MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Dẫn đầu thị trường về dư nợ margin, tăng số lượng môi giới lên hơn 400 người, thị phần môi giới của SSI bằng 2 CTCK đứng sau cộng lại

Số liệu của SSI cho biết, dư nợ margin bình quân quý 2/2017 của CTCK này là 3.924 tỷ đồng – tăng 270 tỷ đồng so với bình quân của quý trước. Theo SSI, tại thời điểm cuối quý 1/2017, dư nợ cho vay margin của SSI chiếm tới 13% toàn thị trường.

Sở GDCK TP.HCM (HoSE) vừa công bố thị phần giá trị giao dịch môi giới quý 2 và 6 tháng đầu năm 2017 của 10 CTCK hàng đầu.

Theo đó, top 3 thị phần môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ trong quý 2 không thay đổi so với quý 1, vẫn là SSI dẫn đầu với 15,35%. Xếp tiếp theo là chứng khoán HSC (9,38%) và chứng khoán Bản Việt – VCSC (6,8%). Tính chung 6 tháng, thị phần trên HOSE của SSI là 14,85%.

Trong báo cáo kỳ này, SSI được chú ý không phải vì vị trí số 1 mà bởi con số thị phần gần bằng tổng thị phần của cả 2 công ty chứng khoán đứng sau.

Theo số liệu từ HOSE và HNX, giá trị giao dịch toàn thị trường trong quý 1 đạt 222.207 tỷ đồng và trong quý 2 là 323.506 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 45% so với cùng kỳ năm trước. SSI không phải là công ty có lãi suất cho vay margin cạnh tranh, nhất là khi nhiều công ty chứng khoán nhỏ vừa được các nhà đầu tư nước ngoài mua lại đang cung cấp ra thị trường những gói cho vay siêu rẻ. Tuy nhiên, khi thanh khoản thị trường chứng khoán chung tăng trưởng mạnh mẽ như trên thì với lợi thế quy mô của CTCK lớn nhất Việt Nam, SSI cũng không ngừng tăng trưởng.

Có thể thấy rõ nhất lợi thế đó qua dư nợ cho vay margin luôn dẫn đầu các công ty chứng khoán. Số liệu của SSI cho biết, dư nợ margin bình quân quý 2/2017 của CTCK này là 3.924 tỷ đồng – tăng 270 tỷ đồng so với bình quân của quý trước. Theo SSI, tại thời điểm cuối quý 1/2017, dư nợ cho vay margin của SSI chiếm tới 13% toàn thị trường.

Tuy nhiên, để có sự tăng tốc trong quý 2/2017, SSI phải mở rộng hệ thống mạng lưới lên 15 phòng giao dịch (dự kiến cuối năm 2017 là 16 phòng giao dịch) và tăng đội ngũ môi giới.

Được biết, số lượng nhân viên môi giới 6 tháng đầu năm 2017 đã tăng 28% so với cùng kỳ 2016 và 14% so với cuối năm 2016, tương ứng tăng từ 314 nhân viên môi giới (6T.2016) và 353 nhân viên môi giới (cuối năm 2016) lên 402 nhân viên môi giới (6T.2017). Mặc dù vậy, đội ngũ môi giới này vẫn chưa “hùng hậu” bằng VNDIRECT.

Theo đó, số lượng tài khoản khách hàng tăng từ 101.157 tài khoản vào cuối năm 2016 lên 114.504 tài khoản tại thời điểm cuối quý 2 năm nay. Thị phần môi giới khách hàng tổ chức cũng đã tăng trưởng mạnh đến từ việc giải ngân mới của các khách hàng mới và khách hàng hiện tại.

Mai Linh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên