghệ, mấy ngày qua, nhiều hành khách gọi điện lên tổng đài các hãng taxi truyền thống để đặt xe cũng gặp phải tình trạng chờ đợi. "Từ 16 giờ 30 phút đến 16 giờ 45 phút, tôi liên tục gọi điện lên tổng đài 2 hãng taxi lớn ở thành phố nhưng vô vọng. Cuối cùng, phải lao ra đường vẫy taxi chạy qua, sau 7 phút mới có xe" - ông Trần Văn Tân (ngụ quận 3, TP HCM) kể lại câu chuyện khổ sở tìm taxi của mình vào chiều 13-2. Ông nói là người thường xuyên đi lại bằng taxi nên ông không hài lòng với tình trạng khan hiếm taxi những ngày gần đây.
Do giá xăng tăng và thiếu tài xế!
Theo ông Lê Văn Chung, tài xế xe công nghệ của hãng Grab, giá xăng tăng mạnh nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của tài xế. Tài xế rất ngại nhận những cuốc xe cự ly ngắn, giá cước ít, không thu được bao nhiêu so với chi phí nhiên liệu bỏ ra. "Ngoài ra, còn do lực lượng tài xế hiện tại cũng chưa nhiều, họ về quê ăn Tết chưa lên kịp nên tình trạng khan hiếm taxi là có" - ông Chung nhìn nhận.
Đại diện các hãng xe công nghệ qua trao đổi đều xác nhận có tình trạng khách khó đặt xe. Các hãng xe công nghệ còn khẳng định tình trạng này sẽ còn kéo dài thêm một thời gian nữa do vẫn còn thiếu tài xế. Đại diện hãng xe công nghệ Gojek cho biết nhu cầu đi lại của người dân đã trở lại như bình thường, trong khi đối tác tài xế hiện tại không nhiều vì nhiều người về quê ăn Tết chưa trở lại.
Đại diện 2 hãng xe công nghệ Be, Grab cũng xác nhận là vẫn còn thiếu tài xế nên việc đặt xe ở một số khu vực có nhu cầu đi lại cao bị thiếu hụt xe. Các hãng khuyến cáo để đi lại thuận tiện hơn, khách hàng không nên chỉ đặt một một loại hình dịch vụ mà nên lựa chọn nhiều dịch vụ đi lại như 2 bánh, 4 bánh (từ xe 4 chỗ hoặc 7 chỗ), để nhanh chóng đặt được xe.
Trong khi đó, hãng taxi Vinasun cho hay do dịch bệnh nên nhiều đối tác tài xế cũng chưa thể hoạt động đầy đủ như bình thường, hiện chỉ có khoảng 60%-70% trong tổng số xe của hãng đã hoạt động trở lại. Do đó, chưa thể đáp ứng nhu cầu đi lại của khách hàng đang tăng. Cũng theo Vinasun, trường hợp khách gọi xe qua tổng đài nếu có bị chậm, có thể chuyển sang hình thức đặt app của Vinasun sẽ được đáp ứng nhanh chóng hơn, giá cước cũng được thông báo rõ ràng trên app.
Giá cước linh hoạt theo thuật toán (?!)
Các khách hàng thường lựa chọn đi taxi truyền thống cho hay giá cước chỉ thay đổi kể từ ngày 11-2, khi giá xăng tăng khoảng 1.000 đồng/lít. Điển hình, giá cước hiện tại của Vinasun là 16.500 đồng/km đối với xe 4 chỗ và 18.500 đồng/km xe 7 chỗ.
Trái ngược, các khách hàng quen đặt taxi công nghệ lại phản ánh giá cước tăng rất cao trong những ngày Tết và kể cả những ngày gần đây. Ông Bùi Quang Thanh (ngụ quận 6, TP HCM) - người thường xuyên đặt xe công nghệ, cho hay những ngày qua, với các khung giờ bình thường còn đặt được xe cho dù chờ lâu một chút nhưng vào giờ cao điểm lúc sáng sớm thời điểm đi làm và buổi chiều lúc tan tầm thì rất khó đặt xe công nghệ. Chưa kể, nếu đặt được thì giá cước cũng cao hơn vài chục ngàn đồng, thậm chí cả trăm ngàn nếu là quãng đường xa.
Vấn đề giá cước tăng cao, theo các hãng xe công nghệ, hiện tại việc tính giá cước được thực hiện theo thuật toán, tính toán giá cước linh hoạt. Hệ thống máy tính sẽ tính toán dựa trên cung cầu, khu vực nào đang thiếu xe, thuật toán sẽ tính toán và đưa ra mức giá cước tăng lên. Ngược lại, khu vực nào có nhiều tài xế thì giá cước không tăng (?!).
Người lao động