TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đi ngủ ngay sau khi ăn tối, bạn đang tự hủy hoại sức khỏe của bản thân

25-08-2017 - 07:29 AM | Sống

Đi ngủ ngay sau khi ăn tối, bạn đang tự hủy hoại sức khỏe của bản thân

Có câu nói: “Căng da bụng, trùng da mắt”. Đúng vậy, buồn ngủ sau khi ăn no là thói quen thông thường của nhiều người. Tuy nhiên theo các chuyên gia về y tế, nếu đi ngủ ngay sau khi ăn no, đặc biệt vào bữa tối sẽ không tốt đối với hệ thống tiêu hóa dẫn đến tình trạng mắc một số bệnh nguy hiểm.

Hiện tượng buồn ngủ sau khi ăn no hết sức bình thường vì sau khi ăn, dạ dày sẽ co bóp dẫn đến tình trạng lượng máu dồn xuống dạ dày giúp quá trình tiêu hóa hoạt động nhiều hơn lượng máu lưu thông lên não bộ và các cơ quan khác. Điều này góp phần khiến cơ thể mệt mỏi và cảm thấy buồn ngủ. Nhưng nếu chúng ta ngủ ngay sau khi ăn tối thì sẽ rất bất lợi cho sức khỏe, nhất là đối với những người cao tuổi. Bởi vì khi đó, dạ dày căng lên, đẩy cơ hoành chèn ép và cản trở hoạt động của tim. Ngoài ra, nó còn dẫn đến một số triệu chứng và căn bệnh nguy hiểm khác như:

Ợ nóng

Nằm xuống ngay sau bữa ăn cuối cùng trong ngày khiến cho axit hỗ trợ quá trình tiêu hóa có xu hướng trào lên thực quản và di chuyển đến cổ họng. Nó gây ra cảm giác bỏng rát quanh vùng ngực, thường được gọi là chứng ợ nóng. Cảm giác ợ nóng thay đổi tùy theo mỗi người nhưng nhìn chung đều gây khó chịu ở ngực và vùng xương ức khiến chúng ta khó có thể ngủ ngon giấc.

Ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Ngay cả khi cơ thể bạn cần phải nghỉ ngơi bằng một giấc ngủ ngắn nhưng ngủ ngay sau khi ăn tối không bao giờ được các chuyên gia y tế khuyến khích. Như vậy sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ, rối loạn giấc ngủ vào đêm quan trọng nhất. Một khi chất lượng và thời gian giấc ngủ không được đảm bảo thì chúng ta khó có thể tập trung vào công việc, giảm năng suất lao động. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo tốt nhất không nên ngủ khi trong tình trạng no bụng nếu muốn có một giấc ngủ ngon.

Tăng nguy cơ tiểu đường

Lượng đường trong máu có thể tăng đột biến khi bạn nằm xuống giường, thay vì hoạt động nhẹ nhàng sau khi ăn. Đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nguy cơ rất cao mắc bệnh đái tháo đường loại 2. Tốt nhất, chỉ nên lên giường nằm sau khi đã ngồi hoặc đi lại nhẹ nhàng khoảng 2 tiếng đồng hồ sau khi ăn.

Đầy bụng, khó tiêu

Chúng ta có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao bởi vì hệ thống tiêu hóa hoạt động không còn hiệu quả khi nằm, không có sự trợ giúp của trọng lực để đẩy thực phẩm xuống dạ dày. Thậm chí, ngồi im một chỗ cũng có thể dẫn đến tình trạng tương tự. Ngoài ra, nằm ngay sau khi ăn no có thể khiến các van giữa dạ dày và thực quả không được đóng chặt dẫn đến tình trạng axit bị đẩy vào thực quản, ăn mòn dạ dày và trào ngược axit dạ dày thực quản (hay còn được gọi là bệnh GERD). Bệnh này nếu diễn ra trong một thời gian dài sẽ làm cho niêm mạc thực quản biến đổi và chuyển thành ung thư thực quản.

Nguy cơ đột quỵ cao

Tiêu hóa tối ưu rất có lợi cho việc duy trì huyết áp và mức cholesterol trong cơ thể. Nếu hệ thống tiêu hóa bị ảnh hưởng thì sẽ dẫn đến nguy cơ gia tăng các bệnh khác nhau, trong đó có cả bệnh đột quỵ. Nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh, những người dành thời gian nghỉ ngơi sau bữa ăn trước khi đi ngủ lâu hơn thì có nguy cơ đột quỵ thấp hơn.

Sau khi ăn cho dù là bữa trưa hay tối chúng ta cũng nên ngồi hoặc đi lại nhẹ nhàng tối thiểu trong vòng 30 phút giúp dạ dày tiêu hóa hết thức ăn, sau đó mới lên giường đi ngủ. Hơn nữa, cũng không nên tắm ngay sau khi ăn tối, vì lượng máu cung cấp cho hệ thống tiêu hóa không đủ, việc phân tiết dịch tiêu hóa giảm sút gây nên bệnh đau dạ dày mãn tính và lâu dài có thể dẫn đến ung thư dạ dày. Một số thói quen khác bất lợi cho hệ thống tiêu hóa và sức khỏe như vừa ăn vừa xem tivi, đọc sách báo… cũng cần lưu ý tránh mắc phải.

Nguyễn Linh

Theo Trí thức trẻ/Boldsky

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM