MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đây là bằng chứng cho thấy Việt Nam "vượt trội" so với Thái Lan, Malaysia, Singapore… trong mắt nhà đầu tư đến từ châu Âu

Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư của doanh nghiệp Đức với kỳ vọng cao về sự phát triển kinh tế tích cực trong trung hạn. 55% doanh nghiệp có kế hoạch nâng cao mức đầu tư tại Việt Nam, cao hơn tỷ lệ 44% của toàn Đông Nam Á cũng như của tỷ lệ 52% vào năm 2018.

Việt Nam nhận được nhiều niềm tin từ doanh nghiệp Đức

Kết quả cuộc khảo sát AHK World Business Outlook 2019 (AHK WBO) – Khảo sát đánh giá niềm tin doanh nghiệp Đức toàn cầu, cho thấy các doanh nghiệp Đức vẫn tiếp tục nhìn nhận tích cực về tình hình phát triển của doanh nghiệp mình cũng như triển vọng tăng trưởng trong năm 2020, mặc cho những diễn biến bất ổn của kinh tế toàn cầu do căng thẳng thương mại leo thang.

77% doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đánh giá tình hình doanh nghiệp của mình tốt lên trong năm nay cao hơn nhiều so với mức 56% được ghi nhận trong năm ngoái.

Chỉ số này trong năm 2019 cũng cao hơn nhiều so với chỉ số trung bình của các nước Đông Nam Á (61%).

72% doanh nghiệp Đức được hỏi đều nhận định khả quan về sự phát triển của doanh nghiệp trong 12 tháng tới.

AHK WBO nhận định với nhiều thành tựu về kinh tế, đầu tư và phát triển xã hội trong năm 2018, Việt Nam nhận được nhiều niềm tin từ phía doanh nghiệp Đức trong sự phát triển kinh tế trong vòng 12 tháng tới. Thống kê cho thấy có tới 67% doanh nghiệp Đức đồng ý kiến với quan điểm này.

2018 được đánh giá là một năm thành công đối với nền kinh tế Việt Nam, thể hiện qua các chỉ số tăng trưởng tích cực, như GDP của nền kinh tế tăng 7,1% hay tổng số vốn FDI rót vào thị trường đạt 13 tỷ USD. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục đạt kỷ lục hơn 465 tỷ USD trong đó giá trị xuất siêu lên tới 13 tỷ USD.

Chính phủ Việt Nam tỏ rõ thiện chí trong việc hỗ trợ và tạo các điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài. Thêm vào đó, hàng loạt các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia trong những năm gần đây là những nhân tố thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Những yếu tố trên đã hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp Đức phát triển doanh nghiệp của họ tại thị trường Việt Nam, từ đó nhận định của họ về Việt Nam và về chính doanh nghiệp của mình khá lạc quan và đầy kỳ vọng vào sự phát triển bền vững trong trung hạn.

Hơn 50% doanh nghiệp Đức muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Theo sự đánh giá của các chuyên gia, nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 7% trong năm 2019 nhờ tác động tích cực của xuất khẩu, của sự tăng trưởng ấn tượng trong các ngành chế biến, sản xuất, dịch vụ và cũng nhờ vào những nỗ lực của Việt Nam trong việc hội nhập với nền kinh tế thế giới.

55% doanh nghiệp Đức có kế hoạch nâng cao mức đầu tư tại Việt Nam, cao hơn tỷ lệ 44% của toàn Đông Nam Á cũng như của tỷ lệ 52% vào năm 2018.

So với các nước trong khu vực, Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp Đức và là điểm hút đầu tư tại khu vực. 59% nhà đầu tư Đức tại Việt Nam dự định sẽ tuyển thêm nhân sự trong năm 2019 và 2020, tăng so với tỷ lệ 56% của năm 2018.

Doanh nghiệp Đức kỳ vọng Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam sẽ hoàn thiện hóa khung cơ sở pháp lý và chính sách kinh tế tại Việt Nam

Khảo sát cũng cho biết 51% doanh nghiệp Đức nhận định chính sách kinh tế tại Việt Nam sẽ là một thách thức đối với sự phát triển của doanh nghiệp họ trong vòng 12 tháng tới. Những yếu tố khác như thiếu hụt nguồn lao động chất lượng cao (44%) và chi phí nhân sự tăng cao (31%) hay các rào cản thương mại (28%) cũng là những yếu tố gây lo ngại cho tình hình doanh nghiệp Đức trong trung hạn tại Việt Nam.

Những yếu tố quan trọng khác góp phần bảo đảm sự phát triển của doanh nghiệp từ góc nhìn của doanh nghiệp Đức chính là nhu cầu thị trường trong nước, sự ổn định của hệ thống chính trị, nguồn lao động chất lượng cao và nhu cầu thị trường khu vực.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho rằng nhờ vào sự gắn kết trong lịch sử giữa Đức và Việt Nam cũng như hình ảnh tốt đẹp của hai quốc gia đối với người dân hai nước và hơn 120.000 người Việt Nam nói tiếng Đức, là những yếu tố quan trọng giúp cho doanh nghiệp Đức thuận lợi hơn trong việc phát triển tại thị trường Việt Nam, một yếu tố đặc biệt và duy nhất khi so sánh với các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Hà Thư

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên