MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đây là các kỹ năng mà Mark Zuckerberg, Bill Gates và Warren Buffett áp dụng để có năng suất làm việc gấp nhiều lần người khác

08-09-2017 - 07:48 AM | Sống

Làm việc năng suất không chỉ đơn giản là ngồi bên bàn làm việc cả ngày. Chúng ta đang sống trong một thời đại mà con người có thể tiếp cận mọi thứ dễ dàng hơn bao giờ hết, nhưng điều này lại khiến cho ta có nguy cơ mất tập trung khi làm việc và tập trung vào những việc không cần thiết.

Không phải trùng hợp ngẫu nhiên mà một số người có ảnh hưởng nhất trên thế giới có thể đạt được thành công đỉnh cao bằng cách phát triển, duy trì và cải thiện năng suất làm việc. Những người đạt được thành công vượt trội như Mark Zuckerberg, Bill Gates, Satya Nadella và Warren Buffett đều có những kỹ năng sau để luôn đạt năng suất để gặt hái những điều họ muốn.

1. Giao tiếp thông minh

Kỹ năng giao tiếp kém có thể là hòn đá ngăn cản năng suất làm việc của bạn. Việc đặt sự chú ý không đúng chỗ sẽ dẫn đến lãng phí thời gian. Nhiều tỷ phú như Bill Gates và Elon Musk là người ủng hộ việc liên lạc qua email. Họ cho rằng, liên lạc qua email cũng là một cách kinh doanh rất hiệu quả mà lại tiết kiệm thời gian. Giảm tối thiểu liên lạc bằng điện thoại hoặc các cuộc họp giúp giải phóng thời gian để tập trung vào các vấn đề cấp bách hơn.

2. Tối ưu hóa mọi cơ hội

Tỷ phú Elon Musk cũng luôn ủng hộ việc đặt câu hỏi về năng suất của bản thân. Hãy tự hỏi mình: làm thế nào để bạn có thể làm một việc hiệu quả hơn hoặc sử dụng thời gian của bạn hàng ngày tốt hơn cho nhiều sự kiện, cuộc họp và dự án được lên kế hoạch nhiều nhất có thể.

Ông chủ Facebook thường diện một mẫu áo phông xám đơn giản.

Ông chủ Facebook thường diện một mẫu áo phông xám đơn giản.

Ý tưởng tối ưu hóa thời gian và công việc cũng được Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Facebook, thực hiện rất hiệu quả. Anh loại bỏ những thủ tục rườm rà, những quyết định "ngớ ngẩn và phù phiếm" trong cuộc sống. Điều này cho phép anh tập trung vào công việc của mình và làm việc với năng suất cao nhất có thể.

Một ví dụ rõ ràng về sự đơn giản này là bộ sưu tập áo phông màu xám của anh giúp anh không tốn nhiều thời gian lựa chọn quần áo mỗi ngày. Steve Jobs cũng nổi tiếng trong việc tiết kiệm thời gian khi chỉ đeo một chiếc khăn cổ màu đen, trong khi Albert Einstein chỉ mặc những bộ vest màu xám giống nhau và mái tóc thì luôn rối bù hay cựu tổng thống Obama thì luôn mặc vets xám hoặc đen.

3. Ngừng làm quá nhiều việc cùng một lúc và tập trung vào một thứ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, não không làm nhiều việc cùng một lúc mà làm lần lượt. Điều này cho thấy, thay vì tập trung vào nhiều việc trong cùng một lúc, chúng ta nên tập trung năng lượng và sức mạnh của não để giải quyết từng việc một. Vì vậy, nếu đang ôm quá nhiều công việc, bạn hãy chọn một việc cần ưu tiên và hoàn thành nó để không phải đau khổ về những sai sót sẽ phát sinh sau đó hoặc trong cuộc họp tiếp theo.

Trên thực tế, khả năng tập trung một cách tỉ mỉ vào từng nhiệm vụ một lần đã giúp Bill Gates gây dựng nên một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ đô la chỉ trong vài tháng. Trong khi đó, ông trùm kinh doanh Mỹ Warren Buffett cũng đã tìm ra một cách để hoàn thiện khả năng tập trung nhờ chiến lược 3 bước (còn gọi là chiến lược 'hai danh sách').

Bước 1 - Lập danh sách 25 mục tiêu (có thể là mục tiêu nghề nghiệp, mục đích cho một dự án cụ thể hoặc thậm chí là các mục tiêu chung cho một tuần hay một tháng).

Bước 2 - Xem lại danh sách, làm nổi bật năm mục tiêu quan trọng nhất, sau đó tách chúng ra thành một danh sách riêng. Đây sẽ là “Danh sách Top 5” của bạn, còn lại là “Danh sách Top 20”.

Bước 3 - Tập trung hoàn thành các mục từ “Danh sách Top 5” trước, nếu còn thời gian thì mới tính đến mục còn lại trong “Danh sách Top 20”.

Chúng ta sống trong thời đại mà con người không còn phải bắt đầu hành động hoặc trò chuyện để có được thông tin mà chúng ta cần. Trí tuệ nhân tạo đang hiện diện khắp nơi trong phòng làm việc và các ứng dụng, dịch vụ khác đang tích hợp các tính năng tối ưu hóa, ưu tiên và đa tác vụ giúp con người có thời gian và không gian tăng năng suất lao động.

Nguyễn Linh

Lifehack

Trở lên trên