MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Dịch bùng ở Trung Quốc, "vua lẩu" Haidilao mất 4 tỷ USD vốn hóa chỉ trong 3 ngày

28-10-2021 - 07:28 AM | Tài chính quốc tế

Dịch bùng ở Trung Quốc, "vua lẩu" Haidilao mất 4 tỷ USD vốn hóa chỉ trong 3 ngày

Theo chuyên gia phân tích Veronica Song của Credit Suisse, triển vọng phục hồi của Haidilao khá mờ mịt mặc dù công ty sẵn sàng đóng cửa những cửa hàng đang thua lỗ để cải thiện lợi nhuận.

Giá trị vốn hóa của chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng Haidilao đã "bốc hơi" 4 tỷ USD chỉ trong 3 ngày sau khi chính phủ Trung Quốc tăng cường các biện pháp hạn chế để kiểm soát dịch bệnh trong bối cảnh số ca nhiễm tăng cao.

Phiên hôm nay (27/10), cổ phiếu của Haidilao International Holding giảm 7,5%, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2019. Tổng cộng chỉ trong 3 ngày qua cổ phiếu này đã giảm 20%, giảm sâu nhất trong chỉ số Hang Seng Index.

Trong tháng này, đà phục hồi chỉ vừa mới chớm nở của ngành bán lẻ ở Trung Quốc đang bị đe dọa nghiêm trọng. Chính phủ đã ban hành lệnh hạn chế đi du lịch giữa các tỉnh sau khi ổ dịch xuất phát từ vùng Tây Bắc nhanh chóng lan ra cả nước. Hơn 150 ca nhiễm đã được ghi nhận trong tuần vừa qua, và cơ quan y tế cảnh báo tình hình có thể tệ hơn trong thời gian tới.

Theo chuyên gia phân tích Veronica Song của Credit Suisse, triển vọng phục hồi của Haidilao khá mờ mịt mặc dù công ty sẵn sàng đóng cửa những cửa hàng đang thua lỗ để cải thiện lợi nhuận.

Tuần này các cổ phiếu thuộc nhóm tiêu dùng thiết yếu ở đại lục cũng giảm mạnh 3,1%, so với mức giảm 1,2% của chỉ số CSI 300 và 0,3% của chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương.

Tại Hong Kong, cổ phiếu của các chuỗi nhà hàng khác đều chung số phận. Jiumaojiu International Holdings giảm 5,6% trong khi Xiabuxiabu Catering Management China Holdings giảm 5,3%.

Haidilao International Holding được CEO Zhang Yong sáng lập vào năm 1994, chính thức niêm yết cổ phiếu vào năm 2018 và nhanh chóng trở thành công ty tỷ đô. Haidilao  đã trở thành một hiện tượng trong ngành ẩm thực, với hàng trăm cửa hàng thay phiên mọc lên tại Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Đài Loan. Chuỗi nhà hàng này còn nhanh chóng mở rộng ra quốc tế với các địa điểm tại Mỹ, Singapore, Úc, Hàn Quốc và Nhật Bản. 

Tuy nhiên cũng giống như các công ty khác hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, đại dịch Covid-19 với các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt đã ảnh hưởng không nhỏ đến "vua lẩu" Haidilao.

Tham khảo Bloomberg

Thanh Thanh

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Từ Khóa:
Trở lên trên