Dân Mỹ quay cuồng vì xăng quá đắt: 100 đô mới đủ bơm đầy 1 bình, chấp nhận đi bộ nhiều hơn để tiết kiệm xăng
Để đổ đầy 1 bình xăng, người tiêu dùng có thể tốn hơn 100 USD, tương đương thù lao sau thuế cho 14 giờ làm việc của một số lao động thu nhập thấp.
Sau bữa tiệc sinh nhật 22 tuổi, Sonny Alaniz về nhà sau nửa đêm, nhưng chiếc ô tô của anh dừng lại trên một con đường hẻo lánh ở Texas vì hết xăng. Sinh viên điều dưỡng cùng 7 người bạn trên xe chẳng còn cách nào khác ngoài ra khỏi xe và đẩy. Họ đi suốt 5 km trước khi có đội hỗ trợ mang xăng tới. Sau đó, chiếc xe vẫn không nổ máy và cần phải cẩu đi. Anh đùa rằng: "Lần sau tôi chỉ ở nhà thôi!"
Đây không phải là trường hợp hiếm thấy ở Mỹ, khi giá xăng tăng liên tục khiến người lái xe không thể kiểm soát được mức xăng ở trong bình. Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) cho biết họ đã nhận được 50.787 cuộc gọi thông báo hết xăng vào tháng 4, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, hơn 200.000 tài xế cũng rơi vào cảnh hết xăng giữa đường như Alaniz trong năm nay.
Số lượng cuộc gọi đến AAA trợ giúp vì hết xăng tại Mỹ.
Giá nhiên liệu bắt đầu tăng khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2, khiến thị trường năng lượng chao đảo. Dữ liệu của AAA cho thấy, giá xăng trung bình ở Mỹ đã tăng 62% lên 4,96 USD/gallon kể từ năm ngoái. Người dân ở 16 bang phải trả mức giá ít nhát 5 USD/gallon, trong khi California là 6 USD. Để đổ đầy 1 bình xăng, người tiêu dùng có thể tốn hơn 100 USD, tương đương thù lao sau thuế cho 14 giờ làm việc của một số lao động thu nhập thấp.
Chi phí leo thang cùng giá thực phẩm, nhà ở, nhu phẩm tăng cao đang khiến người tiêu dùng phải thắt lưng buộc bụng, tính toán kỹ lưỡng những gì nên mua và thời điểm mua sắm. Patrick De Haan - trưởng bộ phận phân tích xăng dầu tại Gas Buddy, cho biết một số tài xế có thể chỉ đổ nửa bình nếu họ buộc phải trả tiền mặt vào cuối tháng khi chưa nhận lương.
Ông nói: "Nếu chỉ còn 5 hay 10 USD trong ví thì đó là điều mà bạn nên làm. Điều này cho thấy người tiêu dùng đang bị ảnh hưởng rất lớn bởi giá xăng tăng cao."
Cuộc thăm dò của trường Washington Post-Schar cho thấy 44% tài xế được liên hệ ngẫu nhiên từ ngày 21/4 đến 12/5 nói rằng họ mới chỉ đổ một phần của bình xăng. Con số này tăng lên 61% với những người lái xe có thu nhập dưới 50.000 USD.
Ngoài ra, hơn 6/10 người lái xe quyết định sử dụng ô tô với tần suất ít hơn, chẳng hạn giảm thời gian đi siêu thị. Trong khi đó, hơn 3/10 người nói rằng họ đang lái xe với tốc độ chậm hơn để tiết kiệm xăng.
Theo EIA, nhu cầu xăng dầu - được đo lường bằng đường trung bình động 4 tuần, đã giảm xuống 8,8 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc vào ngày 20/5. Không tính năm 2020, đây là mức thấp nhất ở thời điểm này trong năm kể từ 2013.
Alina Hille, 35 tuổi, chưa từng rơi vào cảnh hết xăng giữa đường cho đến ngày đầu tháng 6 gần đây. Cô phải ngồi ngoài lề đường ở St. Louis cùng con trai 4 tuổi và con gái 7 tuổi. Cả 3 buộc phải đi bộ đến trạm xăng gần nhất để mua một bình xăng 1,5 USD để đi nốt quãng đường về nhà.
Alina Hille quyết định giảm thời gian sử dụng ô tô để tiết kiệm xăng.
Cô đã tìm mọi cách để tiết kiệm chi phí, bao gồm tăng thời gian làm việc ở nhà, đưa con đi bộ tới trường. Tuy nhiên, cô vẫn gặp nhiều khó khăn khi phải trả tới 67 USD để đổ đầy bình xăng, cao hơn 9 USD so với tháng trước.
Hille chia sẻ: "Tôi thấy mình không thể làm những việc từng làm với các con vì xăng quá đắt. Chúng tôi thường lái xe đi chơi khi các con được nghỉ học hoặc đến sân chơi, một số nơi mà chúng chưa từng đến. Hiện tại, tôi dùng số tiền đó để mua đồ tạp hoá."
Trở lại phía nam Texas, Alaniz cho biết giá xăng tăng đã thay đổi kế hoạch đi làm và học đại học của anh. Alaniz từng lái chiếc xe bán tải gần 100 km từ trang trại của gia đình mình gần Alice đến Corpus Christi - nơi anh học đại học.
Ngay cả khi có công việc parttime, các chi phí vẫn là một gánh nặng lớn với Alaniz. Anh nói: "Tôi mất 60 USD để đổ nửa bình xăng". Vì vậy, anh đang đổi sang một chiếc xe nhỏ hơn để tiết kiệm xăng. Ngoài ra, Alaniz cũng lựa chọn học online cho kỳ học tới.
Roger Ware, nhà kinh tế học của Đại học Queen ở Ontario, cho biết, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người tiêu dùng không thay đổi thói quen sử dụng xăng trong thời gian ngắn vì họ chưa có lựa chọn thay thế. Theo ông, họ sẽ thay đổi trong vài tháng hoặc vài năm nếu giá xăng vẫn cao như hiện tại.
Ông nói, nếu giá xăng vẫn tăng, ngày càng nhiều người sẽ chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng hoặc đi chung xe. Người tiêu dùng cũng sẽ suy nghĩ lại về phương tiện của mình và đổi sang lựa chọn tiết kiệm hơn. Hơn nữa, một số người sẽ chuyển đến sinh sống gần nơi làm việc hơn hoặc làm việc từ xa nhiều hơn.
Đối với Danielle Socha - shipper của 4 ứng dụng giao đồ ăn ở khu San Diego, cô phải trả 83 USD để đổ đầy bình xăng. Cô đã rất nhiều lần rơi vào cảnh hết xăng giữa đường và trở thành trò đùa của bạn bè. Cô nói: "Đồng hồ hiển thị xăng của tôi bị hỏng. Tôi không thể biết xe còn xăng hay không và điều này liên tục diễn ra."
Cô luôn có một chiếc bình rỗng trong ô tô để có thể đi bộ mua xăng nếu cần. Socha chia sẻ, thi thoảng cô cũng nhận được sự giúp đỡ từ một số người lái xe trên đường. Gần đây nhất, một nam thanh niên đã giúp cô đẩy chiếc xe của mình đến trạm xăng.
Giá xăng tăng cũng là nguyên nhân của một số vụ trộm kỳ lạ. Một cặp vợ chồng ở San Diego đã gọi cho cảnh sát sau khi họ thấy một lỗ khoan ở bình xăng ô tô vào tháng 3. Một số trường hợp tương tự đã xảy ra ở Memphis, Las Vegas và vài thành phố khác.
3 người đàn ông Florida đã bị bắt giữ và đối mặt với cáo buộc ăn trộm hàng nghìn gallon dầu diesel từ các trạm xăng. Theo Newsweek, họ định vận chuyển số dầu trên bằng cách cho vào túi nhựa và bán lại.
Tham khảo WP