Đâu là thị trường Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2022?
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong thời gian 9 ngày nghỉ Tết Âm lịch vừa qua, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 3,05 tỷ USD, tăng mạnh 83% so với dịp Tết Tân Sửu năm 2021.
- 09-02-2022Tiêu thụ ô tô ở Việt Nam đứng thứ mấy Đông Nam Á?
- 09-02-2022Lạng Sơn đón nhận loạt ông lớn "đổ bộ" xin làm điện gió, xây dựng khu đô thị và công nghiệp đầu năm 2022
- 09-02-2022Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: "Dệt may Việt Nam không thể cứ làm gia công mãi"
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong thời gian dịp Tết Âm lịch năm 2022, từ ngày 29/01-6/02/2022, có tất cả 2462 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa trên phạm vi cả nước, cao 2,56 lần so với con số này trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021.
Theo đó, trong thời gian 9 ngày nghỉ Tết Âm lịch vừa qua, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 3,05 tỷ USD, tăng mạnh 83% so với dịp Tết Tân Sửu năm 2021. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt 1,47 tỷ USD, cao gấp 2 lần, chiếm 48% tổng trị giá xuất nhập khẩu.
Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa đạt 1,58 tỷ USD, chiếm 52% tổng trị giá xuất nhập khẩu, tăng 68%. Như vậy, trong dịp Tết Âm lịch năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều hơn xuất khẩu hàng hóa.
Trong khoảng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2022, mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất của Việt Nam là nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện trị giá 631,3 triệu USD, chiếm 43%. Tiếp theo là mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 398,6 triệu USD, chiếm 27,1%, mặt hàng máy móc, thiết bị đạt 87,7 triệu USD, chiếm gần 6%…
Như vậy, tổng trị giá xuất khẩu của 3 nhóm mặt hàng lớn nhất này này chiếm 76,1% tổng trị giá xuất khẩu. Trong khi đó, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt trị giá 799,4 triệu USD, chiếm ½ tổng trị giá nhập khẩu.
Tiếp theo là nhóm mặt hàng điện thoại, linh kiện điện thoại trị giá 242,9 triệu USD, chiếm 15,4%, nhóm mặt hàng máy móc thiết bị các loại trị giá 111,4 triệu USD, chiếm 7,1%… Như vậy, 3 nhóm mặt hàng lớn nhất này đã chiếm 72,5% tổng trị giá nhập khẩu trong dịp Tết Âm lịch năm nay.
Về thị trường xuất khẩu, trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, hàng hóa của Việt Nam đã xuất khẩu sang tất cả 109 nước, vùng lãnh thổ.
Top 3 thị trường xuất nhập khẩu của Việt Nam trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2022. Nguồn: TCHQ
Trong đó, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Trung Quốc với trị giá 400 triệu USD, chiếm 27,3% tổng trị giá xuất khẩu; tiếp theo là các thị trường: Hoa Kỳ với 347,6 triệu USD (chiếm 23,7%), Hàn Quốc với 86 triệu USD (chiếm 5,9%), Hong Kong (Trung Quốc) với 59 triệu USD (chiếm 4%), Nhật Bản với 41,8 triệu USD (chiếm 2,8%), ...
Về thị trường nhập khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ tất cả 81 nước, vùng lãnh thổ. Trong đó, hàng hóa nhiều nhất nhập khẩu có xuất xứ Hàn Quốc với trị giá 547,8 triệu USD, chiếm 34,7% tổng trị giá nhập khẩu; tiếp theo hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc với 349 triệu USD (chiếm 22,1%), Hoa Kỳ với 104,7 triệu USD (chiếm 6,6%), Đài Loan (Trung Quốc) với 84,7 triệu USD (chiếm 5,4%), Ireland với 72,1 triệu USD (chiếm 4,5%).
Luỹ kế từ đầu năm đến hết ngày 6/2/2022, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước sơ bộ đạt 61,85 tỷ USD, giảm 10,5% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá gần 31,26 tỷ USD, giảm 12,7% so với cùng thời gian năm 2021 và nhập khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá 30,59 tỷ USD, giảm 8,2%.
Nguyên nhân khiến cả xuất khẩu, nhập khẩu từ đầu năm đến hết ngày 6/2/2022 giảm so với cùng kỳ năm 2021 do Tết Âm lịch Tân Sửu 2021 không rơi vào thời gian này cùng kỳ năm 2021. Như vậy, tính từ đầu năm đến hết ngày 6/2/2022, Việt Nam thặng dư cán cân thương mại hàng hóa trị giá 0,68 tỷ USD.