TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đây là cách não bị tàn phá mỗi ngày nếu bạn dùng điện thoại trước khi đi ngủ: Giá như ai cũng biết sớm để từ bỏ!

23-07-2019 - 14:30 PM | Sống

Đây là cách não bị tàn phá mỗi ngày nếu bạn dùng điện thoại trước khi đi ngủ: Giá như ai cũng biết sớm để từ bỏ!

Bạn sẽ phải suy nghĩ lại về thói quen dùng điện thoại trước khi đi ngủ nếu biết những tác hại mà nó gây ra cho não mình.

"Mắt của con người đang phải tiếp xúc quá nhiều với các tia photon phát ra từ điện thoại di động," bác sĩ Dan Siegel giải thích tác động của màn hình điện thoại đến giấc ngủ của con người. "Chúng chẳng khác nào đang nói với não bạn rằng: "Hãy tỉnh táo đi!"

Bác sĩ Dan Siegel là giáo sư tâm thần học tại Trường Y khoa UCLA. Ông mong muốn giúp đỡ mọi người nhận ra những tác hại của màn hình điện thoại đối với giấc ngủ của con người. Đây không phải là một vấn đề không thể giải quyết. Theo bác sĩ Dan Siegel, chúng ta hoàn toàn có thể tập kiểm soát mức độ sử dụng thiết bị điện tử và lấy lại giấc ngủ lành mạnh của mình.

Dù là 10h tối, 11h tối hay nửa đêm, việc nhìn màn hình điện thoại trước khi đi ngủ cũng sẽ gửi tín hiệu tới não. Não bộ sẽ hiểu nhầm rằng bây giờ vẫn chưa tới giờ đi ngủ, trong khi sự thực thì không phải vậy. Vậy là bạn đã tự đẩy mình vào một vòng lặp trớ trêu: bạn nhìn điện thoại vì bạn không buồn ngủ, nhưng bạn không buồn ngủ vì bạn đang nhìn điện thoại.

Đây là cách não bạn bị tàn phá mỗi ngày nếu dùng điện thoại trước khi đi ngủ: Giá như ai cũng biết sớm để bỏ! - Ảnh 1.

Shutterstock | Ana Blazic Pavlovic

Vậy chúng ta cần phải làm gì?

Trong một video cho trang Business Insider, bác sĩ Siegel đã giải thích tại sao nhìn màn hình điện thoại trong một thời gian dài lại gửi tín hiệu sai cho não. Khi bạn dùng điện thoại, não sẽ bị đánh lừa và không sản sinh ra melatonin. Melatonin là một loại hormone có tác dụng điều tiết giấc ngủ và chu kỳ thức dậy. Nếu chúng ta can thiệp và quá trình này, giấc ngủ bị ảnh hưởng là điều không thể tránh khỏi.

Melatonin được tiết ra bởi tuyến tùng nằm sâu trong não. Theo Quỹ Giấc ngủ Quốc gia Mỹ, "khi mặt trời lặn và màn đêm buông xuống, tuyến tùng trong não sẽ được kích hoạt và chủ động sản sinh ra loại hormone melatonin." Quá trình này sẽ diễn ra từ sớm, khoảng 9h tối. Vì vậy, nếu bạn cố tình thức đêm và xem điện thoại, bạn đang ép cơ thể mình phải chống lại sự buồn ngủ.

Đây là cách não bạn bị tàn phá mỗi ngày nếu dùng điện thoại trước khi đi ngủ: Giá như ai cũng biết sớm để bỏ! - Ảnh 2.

Bác sĩ Dan Siegel

"Bạn xem điện thoại thêm một chút nữa vì bạn không cảm thấy buồn ngủ," bác sĩ Siegel giải thích vòng luẩn quẩn mà ai cũng bị mắc này. "Chính vì vậy, bạn sẽ nghĩ: ‘Xem thì cũng chẳng sao.’"

"Chúng ta đều biết rằng, trong lúc ngủ, não bộ nói chung và các nơron thần kinh nói riêng sẽ được nghỉ ngơi," bác sĩ Siegel nói tiếp. "Hơn thế nữa, đây cũng là lúc mà các tế bào nâng đỡ, hay còn gọi là tế bào thần kinh đệm, sẽ loại bỏ các chất độc mà nơron thần kinh tiết ra."  Vì thế, một giấc ngủ đủ sẽ giúp bạn thanh lọc hệ thần kinh.

Đây là cách não bạn bị tàn phá mỗi ngày nếu dùng điện thoại trước khi đi ngủ: Giá như ai cũng biết sớm để bỏ! - Ảnh 3.

Quan trọng là, chúng ta cần ngủ nhiều hơn mình vẫn nghĩ. Nếu không ngủ từ 7h tối đến 9h sáng hôm sau, các loại chất độc này sẽ không được loại bỏ hoàn toàn. Điều này sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng đến khả năng làm việc hiệu quả của bạn trong ngày hôm sau.

"Một vài người sẽ có sự khác biệt về gene," bác sĩ Siegel cho biết. Tuy nhiên, đối với hầu hết chúng ta, một giấc ngủ chỉ kéo dài 7 tiếng/đêm là hoàn toàn không đủ để ta hoạt động hiệu quả vào sáng hôm sau.

Đây là cách não bạn bị tàn phá mỗi ngày nếu dùng điện thoại trước khi đi ngủ: Giá như ai cũng biết sớm để bỏ! - Ảnh 4.

Bác sĩ này cũng cảnh báo, đừng coi việc thiếu ngủ là một điều gì đó đáng tự hào. Nhiều người trong số chúng ta thường hiên ngang đi vào văn phòng, trên tay cầm cốc cà phê size lớn và khoe rằng: "Tôi chỉ ngủ có 3 tiếng đêm qua thôi!" Đây không phải là điều đáng để bạn tự hào. Thiếu ngủ sẽ khiến trí nhớ giảm sút và làm bạn kém tập trung hơn. Khả năng giải quyết các vấn đề của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng, còn nồng độ insulin trong máy sẽ trở nên bất thường."

Đối với những người đang có ý định giảm cân, nồng độ insulin là thứ rất quan trọng. Việc bạn thức đêm sẽ làm rối loạn nồng độ insulin, từ đó làm chậm lại quá trình trao đổi chất và kích thích vị giác của bạn. Do vậy, bạn sẽ ăn nhiều hơn và lên cân. Liệu có đáng để bạn đánh đổi cân nặng của mình chỉ để thức đêm hôm làm việc hay không?

Đây là cách não bạn bị tàn phá mỗi ngày nếu dùng điện thoại trước khi đi ngủ: Giá như ai cũng biết sớm để bỏ! - Ảnh 5.

"Tác hại của việc thức đêm xem điện thoại còn chưa dừng lại ở đó," bác sĩ Siegel tiếp tục cho biết. "Nó còn ảnh hưởng tiêu cực đến sự liên kết giữa các tế bào trong cơ thể bạn." Bởi lẽ, bạn sẽ cần ít nhất 1 tiếng mới có thể chìm vào giấc ngủ sau khi xem điện thoại, do cơ thể cần thời gian để sản sinh ra melatonin và chuẩn bị cho não nghỉ ngơi.

"Hãy ưu tiên giấc ngủ của bạn," bác sĩ Siegel nói. "Hãy tắt màn hình điện thoại!" 

Ngọc Hà

Theo Trí thức trẻ/The Epoch Times

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên