MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng: 70% dân số sẽ bị "đứng bên lề"?

13-06-2019 - 10:28 AM | Tài chính - ngân hàng

Trong 4 điểm đề xuất về việc sửa đổi quy định đăng ký xe, có 2 điểm đang gây ra rất nhiều băn khoăn và lo lắng về tính khả thi cũng như độ sẵn sàng đáp ứng từ phía người dân.

4 điểm được đề xuất sửa đổi trong qui định đăng kí xe gồm:  1.Người đăng kí xe phải có tài khoản ngân hàng. 2. Giấy chứng nhận đăng kí xe của các cơ quan tổ chức, cá nhân sẽ xác định thời hạn. 3. Chủ xe phải thu hồi, nộp lại đăng kí xe cho cơ quan đăng kí xe trước khi bàn giao xe cho tổ chức, cá nhân mua hoặc được điều chuyển, tặng, cho. 4. Việc đăng kí xe đã mua bán qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ chuyển nhượng thì được giải quyết đăng kí sang tên.

Có thể nói ngay rằng, với điểm 1 và điểm 2, tính khả thi rất thấp và bất tiện, thậm chí sinh ra phiền phức.

Bởi cách đây khoảng một tháng, trong báo cáo “Số hóa tiền mặt ở ASEAN” của Standard Chartered, ngân hàng này cho biết tỉ lệ dân số Việt Nam có tài khoản ngân hàng hiện mới chỉ đạt 31%, thấp nhất trong 6 quốc gia khu vực Đông Nam Á (Việt Nam, Philippines, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore).

Đặc biệt ở các vùng sâu vùng xa, miền núi cao, là những nơi hệ thống ngân hàng chưa thể vươn tới, dân trí ở những nơi này còn thấp chưa quen và thích nghi được với các ứng dụng số, tỉ lệ người dân có tài khoản ngân hàng còn thấp hơn.

Vì thế, nếu áp quy định đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng, e rằng có đến gần 70% dân số Việt Nam hiện nay không thể đáp ứng, bị "đứng ra bên lề".

Ở điểm thứ hai, việc quy định thời hạn trong giấy chứng nhận đăng ký xe đối với đa phần các phương tiện phổ biến hiện nay là không cần thiết.

Việt Nam hiện đang có trên 55 triệu chiếc xe máy đang lưu hành. Mỗi năm, hơn 3,3 triệu chiếc xe máy mới được bán ra và đăng ký lưu hành, cùng với đó là lượng ôtô đăng ký mới cũng lên tới vài trăm ngàn chiếc. Nếu quy định thời hạn đối với giấy chứng nhận đăng ký xe, hằng năm sẽ sinh ra việc đổi, gia hạn của vài triệu phương tiện, sẽ gây ra rất nhiều phiền hà, rắc rối và cũng gây tốn công sức, chi phí không cần thiết.

Đó là chưa kể, nếu việc cấp lại giấy đăng ký xe đối với những giấy đăng ký đã hết thời hạn buộc phải kèm theo các điều kiện như kiểm định, các loại phí và lệ phí khác, thì chủ xe còn tốn kém nhiều hơn.

Và vấn đề cốt lõi là quy định thời hạn đối với giấy chứng nhận đăng ký xe nhằm mục đích gì, có thiết thực hay không so với mức độ gây ra phiền hà, tốn kém của quy định này? Nếu việc quy định thời hạn chỉ nhằm hỗ trợ cho công tác quản lý thì có nhiều giải pháp khác ứng dụng công nghệ sẽ ưu việt hơn.

Theo Thế Lâm

Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên